so sanh va nhan hoa
so sánh và nhân hoá nha bạn !
so sanh va nhan hoa
so sánh và nhân hoá nha bạn !
Bài 1. Điền dấu chấm câu vào đoạn văn sau.
Ở phía bờ đông Bắc, mặt hồ phẳng lặng như gương những cây gỗ tếch xòe tán rộng soi bóng xuống mặt nước nhưng về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ diễn ra trước mắt mặt hồ, sóng chồm dữ dội , bọt tung trắng xóa, nước réo ào ào cách xa nửa quãng đường, đã nghe tiếng nước réo, tưởng như có trăm vạn tiếng quân reo giữa núi rừng trùng điệp đó là nguồn nước Pô - cô thúc mạnh vào sườn núi Chư - pa bắt núi phải cắt đôi nước ào ạt phóng qua núi rồi đổ xuống, tạo nên thác Y - a - li.
Trong câu: “tiếng sóng thầm thì”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
a. So sánh
b. Điệp ngữ.
c. Nhân hóa.
Ở phía bờ đông bắc, mặt hồ phẳng lặng như gương. Những cây gỗ tếch xòe tán rộng soi bóng xuống mặt nước. Nhưng về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ diễn ra trước mắt. Mặt hồ, sóng chồm dữ dội bọt tung trắng xóa , nước réo ào ào Cách xa nửa quãng đường, đã nghe tiếng nước réo ,tưởng như có trăm vạn tiếng quân reo giữa núi rừng trùng điệp. Đó là nguồn nước Pô - cô thúc mạnh vào sườn núi Chư - pa bắt núi phải cắt đôi nước ào ạt phóng qua núi rồi đổ xuống, tạo nên thác Y - a - li.
Tìm DT, ĐĐ, TT có trong đoạn văn trên .
Giải giúp mình nhé 🙏🙏🙏 cảm ơn😘😘😘😘
Bài 1. Điền dấu chấm câu vào đoạn văn sau.
Ở phía đông Bắc, mặt hồ phẳng lặng như gương những cây gỗ tếch xòe tán rộng soi bóng xuống mặt nước nhưng về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ diễn ra trước mắt mặt hồ, sóng chồm dữ dội , bọt tung trắng xóa, nước réo ào ào cách xa nửa quãng đường, đã nghe tiếng nước réo, tưởng như có trăm vạn tiếng quân reo giữa núi rừng trùng điệp đó là nguồn nước Pô - cô thúc mạnh vào sườn núi Chư - pa bắt núi phải cắt đôi nước ào ạt phóng qua núi rồi đổ xuống, tạo nên thác Y - a - li.
Bài 2. Tìm DT, ĐT, TT có trong đoạn văn trên.
Giải giúp mình nhé 🙏🙏🙏🙏🙏
Câu 1. Câu văn:" Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già" được tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ?
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. So sánh và nhân hóa.
Tài liệu của tôi
Tập làm văn
Cảm thụ văn học và các lý thuyết liên quan
I . Ghi nhớ
Câu văn là một bộ phận của bài văn .Muốn có một đoạn văn hay thì các câu phải hay .Muốn viết được câu văn hay ngoài việc dùng từ đúng thì câu văn phải có hình ảnh .Để câu văn có hình ảnh thì phải sử dụng các từ ngữ gợi tả gợi cảm và biện pháp nghệ thuật như: so sánh ,nhân hóa, điệp từ ,đảo ngữ
II. Biện pháp nghệ thuật tu từ
1 so sánh
a) khái niệm
Biện pháp so sánh là đối chiếu hai sự vật , hiện tượng cùng có một dấu hiệu chung nào đó với nhau cho việc diễn tả sinh động hơn . Các từ hay được dùng để so sánh : như ,tựa ,bằng
2 nhân hóa
khái niệm
biện pháp nhân hóa là biến một sự vật hiện tượng thành con người bằng cách nhắn cho nó những đặc điểm tính cách của con người
3 điệp từ điệp ngữ
Khái niệm
Biện pháp điệp từ ,Điệp ngữ là sự nhắc đi nhắc lại một từ ngữ nhằm nhấn mạnh một ý nào đó làm cho nó nổi bật và hấp dẫn người đọc
4. Đảo ngữ
Khái niệm
Biện pháp đảo ngữ là sự thay đổi trật tự cấu tạo ngữ pháp thông thường của một câu văn nhằm nhấn mạnh và làm nổi bật ý cần diễn đạt
Chúc các em học tốt với tài liệu này của tôi !!!
1) Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào trong cáu : "Tí nghe thấy từ trong những lớp học vang ra tiếng đọc bài như những bài ca bí ẩn." ?
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Nhân hóa và so sánh
2) Câu: "Đêm qua trời mưa nhỏ, nước mưa còn ướt đầm bờ cỏ hai bên đường." có mấy quan hệ từ ?
A. Một. Đó là............
B. Hai. Đó là................
C. Ba. Đó là..............
3) Nghĩa của từ lon ton trong câu : "Thắm dắt em lon ton bước trên con đường..........." được hiểu như thế nào ?
A. Dáng đi hấp tấp, nhảy tung tăng
B. Dáng đi nhanh, vừa đi vừa nhảy
C. Dáng đi nhanh nhẹn, vẻ hồ hởi
4) Tìm chủ ngữ, vị ngữ
Phía xa xa, đằng sau cánh đồng, khuất sau những bóng cây si lớn, mái trường làng thâm thấp, be bé đã hiện ra.
Em hãy viết đoạn văn miêu tả cảnh sông quê em có sử dụng các biện pháp nghệ thuật, so sánh ,nhân hóa và gạch chân dưới câu văn sử dụng biện pháp nghệ thuật đó
Biện pháp nghệ thuật nào sau đây sử dụng trong câu thơ ?
" Đôi bàn tay bé khéo
Mười ngón mười bông hoa ".
( Đôi bàn tay bé )
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Nhân hóa và so sánh
D. Lặp từ