Hãy tạo các câu ghép mới bằng cách thay đổi vị tria của các vế câu:
Đêm đã khuya nhưng bạn Nam vẫn ngồi học
Mik đang cần gấp
em hãy sử dụng một câu ghép có sử dụng cách nối các vế câu bằng cặp từ hô ứng
bài 1: cho câu ghép ''nhà tôi ở một làng ven sông, tuổi thơ tôi gắn liền với cái bến nước của làng''
a)các vế của câu ghép đó được nối với nhau bằng cách nào? b) tìm bộ phận vị ngữ trong mỗi vế câu ghép.cíuuuu mik cần gấp 5p nữa hết hạng nộp cô rCâu 6. Em hãy viết các câu ghép có:
a. Ba vế câu.
b. Hai vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy.
c. Hai vế câu được nối với nhau bằng một quan hệ từ.
d. Hai vế câu được nối với nhau bằng một cặp quan hệ từ.
Câu 7. Phân tích cấu tạo các câu sau và cho biết chúng là câu đơn hay câu ghép.
a. Nhờ bác lao công, sân trường luôn sạch sẽ.
b. Vì học giỏi, tôi đã được bố thưởng quà.
c. Nhờ An học giỏi mà bạn được thưởng quà.
d. Nhờ tôi đi học sớm mà tôi tránh được trận mưa rào.
e. Do không học bài, tôi đã bị điểm kém.
f. Tại tôi mà cả lớp đã bị mất điểm thi đua.
g. Vì nhà nghèo mà cậu ấy phải bỏ học.
h. Nhờ tập tành đều đặn, Dế Mèn rất khoẻ.
i. Vì thành tích của lớp, các bạn ấy đã thi đấu hết mình.
j. Vì Dế Mèn tập tành đều đặn nên nó rất khoẻ.
k. Vì sự cổ vũ của lớp, các bạn ấy thi đấu rất nhiệt tình.
l. Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng.
m. Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ít khi đạt điểm cao.
n. Tuy rét nhưng các bạn ấy vẫn đi học đều.
o. Mặc dù nhà nghèo nhưng bạn ấy vẫn học giỏi.
p. Lan không chỉ học giỏi mà chị ấy còn hay giúp đỡ bạn bè.
q. Nếu thời tiết khắc nghiệt, bà con quê tôi sẽ không còn gì để ăn.
r. Nếu mưa, chúng tôi sẽ ở lại nhà.
s. Tôi về đến nhà thì trời đổ mưa rào.
t. Chúng tôi phấn đấu học giỏi để thầy cô vui lòng.
u. Thầy cô rất vui lòng khi chúng tôi phấn đấu học giỏi.
v. Chúng tôi phấn đấu học giỏi, thầy cô vui lòng.
w. Anh ấy đi học bằng chiếc xe máy màu đỏ.
x. Vừa đi làm mà anh ấy đã mua được xe máy.
y. Chưa sáng rõ, bà con đã ra đồng làm việc.
z. Mặt trời chưa lên, bà con đã ra đồng làm việc.
Câu: 1 Em hãy viết các câu ghép sau :
a. Ba vế câu
b, Hai vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy
c, Hai vế câu được nối với nhau bằng một quan hệ từ
d, Hai vế câu được nối với nhau bằng một cặp quan hệ từ
Help em với em mới học lớp 4
Hãy viết 1 đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) nói về công dụng của một đồ vật gần gũi với em, trong đó có ít nhất một câu ghép mà các vế câu nối với nhau bằng cặp từ hô ứng. Phân tích cấu tạo của câu ghép đó.
5/ Có mấy cách nối các vế trong câu ghép? Nêu rõ các cách nối.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
6/ Phân tích cấu tạo các câu ghép sau và sau đó nêu cách nối các vế câu ghép trong các câu đó.
a/ Nếu bạn không chăm chỉ học thì điểm thi sẽ thấp.
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………..
b/ Cảnh tượng xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
c/ Đây là đường Trương Định; kia là trường Tiểu học Trần Phú; kia nữa là nhà ga.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
d/ Tôi mới làm được 3 bài thì bạn ấy đã hoàn thành xong.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
đ/ Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi
chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Hãy đặt câu ghép có cách các vế câu rồi xác định thành phần của câu đó:
a, Nối trực tiếp
b, Nối bằng một cặp quan hệ từ
Phân tích cấu tạo các câu ghép sau và sau đó nêu cách nối các vế câu ghép trong các câu đó. a/ Nếu bạn không chăm chỉ học thì điểm thi sẽ thấp. b/ Cảnh tượng xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi c/ Đây là đường Trương Định; kia là trường Tiểu học Trần Phú; kia nữa là nhà ga. đ/ Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng.