Ngữ liệu được trích dẫn từ đề thi Tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2021.
Từ những kẽ hở trên mặt đất,nước trào lên,mát lạnh và trong lành. Từ một dòng nước nhỏ, nước hòa vào với nước tươi mát rơi từ trên trời và nước thấm vào đất để tạo nên một dòng suối nhỏ cứ chảy mãi xuống cho tới khi, một dòng sông ra đời.
Sông hình thành lực đẩy và cuốn trôi dần các lớp đất và nền khi dòng chảy từ từ mở rộng và sâu thêm, giống như một đứa trẻ với đôi mắt sáng ngời vươn mình lớn dậy. Dòng sông trở nên đủ mạnh mẽ và xuyên qua núi hay thậm chí tạo thành một hẻm núi.
{…} Khi nước gặp con người, nó còn được chứng kiến nhiều chuyện nhiều hơn. Một ông lão băng qua cây cầu, một cô gái trẻ trên chiếc xe đạp, một đôi tình nhân ngồi ngắm sông trôi. Cứ mãi chầm chậm và cứ mãi xanh, dòng sông chứng kiến lũ trẻ chơi đùa trong công viên hai bên bờ và người cha cùng cậu con nhỏ đang chơi bắt bóng.
Dòng sông, giờ đã ở tuổi xế chiều, lại càng trở nên dịu dàng khi nó tiến dần ra phía biển. Rồi cũng đến lúc nó ra tới biển và dòng chảy của nước cuối cùng cũng đi tới hồi kết.
Tất cả những trầm tích được nước mang theo lúc đó lắng lại ở cửa sông. Kết quả là một vùng châu thổ được hình thành. Sông Hằng, sông Missisippi và sông Amazon đều đã hình thành những châu thổ tựa như hình chiếc lược tại nơi chúng gặp gỡ biển cả. Đều có khởi nguồn như một bờ cát nhỏ cuối cùng đã phát triển thành một vùng đất rộng lớn, tạo nên một đường bờ biển mới và rộng rãi. Những vùng châu thổ màu mỡ này hình thành nên những vùng nông nghiệp vĩ đại nhất trên thế giới- món quà cuối cùng mà nước dành tặng cho loài người, trước khi nó hiến mình cho đại dương vào lúc cuối đời.
(Trích Bí mật của nước, Masaru Emoto, NXB Lao động, 2019, tr.90-93)
1. Xác định đối tượng được miêu tả trong ngữ liệu trên? (1đ)
2. Kể những từ ngữ thuộc phạm trù con người được tác giả sử dụng để miêu tả đối tượng trong đoạn trích? (2đ)
3. “Sông hình thành lực đẩy và cuốn trôi dần các lớp đất và nền khi dòng chảy từ từ mở rộng và sâu thêm, giống như một đứa trẻ với đôi mắt sáng ngời vươn mình lớn dậy.” Phát hiện và sửa lỗi sai về từ ngữ trong câu văn? (1đ)
4. “- món quà cuối cùng mà nước dành tặng cho loài người” cụm từ này giữ chức năng gì trong câu văn? (1đ)
5. Từ việc đọc và phân tích ngữ liệu trên, trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa con người và dòng sông ? (5đ)--
1. Lại/ nên/ trời/ lạnh/ đã/ càng/ lạnh/ mưa/ mọi/ thấy/ hơn/ người
2. Trời/ cô ấy/ ngày/ mà/ cưới/ lạnh/ rất
3. Thấy/ quá/ tận/ thế là/ rẻ/ những đôi tất ấy/ ông ta/ mua/ 10 đôi
sinnnnn
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tự từ trong đoạn thơ sau
Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...
Chiều nay con chạy về thăm Bác
Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa!
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!
Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời
Miền Nam đang thắng, mơ ngày hội
Rước Bác vào thăm, thấy Bác cười!
Trái bưởi kia vàng ngọt với ai
Thơm cho ai nữa, hỡi hoa nhài!
Còn đâu bóng Bác đi hôm sớm
Quanh mặt hồ in mây trắng bay...
Con kênh này có tên là kênh Mặt Trời. Nơi đây, suốt ngày, ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất. Bốn phía chân trời trống huếch, trống hoác. Từ lúc mặt trời mọc đến lúc mọc trời lặn không kiếm đâu ra một bóng cây để tránh nắng. Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào, buổi trưa bỗng hóa ra dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Có lẽ bởi vậy mà nó được gọi là kênh Mặt Trời.
a.Tìm các phương thức, phương tiện liên kết trong văn bản trên
b. Xác định kiểu kết cấu của đoạn văn trên
c. Nêu chủ đề của đoạn
mn giúp e vs ạ đag cần gấp
Nội dung chính của đoạn trích sau:
“Cũng có thể là tôi và cháu bé còn ở U-rin-pin-xcơ, chừng hơn một năm nữa, nếu như hồi tháng mười một không bị chuyện rủi ro. Hôm ấy tôi lái xe đường lầy, đến một thôn nọ thì xe bị trượt, vừa lúc đó có một con bò quay lại, xe tôi chạm phải chân nó. Thế là như ta biết đấy, các bà gào thét ầm lên, người ta xúm lại, anh kiểm tra xe hơi lập tức đến ngay…Cái chính ở đây là phải biết kịp thời quay mặt đi. Cái chính ở đây là đừng làm tổn thương trái tim em bé, đừng làm cho em thấy những giọt nước mắt đàn ông hiếm hoi nóng bỏng lăn trên má anh”.
A. Trước khi Xô-cô-lốp và bé Va-ni-a gặp nhau
B. Cuộc gặp gỡ giữa Xô-cô-lốp và bé Va-ni-a
C. Số phận hẩm hiu của Xô-cô-lốp và niềm tin vào sức mạnh của con người Nga
D. Hoàn cảnh và tâm trạng của Xô-cô-lốp sau khi chiến tranh kết thúc
Nội dung chính của đoạn trích sau:
“Mặt trời đang mọc lên lần thứ ba kể từ lúc lão ra khơi thì con cá bắt đầu lượn vòng. Lão chưa thể nhìn độ nghiêng của sợi dây để biết con cá đang bơi tròn. Hãy còn quá sớm cho điều đó. Lão chỉ cảm nhận áp lực của sợi dây hơi chùng lại và dùng tay phải, lão bắt đầu nhẹ nhàng kéo vào. Sợi dây chững lại, như mọi khi, nhưng ngay lúc lẽo kéo đến điểm sắt đứt thì sợi dây bắt đầu thu vào. Lão lách vai và đầu ra khỏi sợi dây và bắt đầu liên tục kéo nhẹ nhàng. [...] Khi ấy con cá, mang cái chết trong mình, sực tỉnh, phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực. