8Dưới thời Bắc thuộc, ở nước ta đứng đầu đơn vị hành chính Châu là (2.5 Điểm)
Viên Tiết độ sứ người Hán.
Viên Thái thú người Hán.
Hào trưởng người Việt.
Viên Thứ sử người Hán.
Ai là người đứng đầu một châu trong tổ chức chính quyền nhà Hán ở Giao Châu: *
Từ sau khởi nghĩa Hai Bà Trưng, người Hán trực tiếp nắm giữ
Viên Thái thú người Hán.
Viên Thứ sử người Hán.
Hào trưởng người Việt.
Câu 11. Dưới thời Bắc thuộc, đứng đầu các làng, xã là
A. Thứ sử người Hán. B. Thái thú người Hán.
C. Hào trưởng người Hán. D. Hào trưởng người Việt.
Câu 12. Chính quyền đô hộ phương Bắc đã thực hiện những chính sách nào để bóc lột nhân dân ta?
A. Sử dụng chế độ tô thuế, bắt cống nạp sản vật, nắm độc quyền về muối và sắt.
B. Đầu tư phát triển nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp để tận thu nguồn lợi.
C. Đặt ra nhiều loại thuế bất hợp lý hòng tận thu mọi sản phẩm do nhân dân làm ra.
D. Cải cách chế độ thuế, tăng thuế ruộng khiến người dân thêm khốn khổ.
Câu 13. Dưới thời Bắc thuộc, nghề thủ công mới xuất hiện ở nước ta là
A. đúc đồng. B. rèn sắt. C. làm thủy tinh. D. làm đồ gốm.
Câu 14. Dưới thời Bắc thuộc, người Việt đã sử dụng phổ biến công cụ lao động bằng
A. đá. B. đồng. C. thiếc. D. sắt.
Câu 15. Từ đầu Công nguyên, các triều đại phong kiến phương Bắc đã mở trường học dạy chữ Hán tại các
A. quận. B. huyện. C. làng. D. phủ
Câu 16. Các triều đại phong kiến phương Bắc bắt nhân dân ta phải thay đổi phong tục theo người Hán nhằm mục đích gì?
A. Bảo tồn và phát triển tinh hoa văn hóa phương Đông.
B. Khai hóa văn minh cho nhân dân ta.
C. Nô dịch, đồng hóa nhân dân ta về văn hóa.
D. Phát triển văn hóa Hán trên đất nước ta.
Câu 17. Những chính sách về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của chính quyền đô hộ phương Bắc nhằm mục đích gì?
A. Đồng hóa dân ta về văn hóa.
B. Đồng hóa dân ta về mặt giống nòi.
C. Mở rộng lãnh thổ, ảnh hưởng của phong kiến Trung Quốc.
D. Đồng hóa dân ta, thôn tính, sáp nhập nước ta vào lãnh thổ Trung Quốc.
Câu 18. Nội dung nào sau đây là nguyên nhân quan trọng nhất giúp bản sắc văn hóa Việt vẫn được bảo tồn qua hàng nghìn năm Bắc thuộc đến tận ngày nay?
A. Người Việt phát huy được bản lĩnh trí tuệ của mình.
B. Ý thức bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc của nhân dân ta.
C. Những phong tục, tập quán đã được hình thành từ lâu đời.
D. Truyền thống yêu nước của nhân dân ta.
Câu 19. Nhận xét nào sau đây không đúng khi đánh giá về chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc?
A. Hà khắc, tàn bạo, thâm độc.
B. Được tiến hành trên tất cả các lĩnh vực.
C. Thúc đẩy sự phát triển của kinh tế nước ta.
D. Nhằm thôn tính lãnh thổ và đồng hóa nhân dân ta.
Câu 20. Trong các chính sách cai trị của các triều đại Trung Quốc đối với nhân dân ta thời Bắc thuộc, chính sách thâm độc nhất là:
A. Chính sách thống trị hà khắc, tàn bạo. | C. Bóc lột nặng nề, vơ vét của cải của nhân dân. |
B. Chính sách đồng hoá dân tộc. | D. Chính sách độc quyền muối và sắt. |
Câu 9: Ai là người đứng đầu một quận trong tổ chức chính quyền nhà Hán ở Giao Châu:
· A.Viên Thái thú người Hán.
· B. Từ sau khởi nghĩa Hai Bà Trưng, người Hán trực tiếp nắm giữ.
· C. Hào trưởng người Việt.
· D. Viên Thứ sử người Hán.
Bộ phận nhân dân cư trú chủ yếu trong các làng xã người Việt thời Bắc thuộc là
A. Nông dân công xã.
B. Nô tỳ.
C. Quý tộc.
D. Hào trưởng Việt.
Bao trùm trong xã hội Âu Lạc thời Bắc thuộc là mâu thuẫn giữa
A.người Việt với chính quyền đô hộ.
B.địa chủ người Hán với hào trưởng người Việt.
C.nông dân với địa chủ phong kiến.
D.nông dân công xã với hào trưởng người Việt.
Bao trùm trong xã hội Âu Lạc thời Bắc thuộc là mâu thuẫn giữa
A.
địa chủ người Hán với hào trưởng người Việt.
B.
nông dân với địa chủ phong kiến.
C.
nông dân công xã với hào trưởng người Việt.
D.
người Việt với chính quyền đô hộ.
Bao trùm trong xã hội Âu Lạc thời Bắc thuộc là mâu thuẫn giữa?
A người Việt với chính quyền đô hộ.
B địa chủ người Hán với hào trưởng người Việt.
C nông dân công xã với hào trưởng người Việt.
D nông dân với địa chủ phong kiến.
Nhanh nhanh giúp!!
Người đứng đầu Giao Châu là ai? *
Hào trưởng – người Việt.
Thứ sử- người Việt.
Thái thú – người Hán.
Thứ sử - người Hán.