Cặp quan hệ từ thích hợp để diền vào chỗ chấm trong câu sau .... dịch bệnh vẫn còn .... chúng em vẫn kiểm tra kỳ thi tốt. Câu: " Cây quỳnh lá dày giữ được nước chẳng phải tưới nhiều thuộc kiểu câu nào?
Câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh là câu số mấy?
"Em bé bỏng của chị!
(1) Khi em cất tiếng khóc chào đời, không gian như bừng sáng. (2) Bế em trên tay là một bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ y tế màu xanh, khẩu trang kín mít, chỉ còn hở đôi mắt ánh lên nét rạng ngời. (3) Em cất tiếng khóc, chị nhẹ nhõm như vừa trút gánh nặng ngàn cân, vui sướng đến run người, nghe bên tai tiếng bà cười trong nước mắt, bố đang gọi video bỗng lặng đi... (4) Tất cả vỡ òa cảm xúc...
(5) Em sinh ra trong sự nâng niu, đón chờ của những người thân và nhiều hơn thế nữa. (6) Tiếng khóc chào đời của em đã thắp thêm niềm hy vọng, niềm tin chiến thắng đại dịch cho những chiến sĩ áo trắng nơi đây. (7) Dù cho ngoài kia, cả thế giới đang chao đảo vì cơn bão tử thần Covid-19, thì em ơi, cứ ngủ thật ngon lành bởi trong này bình yên lắm. (8) Em được chở che trong vòng tay ấm êm của những con người thầm lặng. (9) Đó là những bác sĩ không quản ngày đêm hy sinh bản thân mình, hết lòng vì người bệnh. (10) Tấm chắn giọt bắn lúc nào cũng đầy hơi nước vì không có cơ hội được bỏ ra, lưng áo ướt đẫm mồ hôi cho dù là đang giữa những ngày đông tháng giá. (11) Đó là những người tự nguyện ở luôn trong bệnh viện, cả cái Tết đoàn viên cũng chẳng về nhà. (12) Đó là cô y tá sẵn sàng gửi con nhỏ mới lên ba cho ông bà chăm sóc, và từng đêm, khi em quấy khóc, cô lại bế bồng và hát ru em câu hát: "À ơi, con cò bay lả bay la..."
Câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh là câu số mấy?
"Em bé bỏng của chị!
(1) Khi em cất tiếng khóc chào đời, không gian như bừng sáng. (2) Bế em trên tay là một bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ y tế màu xanh, khẩu trang kín mít, chỉ còn hở đôi mắt ánh lên nét rạng ngời. (3) Em cất tiếng khóc, chị nhẹ nhõm như vừa trút gánh nặng ngàn cân, vui sướng đến run người, nghe bên tai tiếng bà cười trong nước mắt, bố đang gọi video bỗng lặng đi... (4) Tất cả vỡ òa cảm xúc...
(5) Em sinh ra trong sự nâng niu, đón chờ của những người thân và nhiều hơn thế nữa. (6) Tiếng khóc chào đời của em đã thắp thêm niềm hy vọng, niềm tin chiến thắng đại dịch cho những chiến sĩ áo trắng nơi đây. (7) Dù cho ngoài kia, cả thế giới đang chao đảo vì cơn bão tử thần Covid-19, thì em ơi, cứ ngủ thật ngon lành bởi trong này bình yên lắm. (8) Em được chở che trong vòng tay ấm êm của những con người thầm lặng. (9) Đó là những bác sĩ không quản ngày đêm hy sinh bản thân mình, hết lòng vì người bệnh. (10) Tấm chắn giọt bắn lúc nào cũng đầy hơi nước vì không có cơ hội được bỏ ra, lưng áo ướt đẫm mồ hôi cho dù là đang giữa những ngày đông tháng giá. (11) Đó là những người tự nguyện ở luôn trong bệnh viện, cả cái Tết đoàn viên cũng chẳng về nhà. (12) Đó là cô y tá sẵn sàng gửi con nhỏ mới lên ba cho ông bà chăm sóc, và từng đêm, khi em quấy khóc, cô lại bế bồng và hát ru em câu hát: "À ơi, con cò bay lả bay la..."
