Giải nghĩa từ "hieu Thảo "trong doan văn bông hoa cúc trắng. Đó là từ mượn của nước nào
Xác định cụm dang từ , cụm động từ trong đoạn văn sau
" Ngoài cửa sổ bấy giờ ,những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt, cái giống hoa ngay sau khi mới nở đã nhợt nhạt......cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn"
Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc "đời hoa” bên vệ đường.
Đọc đoạn văn sau rồi trả lời các câu hỏi: “Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếc đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu trên trang vở mới, bừng sáng lung linh những ước mơ” Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? Câu 2: Xác định các từ láy có trong đoạn văn? Câu 3: Xác định phó từ có trong câu văn đầu và cho biết ý nghĩa của phó từ vừa tìm được? Câu 4: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó: “Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ”.
I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Bó hoa đẹp nhất
Ly biết từ khi sinh em My, mẹ đã quên hẳn việc tổ chức sinh nhật cho mẹ. Nhưng sinh nhật của hai chị em thì bao giờ mẹ cũng nhớ. Hôm nay là sinh nhật mẹ, Ly băn khoăn không biết nên tặng quà gì cho mẹ.Trong khi mẹ lúi húi nấu cơm dưới bếp, Ly bế em My ra ngõ chơi. Em My tụt xuống đất, chạy loăng quăng thích thú. Nó chỉ bông hoa râm bụt đỏ chói đòi chị hái. À phải rồi, mẹ rất yêu hoa mà! Ly hái những bông hoa cúc dại mọc đầy bên đường xếp thành một bó. Bên cạnh những bông cúc trắng xinh xinh, Ly cài thêm những bông hoa râm bụt đỏ tươi rực rỡ. Hai chị em Ly vào nhà với bó hoa tặng mẹ ngày sinh nhật. Mẹ vui mừng ôm hai chị em vào lòng và nói: “Đây là bó hoa đẹp nhất mà mẹ được tặng đấy!”.
(Theo Hà Huy Anh)
Câu 1 (2,0 điểm) Tìm các cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ có trong văn bản trên.
Câu 2 (1,0 điểm) Giải thích nghĩa của từ “băn khoăn” trong câu “Hôm nay là sinh nhật mẹ, Ly băn khoăn không biết nên tặng quà gì cho mẹ.”.
Câu 3 Theo em, vì sao người mẹ lại nói: “Đây là bó hoa đẹp nhất mà mẹ được tặng đấy!”?
Câu 4 Viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7câu) về tình cảm của em đối với mẹ.
II. TẬP LÀM VĂN
Em hãy hóa thân vào quyển sách Ngữ văn 6, kể lại chuyện vui buồn trong những ngày gắn bó với một bạn học sinh.
HÃY LÀM CHO MÌNH TRƯỚC SÁNG NGÀY MAI NHA!
AI LÀM ĐÚNG MÌNH SẼ TICK
Mọi người giúp mình với:
Bài 1: Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4
Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xỉnh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc đến nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếọ đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu lên trang vở mói, bừng sáng lung linh những ước mơ.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên
Câu 2. Xác định phó từ trong câu đầu và cho biết ý nghĩa của phó từ đó
Câu 3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu văn đầu và nêu cấu tạo của vị ngữ trong câu văn đó
Câu 4. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong trong câu văn sau và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó:
Những bông hoa cúc xỉnh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ.
Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi 5 và 6
Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,.... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.
Câu 5. Đoạn trích trên tíc từ văn bản nào? Tác giả là ai
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên
Mọi Người Ơi Giúp Mình Với Mình Đang Cần Gấp. Cám Ơn Mọi Người Trước
P/S: Ai Làm Đúng Và Đủ Nhất Mình Sẽ Tick Cho Người Ấy
Đề số 03: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.
Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời.[...]
Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc "đời hoa” bên vệ đường.
Câu 3. Em hiểu câu nói này như thế nào: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
Câu 4. Em có đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa.” không? Vì sao?
Trong câu : “ Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển”Có mấy cụm danh từ ?
A.5 B.6
C.7 D.4
Tìm cụm danh từ trong mỗi câu sau và cho biết cụm danh từ giữ chức vụ ngữ pháp gì? a.Em rất thích cái bút này. b. Cái áo này còn rất mới. c. Ngôi trường màu vàng nằm giữa cánh đồng xanh bát ngát. d. Những bông hoa màu vàng làm sáng cả góc vườn.