mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói:"Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường, là một thế giới kì diệu sẽ mởi ra"
A/đoạn văn trên trích trong đoạn văn nào? nêu tên tác giả?
B/nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
C/vì sao người mẹ không cầm tay dắt con đi tiếp mà buông tay để con tự đi?
"mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con , bước qua cánh cổng vsaf nói :"Đi đi con , hãy can đảm lên , thế giỏi này là của con". Từ việc người mẹ ko " cầm tay" dẫn con đi tiếp mà "buông tay" để con tự đi . Em hãy viết 1 đoạn văn bàn về tính tự lập ( văn nghị luận)
VĂN BẢN “CỔNG TRƯỜNG MỞ RA”
ĐỀ SỐ 1:
Phần I. Đọc - hiểu
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
(Trích Cổng trường mở ra, Lí Lan)
Câu 1. Tìm cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn trên.
Câu 2. Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 3. Theo em "thế giới kì diệu" đó là gì?
Câu 4. Ý nghĩa của câu văn “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.”
Phần II. Làm văn :
Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình
ĐỀ SỐ 2:
Câu 1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“… Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi, hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cách cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào …”
(Trích SGK Ngữ văn 7, tập 1).
a. Cho biết chủ đề của đoạn văn bản trên.
b. Tìm các từ láy trong đoạn văn. Phân tích tác dụng của các từ láy trong việc diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong đoạn văn.
c. Xác định chủ ngữ, vị ngữ và kiểu câu trong câu văn: Cái ấn tượng khắc sâu
mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ
muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con.
d. Trình bày cảm nhận của em về nhân vật người mẹ trong văn bản.
e. Viết đoạn văn, nêu suy nghĩ của em về vai trò của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người.
mình cần nộp vào tối nay, giúp mình!!
" Mẹ sẽ đưa con đến trường , cầm tay con dắt qua cánh cổng , rồi buông tay mà nói: đi đi con, hãy can đảm lên , thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là 1 thế gới kì diệu sẽ mở ra"
Hãy viết 1 đoạn văn ngắn trình bày suy nghỉ của em về " thế giới kì diệu" được mở ra khi " bước qua cánh cổng trường mở ra"
Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". tìm từ ghép đẳng lập có trong câu văn
C1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Mẹ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".
a.Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ?
b.Em hiểu như thế nào về lời nói của người mẹ?
c.Xác định từ ghép có trong câu in đậm.
d.Tại sao có thể nói một chiếc áo, một chiếc quần mà không nói một đôi chiếc áo quần?
C1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Mẹ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".
a.Xác định từ ghép có trong câu in đậm.
b.Tại sao có thể nói một chiếc áo, một chiếc quần mà không nói một đôi chiếc áo quần?
Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con,…’’
(Theo Lý Lan, Cổng trường mở ra, SGK Ngữ văn7, tập1.NXB Giáo dục)
Từ hành động người mẹ buông tay con và lời nói của người mẹ nói với con. Viết một bài văn ngắn nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa được gợi ra từ những chi tiết trên.Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con,…’’
(Theo Lý Lan, Cổng trường mở ra, SGK Ngữ văn7, tập1.NXB Giáo dục)
Từ hành động người mẹ buông tay con và lời nói của người mẹ nói với con. Viết một bài văn ngắn nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa được gợi ra từ những chi tiết trên.
Đọc câu văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:"Mẹ sẽ đưa con đến trường,cầm tay con dắt qua cánh cổng,rồi buông tay mà nói"đi đi con,hãy can đảm lên,thế giới này là của con,bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra"
Câu 1:Nêu ý nghĩa của câu văn trên?
Câu 2:Viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 8-10 dòng về chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng từ láy,gạch chân dưới các từ láy đó
Giúp mình rùi mình tick cho nhaa mấy tình eoo