Có mấy quan hệ từ trong các câu sau, và những quan hệ ấy là những từ nào:"Cành cây mập mạp, nằm ngang, vươn tỏa như những gọng ô. Trên cái gọng ô ấy xòe tròn một chiếc ô xanh ngút ngát. Lá trám đen chỉ to bằng bàn tay đứa trẻ lên ba, nhưng dài chừng một gang"?
1.phân tích cấu tạo các câu ghép sau:
(+ Khoanh vào quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ nối các vế câu
+ Gạch một gạch dưới CN, gạch hai gạch dưới VN của mỗi vế câu)
a) Vì gió to nên cây đổ rất nhiều.
b) Tớ không biết việc này vì câu chẳng nói với tớ.
c) Do nó học giỏi toán nên nó làm bài toán rất nhanh.
d) Tại anh vắng mặt nên cuộc họp bị hoãn lại.
Bài 2. Từ mỗi câu ghép ở bài tập 1, hãy tạo ra các câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí các vế câu
giúp mình với huhuhu
Đáp án nào dưới đây có chứa từ đồng âm?
mũi thuyền - cái mũi
đôi mắt - mắt dứa
lá cây - lá phổi
chăn bông - chăn nuôi
Phân tích CN - VN của các vế câu và khoanh tròn các quan hệ từ trong từng câu sau:
a) Vì mưa to gió lớn nên cây cối đổ rất nhiều.
b) Tớ không biết việc này vì cậu chẳng nói với tớ.
c) Không những nó giỏi toán mà nó làm bài toán rất nhanh.
d) Tại anh vắng mặt nên cuộc họp bị hoãn lại.
1. Xác định bộ phận song song trong các câu sau và nói rõ chúng giữ chức vụ gì trong câu:
a, Lớp 5A và lớp 5B đồng diễn thể dục rất đẹp.
b, Trong buổi lao động , lớp em đã trồng cây và tưới nước.
c, Các bác nông dân gặt lúa và gánh lúa về.
d, Năm nay, tỉnh Rạch Giá và tỉnh Long Xuyên được mùa lúa.
2. Trong những câu sau đây, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép? Xác định TN, CN, VN trong mỗi câu:
a) Ba em đi công tác về. ® Câu ..................
b) Lớp trưởng hô nghiêm, cả lớp đứng dậy chào. ® Câu ...............
c) Mặt trời mọc, sương tan dần. ® Câu .................
d) Năm nay, em học lớp 5. ® Câu ..................
3. Dùng dấu gạch chéo để phân cách từ trong câu của bài tập 2.
4. Tìm từ cùng nghĩa chỉ màu đen để điền vào chỗ trống trong các từ dưới đây:
bảng ........... , vải ................. , gạo ................. , đũa .............. , mắt ............. , ngựa ............. , chó .................
Đọc các câu sau. Tìm vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ (QHT), cặp QHT nối các vế trong mỗi câu. Điền nội dung vào bảng ở dưới:
a)
(1)Bởi chưng bác mẹ tôi nghèo
Cho nên tôi phải băm bèo, thái khoai.
b) (2)Vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học.
c) (3)Lúa gạo quý vì ta phải đổ bao mồ hôi mới làm ra được. (4)Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm.
Câu ghép | Vế nguyên nhân | Vế kết quả | QHT, cặp QHT |
1 | ..... | ..... | ..... |
2 | ..... | ..... | ..... |
3 | ..... | ..... | ..... |
4 | ..... | ..... | ..... |
(2) Từ một câu ghép đã dẫn ở bài tập 1, em hãy tạo ra một câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu (có thể thêm hoặc bớt từ nếu thấy cần thiết):
Bài 1: Gạch chân các quan hệ từ, cặp quan hệ từ có trong các câu sau và cho biết các quan hệ từ đó biểu thị quan hệ nào?
a) Lan, Hoa, Huệ và Mai là những cây văn nghệ của lớp em. ( -> Quan hệ …………………)
b) Không những Bình học giỏi mà bạn hát rất hay. ( -> Quan hệ ……………………………)