Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, ông hoạt động văn nghệ và báo chí ở Liên khu IV và chiến trường Bình - Trị - Thiên.
Đáp án cần chọn là: D
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, ông hoạt động văn nghệ và báo chí ở Liên khu IV và chiến trường Bình - Trị - Thiên.
Đáp án cần chọn là: D
Trong kháng chiến chống Pháp, Viễn Phương hoạt động văn nghệ ở đâu?
A. Bắc Bộ
B. Trung Bộ
C. Nam Bộ
D. Ông chưa hoạt động văn nghệ.
Trong kháng chiến chống Mỹ, Thanh Hải hoạt động văn nghệ ở đâu?
A. Hà Nội
B. Đà Nẵng
C. Sài Gòn
D. Huế
Văn bản được viết trong thời kì kháng chiến chống Pháp từ giai đoạn 1945 - 1954 là:
A. Bếp lửa
B. Bài thơ về tiểu đội xe không kính
C. Đồng chí
D. Ánh trăng
Sau năm 1954, Chế Lan Viên hoạt động văn học ở đâu?
A. Thành phố Hồ Chí Minh.
B. Hà Nội.
C. Huế.
D. Tất cả đều sai.
Phân tích hình ảnh người mẹ Tà-ôi trong bài thơ “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”. Qua hình ảnh người mẹ, em cảm nhận như thế nào về đời sống và cuộc chiến đấu của người dân ở chiến khu miền tây Thừa Thiên trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ?
Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác Hồ sống và làm việc trên chiến khu Việt Bắc, Người luôn luôn giữ một nếp sống giản dị và thanh bạch. Đất nước giải phóng, hòa bình lập lại,trở về Thủ đô, là Chủ tịch nước nhưng Bác vẫn giữ nếp sống ấy.
Tại Phủ chủ tịch, Hà Nội, vào mùa hè nắng chang chang, trời oi ả, Bác vẫn đi bách bộ ra tận đình Hội đồng (Hội đồng Chính phủ hay họp ở ngôi đình cổ này) cách ba, bốn trăm mét. Mồ hôi ra ướt áo. Trời quá nóng bức, bác sĩ Lê Văn Mẫn đi bên cạnh quạt cho Bác. Lúc đầu vì chưa chuẩn bị nên bác sĩ mang theo quạt lông chim, Bác phê bình nhẹ nhàng: Chú làm như ở trong triều ấy. Thấy vậy, ông vội cất đi. Khi Bác đi qua bụi cọ ông nghĩ ra cách cắt mảnh lá cọ làm quạt, chắc Bác vừa ý.
Quạt lá cọ có cái tiện là nếu đầu tua rách thì cắt bớt đi. Ngày hôm sau ông đã có quạt lá cọ đi phe phẩy bên cạnh Bác. Sau khi đi bách bộ xong Bác bảo để quạt lại cho Bác. Về sau ở trong cơ quan xuất hiện rất nhiều quạt lá cọ. Bác sợ lạc mất quạt của mình nên châm thuốc lá vào quạt làm dấu. Bác cũng dùng quạt giấy, nhưng quạt giấy có nhược điểm là lúc mới có mùi hôi, khó chịu, lúc cũ hay gẫy nan. Theo ý Bác ông đã phải làm nẹp băng dính mấy nan gẫy rồi, nhưng Bác không chịu cho thay cái mới.
Bác ăn thanh đạm và vẫn giữ khẩu vị quê hương Nghệ An: dưa, cà, cá quả kho đường khô và chắc. Mỗi tuần Bác nhịn ăn chiều thứ năm. Không ai hỏi Bác tại sao, nhưng anh em đoán Bác muốn đồng cam cộng khổ với nhân dân lao động đang sống khó khăn.
Bữa sáng Bác ăn cháo hoặc phở. Buổi trưa Bác ăn hai miệng bát cơm với dưa và vài quả cà để cùng vào một chiếc đĩa con. Một đĩa thịt nhỏ xào và một bát canh chua. Khi dọn mâm mời Bác thường phải để thêm một bát con thừa. Vào ăn Bác dự liệu nếu ăn không hết thì Bác san canh sang bát con ấy để về sau người khác còn dùng được. Ăn xong tự Bác xếp lại đĩa to, đĩa con, bát to, bát con, để gọn trong mâm, đậy lồng bàn lại. Đồng chí phục vụ chỉ còn việc bê cả mâm đi. Bữa cơm chiều cũng tương tự như bữa cơm trưa.
a) PTBĐ chính ?
b)Nội dung chính ?
c) Tác dụng của bpnt có trong câu văn :''Buổi trưa Bác ăn hai miệng bát cơm với dưa và vài quả cà để cùng vào một chiếc đĩa con. Một đĩa thịt nhỏ xào và một bát canh chua.''
d)Những bài học cuộc sống đc rút ra từ đoạn văn trên.
Bài thơ là lời hát ru những em bé dân tộc Tà-ôi “lớn trên lưng mẹ” ở vùng chiến khu Trị – Thiên khi cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra quyết liệt. Lời hát ru có ba khúc, mỗi khúc có hai khổ và đều mở đầu bằng hai câu: “Em cu Tai… đừng rời lưng mẹ” rồi kết thúc bằng lời ru trực tiếp của người mẹ: “Ngủ ngoan a-kay ơi…” (bốn câu). Từng lời ru trực tiếp của người mẹ được ngắt nhịp đều đặn ở giữa dòng thơ. Theo em, cách lặp đi lặp lại, cách ngắt nhịp như thế có tác dụng tạo nhịp điệu như thế nào cho lời ru, có liên quan gì đến nội dung tình cảm của bài thơ?
+Những nét tiêu biểu của người lính qua thời kì; kháng chiến chống thực dân Pháp+Tâm tư của người lính sau chiến tranh+Cuộc sống của người lính trong giai đoạn hiện nay+Những điều học được từ tấm gương người lính HOẠT ĐỘNG TNST
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
" Chúng ta đang ở đâu hôm nay ngày 8 tháng 8 năm 1886...đối vs vận mệnh thế giới "
Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 tập 1 trang 17
A, Phương thức biểu đạt trong đoạn trích trên là gì
B cho biết cho biết ý nghĩa của những con số được sử dụng trong đoạn trích
C, Chia sẻ suy nghĩ của em về vấn đề nguy cơ chiến tranh hạt nhân bảo vệ hòa bình thế giới
D em sẽ làm gì để góp phần chống chiến tranh nói chung nói chung và chiến tranh hạt nhân nói riêng