Cho văn bản sau:
NGƯỜI THẦY ĐỨC CAO ĐỨC TRỌNG
Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi.
Học trò theo ông rất đông. Nhiều người đỗ cao và sau này giữ những trọng trách trong triều đình như các ông Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát, vì thế vua Trần Minh Tông vời ông ra dạy thái tử học. Đến đời Dụ Tông, vua thích vui chơi, không coi sóc tới việc triều đình, lại tin dùng bọn nịnh thần. Ông nhiều lần can ngăn nhưng vua không nghe. Cuối cùng ông trả lại mũ áo cho triều đình, từ quan về làng.
Học trò của ông, từ người làm qua to tới những người bình thường, khi có dịp thăm thầy cũ, ai cũng giữ lễ. Nếu họ có điều gì không phải, ông trách mắng ngay, có khi không cho vào thăm. Khi ông mất,mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long.
(Theo Phan Huy Chú)
Văn bản trên có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra các phần đó.
A. 3 phần, cụ thể là:
- Phần 1 (mở bài): giới thiệu về thầy Chu Văn An
- Phần 2 (thân bài): Thầy Chu Văn An vừa là người thầy giỏi, nghiêm khắc có nhiều học trò theo học thành tài vừa là bậc trung thần, đức trọng.
- Phần 3 (kết bài): Niềm tiếc thương và kính trọng đối với thầy Chu Văn An.
B. 2 phần, cụ thể là:
- Phần 1 (mở bài): giới thiệu về thầy Chu Văn An vừa là người thầy giỏi, nghiêm khắc có nhiều học trò theo học thành tài. Thầy lại là bậc trung thần, đức trọng
- Phần 2 ( kết bài): Niềm tiếc thương và kính trọng đối với thầy Chu Văn An.
C. 2 phần, cụ thể là:
- Phần 1 (mở bài): giới thiệu về thầy Chu Văn An
- Phần 2 (thân bài): Thầy Chu Văn An vừa là người thầy giỏi, nghiêm khắc có nhiều học trò theo học thành tài vừa là bậc trung thần, đức trọng.
D. Cả A, B, C đều sai.
Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi
Vua Hùng thứ mười tám có người con gái đẹp tên là Mị Nương. Nhà vua muốn kén một chàng rể xứng đáng. Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng một lúc đến cầu hôn. Cả hai người đều có tài, vua Hùng không biết gả con cho ai, bèn ra điều kiện thách đố để dễ bề lựa chọn. Sơn Tinh thắng cuộc, cưới Mị Nương rồi đưa về núi. Thủy Tinh tức giận dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng bị thua. Từ đó, hằng năm, Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng đều thất bại.
a. Văn bản tóm tắt kể lại nội dung của văn bản nào? Dựa vào đâu mà nhận ra được điều đó? Văn bản tóm tắt trên có nêu được nội dung chính của văn bản tóm tắt không?
b. Văn bản tóm tắt trên có gì khác so với văn bản được tóm tắt.
c. Từ việc tìm hiểu trên, hãy cho biết các yêu cầu đối với một văn bản tóm tắt.
Qua văn bản Chiếu dời đô của Lí Công Uẩn, chúng ta vô cùng tự hào về một triều đại hiển hách trong lịch sử dân tộc về một vì vua anh minh, hết lòng vì dân vì nước. Là thế hệ trẻ, em sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với tổ tiên của dân tộc. Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em.
a) Vấn đề được đặt ra trong bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta là gì? Có thể làm sáng tỏ vấn đề đó được không, nếu trong bài văn, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đưa ra luận điểm: "Đồng bào ta ngày nay có lòng yêu nước nồng nàn"?
b) Trong Chiếu dời đô, nếu Lí Công Uẩn chỉ đưa ra luận điểm: "Các triều đại trước đây đã nhiều lần thay đổi kinh đô" thì mục đích của nhà vua khi ban chiếu có thể đạt được không? Vì sao?
[…] Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần m t trăm năm nay để gây dựng nên nước Vi t Nam đ c lập. Dân ta lại đánh đổ chế đ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế đ dân chủ c ng hòa.
Bởi thế cho nên, chúng tôi, Lâm thời Chính phủ của nước Vi t Nam mới, đại biểu cho toàn dân Vi t Nam, tuyên bố thoát ly hẳn quan h với Pháp, xóa bỏ hết những hi p ước m Pháp đã ký về nước Vi t Nam, xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Vi t Nam.
