1.Tìm các từ láy có thể đứng sau các từ:
a, cười............ , thổi............... ( chỉ tiếng gió ), kêu................. ( chỉ tiếng chim ).
b, cao.............. , sâu............... , rộng................ , thấp..................
2. Từ mỗi câu ghép ở bài tập trên, hãy tạo ra 1 câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu ( có thể bớt thêm một vài từ )
Bài 1. a,
Xác định CN, VN
a, tại lớp trưởng vắng mặt nên cuộc họp lớp bị hoãn lại.
b,vì bãi to nên cây cối bị đổ rất nhiều.
c,tớ không biết việc này vì cậu không nói với tớ.
d,do nó học giỏi văn nên nó làm bài rất nhanh.
b, từ mỗi câu ghép ở bài tập 1, hãy tạo ra một câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu ( có thể thêm bớt một vài từ )
Mình cần gấp, giải giúp mình nha🙏🙏🙏
gạch 1 gạch dưới chủ ngữ , 2 gạch dưới vị ngữ , khoanh tròn quan hệ từ ở mỗi câu đướ đây
a,
-tại lớp trưởng vắng mặt nên cuộc họp lớp bị hoãn lại .
-vì bão to nên cây cối bị đô rất nhiều .
-tớ ko biết việc này vì cậu chẳng nói với tớ .
-do nó học giỏi văn nên nó làm bài rất nhanh
b, từ mỗi câu ghép ở phần a , hãy tạo ra 1 câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu ( có thể thêm bớt 1 vài từ )
các bn giải giúp mình nha mình tick cho mình đang cần gấp
1) Hãy tạo ra một câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu.
a)Vì cô bé trùm khăn đỏ chỉ nhà bà cho Sói nên Sói mò đến nhà bà cô bé.
b)Do cô bé thiếu cảnh giác nên cô đã phải ân hận.
c)Nhờ bác thợ săn cứu giúp mà hai bà cháu cô bé trùm khăn đỏ thoát chết.
d)Cô bé cảm ơn bác thợ săn rất nhiều vì bác đã cứu mạng cho hai bà cháu.
Các từ in đậm trong hai câu ghép trên được dùng làm gì? Nếu lược bỏ những từ ấy thì quan hệ giữa các vế câu có gì thay đổi?
Bài 5
Hãy gạch dưới các QHT và xác định ý nghĩa các cặp QHT có trong các câu dưới đây
a) Nếu trời trở rét thì con phải mặc áo ấm
b)Do cha mẹ quan tâm dạy dỗ nên em bé rất ngoan.
c) Tuy Nam không được khoẻ nhưng Nam vẫn đi học.
d) Mặc dù nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn .
e) Không những nó học giỏi mà nó còn hát rất hay.
Bài 6: Từ mỗi câu ghép ở BT5 , hãy tạo ra một câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu( có thể thêm, bớt một vài từ )
Tìm những từ có thể thay thế cho các từ in đậm trong hai câu ghép đã dẫn.
1. Tìm câu ghép trong đoạn văn dưới đây. Xác định các vế câu trong từng câu ghép.
Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ... Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.
2. Có thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được ở bài tập 1 thành một câu đơn được không ? Vì sao ?
3. Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép :
a) Mùa xuân đã về, ...
b) Mặt trời mọc, ...
c) Trong truyện cổ tích Cây khế, người em chăm chỉ, hiền lành, còn ...
d) Vì trời mưa to ...
Hãy phân tích Chủ ngữ, Vị Ngữ, Trạng Ngữ( nếu có ) trong các câu sau, tìm ra câu nào là câu đơn câu nào là câu ghép. Và cho biết, các vế của câu ghép ấy được nối với nhau bằng cách nào? a) Một hôm Thuyên, Đồng rủ nhau đi chơi thật xa, nhưng đến giữa trưa thì lạc mất đường về. b) Hai người phải ghé vào cái quán gần đấy để hỏi đường, luôn tiện để ăn cho đỡ đói. c) Cùng ăn trong quán ấy có ba người nhà quê trẻ tuổi đùa bỡn với nhau luôn miệng d) Nụ cười trên môi này lan qua môi khác, bầu không khí trong quán không bao lâu trở nên vui vẻ lạ thường. Em cần gấp