Từ nào không thuộc trường từ vựng Dụng cụ làm bếp?
A. Xoong
B. Bếp ga
C. Chảo
D. Cuốc
Tìm các từ ngữ thuộc 1 trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng đó
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
Đoạn văn sau đây sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để thuyết minh?
“… tùy theo góc độ và tốc độ di chuyển của ta trên mặt nước quanh chúng hoặc độ xa gần và hướng ta tiến đến chúng hay rời xa chúng; còn tùy theo cả hướng ánh sáng rọi vào chúng, hoặc đột nhiên khiến cho mái đầu một nhân vật Đá trẻ trung ta chừng đã quen lắm bông bạc xóa lên, và rõ ràng trước mắt ta là một bậc tiên ông không còn có tuổi. Ánh sáng hắt lên từ mặt nước lung linh chảy khiến những con người bằng đá vây quanh ta trên mặt vịnh càng lung linh, xao động, như đang đi lại, đang tụ lại cùng nhau, hay đang tỏa ra.”
A. Nói quá
B. Hoán dụ
C. So sánh
D. Nhân hóa
Viết 1 đoạn văn, trong đó có sử dụng trường từ vựng, nêu rõ đó là trường từ vựng nào? Tác dụng của trường từ vựng đó?
8c5d7e591918b545_b873fe1ea0cc483a80b1daab8f2e69bc1633505172.docx 1 / 1 Bài tập: Đọc đoạn văn sau, tìm các từ thuộc cùng một trường từ vựng và gọi tên trường từ vựng đó. (Ví dụ về cách làm: Các từ thuộc cùng trường từ vựng: đỏ, xanh, vàng à Trường từ vựng chỉ màu sắc.) Trường tôi nằm trên đường Lê Hồng Phong là ngôi trường lớn nhất trong thành phố. Trường to hơn hẳn so với những ngôi nhà xung quanh nên có thể thấy trường từ xa. Tôi đến trường mỗi ngày trừ chủ nhật. Lớp học của tôi rất rộng để đủ chỗ cho 50 học sinh. Tôi học rất nhiều môn ở trường như toán, lý, sinh, địa, lịch sử,...ngoài ra còn được thí nghiệm, nghiên cứu ở phòng thực hành và ngoại khóa. Tôi thích ngày thứ hai và thứ năm vì nó có những môn học mà tôi quan tâm nhất. Tôi thích nhất giờ ra chơi. Chúng tôi được nghỉ ngơi sau giờ học căng thẳng và thỏa thích với những hoạt động giải trí trong trường. Vì ba tôi làm cảnh sát còn mẹ là giáo viên nên không ai đón tôi sau giờ tan trường. Tôi phải đi bằng xe đạp. Đó là điều duy nhất tôi lo sợ vì giao thông giờ tan học rất đông đúc với nhiều xe máy, xe ô tô, xe buýt... Còn lại tất cả những việc khác tôi rất thích. Tôi yêu trường tôi rất nhiều. Mong mọi người giúp.
Chỉ ra và phân tích tác dụng của việc sử dụng các từ thuộc cùng trường từ vựng trong câu thơ:
"Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu"
Chỉ ra và phân tích tác dụng của việc sử dụng các từ thuộc cùng trường từ vựng trong câu thơ:
"Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu"
a) Xác định từ ghép, từ láy trong những trường hợp sau : mặt mũi, xanh xao, háo hức, nóng bẩy, hoàn toàn, cây cối, học hành, nhã nhặn, lung linh
b) tìm và nêu tác dụng của từ láy trong đoạn thơ sau :
Nao nao dòng nc uốn quanh
Nhìn cầu nho nhỏ cuốn ghềnh bắt ngang
Cho câu chủ đề sau đây : Trong cuộc sống chúng ta cần có lòng thương cảm đối vs những người bất hạnh
Viết 1 đoạn văn theo cách diễn dịch ( 8-10 câu ) trong đoạn văn có sử dụng trường từ vựng chỉ tình cảm con người ( gạch chân ít nhất 3 trường từ vựng đấy )