với câu chủ đề: "Chị Dậu có tinh thần phản kháng mãnh liệt". Sau khi học đoạn trích tức nước vỡ bờ em hãy viết một đoạn văn làm rõ câu chủ đề trên. Trong đoạn văn có sử dụng yếu tố miêu tả và tự sự
Hãy kể ra 1 chi tiết cho rằng sự khéo léo của chị Dậu trong văn bản tức nước vỡ bờ
( 1 chi tiết thôi nói bằng ý hiểu )
Hãy kể ra 1 chi tiết cho rằng sự khéo léo của chị Dậu trong văn bản tức nước vỡ bờ
Bài tập : Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
“Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, cống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy anh cất bát cháo, anh vừa mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với roi song tay thước và dây thừng .
Gõ đầu roi xuống đất , cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ:
- Thằng kia! ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau!”
(Ngữ Văn 8 tập một)
a. Đoạn văn trên nằm trong tác phẩm nào?
b. Ghi lại những từ láy có trong đoạn trích trên và cho biết việc sử dụng từ láy đó có tác dụng gì?
c. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên là gì? Ngoài ra còn có phương thức biểu đạt nào khác? Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt đó trong đọan trích?
d. Dựa vào văn bản có đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn theo cách T- P- H (10-12 câu) làm rõ suy nghĩ của em về nhân vật cai lệ.
chị Dậu nghiến hai hàm răng mày chói chồng bà đi bà cho mày xem rồi chị túm lấy cổ hắn ẩn dúi ra cửa.Sức lẻo khẻo của anh chàng nghiện chạy ko kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền hắn ngã chổng quèo trên mặt đất miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu khi nhận xét về nhân vật chị dậu trong văn bản chứ doạn văn trên có ý kiến cho rằng chị Dậu không chỉ là một người yêu thương chồng tha thiết mà chị còn có một sức phản kháng tiền tang mãnh liệt bằng một đoạn văn ngắn 12 đến 15 câu lập luận theo cách diễn dịch em hãy làm rõ ý kiến trên trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động gạch chân dưới câu bị động đó
"Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng. Từ ngã tư đầu trường học về đến nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi trả lời tôi những câu gì. Trong phú rao rực ấy...."
a) Phương thức biểu đạt?
b) Nghê thuật của đoạn trích?
c) Nội dung đoạn trích?
5. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 9 câu để làm rõ sự thay đổi về tâm trạng của nhân vật
tôi trong 2 đoạn văn trích trên trong đó có sử dụng một câu đơn mở rộng thành phần
(gạch chân, chú thích).
Mình muốn tất cả xem
Như đã biết người Việt Nam cực kì thông minh chứng minh đã thấy đứng top 5 người thông minh thế giới. Nhưng tại sao giới trẻ hiện nay lại không phát triển được toàn bộ khả năng. Rất rõ ràng là do cách giáo dục của Việt Nam. Hoàn toàn sai mình khẳng định luôn. Phong tục của người nước ngoài là đọc sách. Họ rất ưu tiên cho việc đọc sách. Sách ở thư viện là miễn phí. Còn ở Việt Nam là chú đưa tiền đây thì số sách này mới là của chú ok :)) Phong tục Việt Nam gọi là học thêm suốt ngày. Mình nói lun cho các phụ huynh biết này học nhiều chẳng để làm gì cả. IQ ko cần phải quá thông minh nha. Người nào có EQ cao thì sau này sẽ làm giám đốc rất dễ còn IQ cao cũng chỉ là làm thuê thôi. Vì sao tại vì EQ là chỉ số cảm xúc. Một người lãnh đạo thực thụ thì phải hiểu rõ cảm xúc của mọi người nên người nào có EQ cao là dễ làm giám đốc. Còn IQ cao thì họ chỉ giỏi về 1 chuyên môn thôi tức là làm thuê. Chỉ số IQ có thể tính được nhưng chỉ số EQ là không thể. Học sinh Việt Nam bị phụ huynh ép cho đi học thêm quá nhiều nên nhiều học sinh thường sẽ có cảm xúc robot. Bạn hiểu cảm xúc robot là gì không có nghĩa là gần như không có cảm xúc chỉ quan tâm tới 1 việc học. Vì vậy khuyên phụ huynh Việt Nam nên cho con của mình học các môn năng khiếu như chơi đàn này , bóng đá, võ , ... là các môn giải trí sẽ rất tốt. Các phụ huynh toàn có quan niệm rằng mày cứ học được điểm cao thế là vui rồi. Thế là mình xin chấp 2 tay luôn ạ. Điểm số không làm gì được. Mà quan trọng phải là kiến thức bạn nắm được để sau này vận dụng trong cuộc sống chứ điểm số không bao giờ đánh giá được con người bạn. Mình muốn các bạn mạnh dạn chia sẻ với phụ huynh nhé .
Viết đoạn văn ngắn từ 10 đến 12 câu theo cách diễn dịch với chủ
đề: Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc.
(Trong đoạn văn có 1 câu cầukhiến)
nhanh nhanh hộ mik nhé