a, Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện nêu một sự việc trong một chuỗi những sự kiện làm nòng cốt cho diễn biến của câu chuyện.
b, Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu chấm khi hết một đoạn văn cần chấm xuống dòng.
a, Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện nêu một sự việc trong một chuỗi những sự kiện làm nòng cốt cho diễn biến của câu chuyện.
b, Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu chấm khi hết một đoạn văn cần chấm xuống dòng.
Đọc bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư (sách Tiếng Việt 4, tập một, trang 150 - 151) và trả lời câu hỏi :
a) Ghi các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn trên :
M : - Mở bài : Từ đầu đến chiếc xe đạp của chú.
b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào ?
c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào ?
d) Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe ?
Lời kể xen lẫn lời tả | Lời kể nói gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe |
................. | ....................... |
Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào
Đề bài nào trong 3 đề bài sau thuộc loại văn kể chuyện ? Ghi dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng. Giải thích vì sao đề bài đó thuộc loại văn kể chuyện ?
Lớp em vừa có một bạn theo gia đình chuyển đi xa. Em hãy viết thư thăm bạn và kể tình hình học tập của lớp cho bạn em biết.
Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể.
Em hãy tả chiếc áo hoặc chiếc váy em mặc đến trường hôm nay.
Giải thích: ......................................
Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống. Cho biết mỗi sự việc ấy được kể trong đoạn văn nào.a) Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.
- Sự việc 1 :.............................................
- Sự việc 2 :.............................................
- Sự việc 3 :.............................................
- Sự việc 4 :.............................................
b) Mỗi sự việc kể được trong đoạn văn nào ?
- Sự việc 1 : được kể trong đoạn.... (3 dòng đầu)
- Sự việc 2 : đoạn.... (từ..........đến.............)
- Sự việc 3 : đoạn.... (từ..........đến.............)
- Sự việc 4 : đoạn.... (từ..........đến.............)
Đọc đoạn văn đã cho SGK TV4 tập 2 trang 7.
a) Tìm câu kể "Ai làm gì" trong đoạn văn trên.
b) Xác định chủ ngữ của các câu vừa tìm được.
Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống. Cho biết mỗi sự việc ấy được kể trong đoạn văn nào.
a) Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.
- Sự việc 1 :.............................................
- Sự việc 2 :.............................................
- Sự việc 3 :.............................................
- Sự việc 4 :.............................................
b) Mỗi sự việc kể được trong đoạn văn nào ?
- Sự việc 1 : được kể trong đoạn.... (3 dòng đầu)
- Sự việc 2 : đoạn.... (từ..........đến.............)
- Sự việc 3 : đoạn.... (từ..........đến.............)
- Sự việc 4 : đoạn.... (từ..........đến.............)
Hãy viết một đoạn văn ngắn về bác sĩ Ly trong truyện Khuất phục tên cướp biển đã học. Trong đoạn văn, có sử dụng ba kiểu câu kể nói trên.
Gợi ý : Trong đoạn văn, cần sử dụng :
- Câu kể Ai là gì ? để giới thiệu và nhận định về bác sĩ Ly.
- Câu kể Ai là gì ? để kể về hành động của bác sĩ Ly.
- Câu kể Ai thế nào ? để nói về đặc điểm tính cách của bác sĩ Ly.Đề bài :
Có lần, em cùng một số bạn trong lớp đến thăm bạn Hà bị ốm. Em giới thiệu với bố mẹ bạn Hà từng người trong nhóm. Hãy viết một đoạn văn ngắn kể lại chuyện đó ,trong đoạn văn có sử dụng câu kể Ai là gì?
Bn nào đang on thì giúp mình nhé, mk đang cần gấp để sáng mai nộp cho cô
Cách kể chuyện ở bài tập 2 có điểm gì khác so với với bài tập 1 ?
a) Về trình tự sắp xếp sự việc : .........................................
b) Về những từ ngữ nối hai đoạn :
Theo cách kể 1
- Từ ngữ mở đầu đoạn 1:................................
- Từ ngữ mở đầu đoạn 2:................................
Theo cách kể 2
- Từ ngữ mở đầu đoạn 1:................................
- Từ ngữ mở đầu đoạn 2:................................