Câu 3:
a- Tình cảm và vẻ đẹp tâm hồn của hai đứa trẻ trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”
b- Truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê” gửi đến chúng ta bức thông điệp gì? Nêu suy nghĩ của em về bức thông điệp ấy?
c- Qua các văn bản “Mẹ tôi” và “Cuộc chia tay của những con búp bê” hãy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình cảm gia đình đối với trẻ thơ.
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi.
Trong các món đồ chơi, tôi say mê nhất là con gà đất: một chú trống đẹp mã, oai vệ, với chiếc kèn lá tơi cài vào ức để tạo ra tiếng gáy. Đến bây giờ, tôi vẫn còn cảm nhận được niềm vui kì diệu ấy tái sinh trong tâm hồn, khi nhớ lại buổi sáng sớm, tôi mang con gà ra đứng trước thềm, ấp nó giữa lòng bàn tay, dồn hơi đầy ngực, ngửa mặt lên trời và gập người dần dần lúc hạ giọng, giống y như dáng điệu con gà lúc gáy. Còn gì vui hơn với một đứa bé, khi nó được hóa thân thành con gà trống để dõng dạc cất lên điệu nhạc sớm mai: “Ó… ò…o”! Bao giờ tôi cũng thử rất lâu để chọn được một con gà đất có giọng trầm; biết cách bụm hai bàn tay để điều khiển giọng gáy thật sinh động, giống như người nghệ sĩ thổi kèn đồng.
Bây giờ tôi hiểu ra, những đồ chơi trẻ con thời ấy rất hấp dẫn bởi tính mong manh của chúng. Chiếc trống lùng tung bị thủng trong chốc lát, con ve bị đứt dây, con gà đất rồi cũng vỡ trên tay đứa bé. Vâng, thử tưởng tượng một quả bong bóng không bao giờ vỡ, không thể bay mất, nó cứ còn mãi như một vật lì lợm… Ôi, nếu thế thì còn đâu là quả bong bóng bay? Đồ chơi trẻ con, đó là nỗi vui mừng khi có được trong tay, và còn là nỗi tiếc nuối khi bỗng dưng bị mất nó. Những con gà đất lần lượt vỡ dọc theo tuổi thơ mãi để lại trong tôi một nỗi gì sâu thẳm, giống như một linh hồn.
(Theo Hoàng Phủ Ngọc Tường, Người ham chơi
Tác giả đã say mê con gà đất như thế nào? Việc hồi tưởng quá khứ đã gợi lên cảm xúc gì cho tác giả?
Mk soạn bài Cuộc chia tay của những con búp bê có đúng ko vậy mn?
Câu 1:
* Truyện viết về hai anh em Thành – Thủy khi bố mẹ bỏ nhau, hai anh em phải chia tay nhau mỗi người một nơi, phải chia đồ chơi và chia tay lớp, cô giáo.
* Nhân vật chính: hai anh em Thành – Thủy.
Câu 2:
a. Câu chuyện kể theo ngôi thứ nhất.
Đảm bảo tính khách quan của người kể, có tính thuyết phục, tạo nên tính chân thực, diễn tả sâu sắc những tình cảm của hai anh em.
b.
* Tên truyện liên quan đến ý nghĩa của truyện : người lớn chia tay thì trẻ con và đồ chơi của chúng cũng phải chia tay, xa nhau.
Những con búp bê là đồ chơi của trẻ nhỏ, gợi sự ngây thơ, trong sáng. Trong truyện, chúng không có lỗi cũng giống như Thành và Thủy nhưng cũng phải chia tay.
Câu 3: Các chi tiết trong truyện để thấy hai anh em Thành và Thủy rất gần gũi, thương yêu, chia sẻ và quan tâm với nhau:
- Thủy đã mang kim chỉ ra tận sân vận động để vá áo cho anh.
- Thành nhường đồ chơi cho em, giúp em học tập và đưa em đi chơi.
- Thủy biết anh Thành sợ ma nên nhường con Vệ Sĩ gác đêm cho anh.
Câu 4:
* Lời nói và hành động của Thủy có sự mâu thuẫn khi thấy anh chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên: Thủy rất giận dữ khi thấy anh chia Vệ Sĩ và Em nhỏ ra nhưng cũng thương anh vì sợ đêm anh không có con Vệ Sĩ canh gác.
* Cách giải quyết mâu thuẫn là bố mẹ Thủy không chia tay nhau nữa thì búp bê cũng không phải chia rời.
* Kết thúc truyện, Thủy đã chọn cách giải quyết là để con Vệ Sĩ cạnh con Em Nhỏ. Chi tiết này gợi cho em thấy Thủy là một đứa bé giàu lòng vị tha, thương anh và thương cả búp bê. Thủy chấp nhận mình bị chia lìa còn hơn là để búp bê phải xa nhau.
⟹ Sự chia tay của hai anh em thật là vô lý.\
Câu 5:
* Chi tiết trong cuộc chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng là: Từ nay Thủy sẽ không đi học nữa, do nhà bà ngoại ở xa trường, mẹ Thủy sẽ sắm cho Thủy một cái thúng đi bán hoa quả.
* Chi tiết khiến em cảm động: Cô giáo Tâm tặng Thủy một quyển sổ cùng với chiếc bút máy nắp vàng. Nhưng Thủy lại nói Thủy không đi học nữa.