Toàn dân Vi t Nam, trên dưới m t lòng, kiên quyết chống lại âm mưu của bọn thực dân Pháp. Chúng tôi tin rằng các nước Đồng minh đã công nhận những nguyên tắc dân t c bình đẳng ở các H i nghị Tê-hê-răng và Cựu-kim-sơn, quyết không thể không công nhận quyền đ c lập của dân Vi t Nam.
M t dân t c đãgan góc chống ách nô l của Pháp hơn tám mươi năm nay, m t dân t c đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát-xít mấy năm nay, dân t c đó phải được tự do! Dân t c
đó phải được đ c lập !
Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ Lâm thời của nước Vi t Nam Dân chủ C ng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng:
Nước Vi t Nam có quyền hưởng tự do v đ c lập, và sự thật đã th nh m t nước tự do, đ c lập. Toàn thể dân t c Vi t Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, đ c lập ấy.
(Trích uyên ngôn đ c lập, Hồ Chí Minh) Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Luận đề nêu ra của văn bản trên là gì? Câu 2. Chỉ rõ phép tu từ và nêu tác dụng của phép tu từ đó trong đoạn văn sau: M t dân t c đã gan góc chống ách nô l của Pháp hơn tám mươi năm nay, m t dân t c đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát-xít mấy năm nay, dân t c đó phải được tự do! Dân t c đó phải được đ c lập !
Câu 4. Bằng hiểu biết của em, em hãy tìm ra một vài dẫn chứng trong thực tế hoặc qua một số văn bản để chứng minh cho ý kiến: Toàn dân Vi t Nam, trên dưới m t lòng, kiên quyết chống lại âm mưu của bọn thực dân Pháp
Pừng cọ quê tôi (trang 13 SGK Ngữ văn 8 tập 1).
a. Cho biết văn bản trên viết về đối tượng nào và về vấn đề gì? Các đoạn văn đã trình bày đối tượng và vấn đề theo trình tự nào? Theo em, có thể thay đổi trình tự sắp xếp này được không? Vì sao?
b. Nêu chủ đề của văn bản trên
c. Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Hãy chứng minh điều đó
Hồ Chí Minh đã từng viết :"Dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta."(Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, Ngữ văn 7, tập 2, trang 24).Lựa chọn ít nhất là 2 văn bản nghị luận trung đại đã học để làm rõ truyền thống yêu nước của dân tộc Việt.
Câu 1: (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Nghe tin quân của Trần Quốc Tuấn không chặn được giặc, phải lui quân, vua Trần lo lắng, bỏ cả ăn cơm, vội vã đi thuyền đến gặp và hỏi Quốc Tuấn: thế giặc mạnh, giết hại nhân dân tàn bạo, có nên hàng giặc không. Trần Quốc Tuấn trả lời: "Nếu bệ hạ (vua) muốn hàng giặc thì trước hãy chém đầu thần rồi hãy hàng".
( Trích Đại Việt sử kí toàn thư)
a. Nêu nội dung của đoạn trích trên?
b. Tìm biệt ngữ xã hội trong đoạn trích trên?
c. Tiếp bước truyền thống ông cha, trong giai đoạn đất nước hiện nay, em cảm thấy mình cần phải làm gì? Hãy viết đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) nêu suy nghĩ của bản thân.
Câu 1: (4,0 điểm) Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Cha là thần tượng của con
Khi nhớ đến
Không sao cầm nước mắt
Cha nghiêm khắc
nhưng bao giờ cũng rộng lượng yêu thương
Cha thường nói:
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
Sống làm người
hiếu thảo do ta...”
( Trích: Lòng tôi thế đấy, Thanh Yên)
a) Em hãy cho biết nội dung của đoạn thơ trên.
b) Tìm trường từ vựng có trong đoạn thơ trên
c) Từ đoạn ngữ liệu trên, em hãy trình bày hai việc làm (hành động) thể hiện bổn phận của một người con với cha mẹ. (Viết đoạn văn từ 5 – 7 câu)
Qua "Chiếu lập Học" của vua Quang Trung, em hiểu gì về nhà vua Quang Trung? Hãy trình bày suy nghĩ đó bằng một đoạn văn qui nạp khoảng 10 câu. Đoạn văn có sử dụng tuef Hán Việt và phép nối ( Gạch chân và chú thích )