⟹ Chi tiết này khiến em cảm động là bởi vì chỉ do bố mẹ chia tay mà Thủy không còn được đi học, phải lao động kiểm tiền khi vẫn đang độ tuổi cắp sách tới trường.
Câu 6:
* Thành thấy kinh ngạc khi thấy “mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”: cuộc sống của mọi người, thiên nhiên vẫn như mọi ngày: yên ả, tươi đẹp chỉ có Thành và Thủy là phải chịu tổn thương xa rời, Thành tâm hồn dường như đang nối giông bão.
⟹ Tâm lý của Thành được miêu tả chính xác , làm tăng thêm nỗi buồn sâu thẳm, trạng thái thất vọng, bơ vơ của nhân vật.
Câu 7:
Tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người:
- Những người làm cha làm mẹ hãy cố gắng giữ gìn mái ấm gia đình để trẻ em được sống trong hạnh phúc và được hưởng những quyền cơ bản của trẻ em.
- Thông cảm, sẻ chia với những em bé bị bất hạnh vì gia đình tan vỡ.
Vẻ đẹp tình cảm của hai anh em Thành và Thủy
GỢI Ý
Thông qua quốc chia tay của những con búp bê để nói về cuộc chia tay của con người cuộc chia tay của bố mẹ thành và thủy cuộc chia tay của thủy với cô giáo và các bạn
Tuy buộc phải chia tay nhau nhưng về tình cảm hai anh em thành và thủy ko hề chia tay chính trong tình cảm bi đát đó tình cảmh của hai anh em càng thắm thiết sâu sắc hơn nó đã tác động đến người đọc mạnh mẽ
Làm tỏa sáng tình cảm tình cảm nhân hậu trong sáng của những đứa trẻ
cuộc chia tay của những con búp bê đã gợi ca những tình càm nhân hậu , trong sáng , vị tha của trẻ thơ , miêu tả và thể hiện nỗi đau đớn tủi hờn của những bạn nhỏ rơi vào hoàn cảnh bất hạnh .
GIÚP MIK VỚI , CẢM ƠN CÁC BẠN !
Trách nhiệm của trẻ em ngày nay là gì , trong văn bản cuộc chia tay của những con búp bê
tìm các yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn văn sau và nêu tác dụng của nó trong văn biểu cảm:
Trong các món đồ chơi, tôi say mê nhất là con gà đất: một chú trống đẹp mã, oai vệ, với chiếc kèn lá tơi cài vào ức để tạo ra tiếng gáy. Đến bây giờ, tôi vẫn còn cảm nhận được niềm vui kì diệu ấy tái sinh trong tâm hồn, khi nhớ lại buổi sáng sớm, tôi mang con gà ra đứng trước thềm, ấp nó giữa lòng bàn tay, dồn hơi đầy ngực, ngửa mặt lên trời và gập người dần dần lúc hạ giọng, giống y như dáng điệu con gà lúc gáy. Còn gì vui hơn với một đứa bé, khi nó được hóa thân thành con gà trống để dõng dạc cất lên điệu nhạc sớm mai: “Ó… ò…o”! Bao giờ tôi cũng thử rất lâu để chọn được một con gà đất có giọng trầm; biết cách bụm hai bàn tay để điều khiển giọng gáy thật sinh động, giống như người nghệ sĩ thổi kèn đồng.
Bây giờ tôi hiểu ra, những đồ chơi trẻ con thời ấy rất hấp dẫn bởi tính mong manh của chúng. Chiếc trống lùng tung bị thủng trong chốc lát, con ve bị đứt dây, con gà đất rồi cũng vỡ trên tay đứa bé. Vâng, thử tưởng tượng một quả bong bóng không bao giờ vỡ, không thể bay mất, nó cứ còn mãi như một vật lì lợm… Ôi, nếu thế thì còn đâu là quả bong bóng bay? Đồ chơi trẻ con, đó là nỗi vui mừng khi có được trong tay, và còn là nỗi tiếc nuối khi bỗng dưng bị mất nó. Những con gà đất lần lượt vỡ dọc theo tuổi thơ mãi để lại trong tôi một nỗi gì sâu thẳm, giống như một linh hồn.
giúp mk với nha, mai mk kiểm tra rồi
Mở đầu câu chuyện, em hiểu tại sao lại có lệnh đột ngột chia đồ chơi của mẹ như vậy? Cách vào truyện đột ngột như vậy có ý nghĩa gì?
Văn bản: Cuộc chia tay của những con búp bê
vẻ đẹp tình cảm của hai anh em thành và thủy
GỢI Ý
-thông qua cuộc chia tay của những con búp bê để nói về cuộc chia tay của con người cuộc chia tay của bố mẹ thành và thủy,cuộc chia tay của hai anh em thành và thủy, cuộc chia tay của thủy với cô giáo và các bạn.
-tuy buộc phải chia tay nhau nhưng về tình cảm của hai anh em thành và thủy không hề chia tay chính trong hoàn cảnh bi đát đó tình cảm của hai anh em càng thắm thiết sâu sắc hơn,nó đã tác động đến người đọc mạnh mẽ.
-làm tòa sánh tình cảm nhân hậu trong sáng của những đứa trẻ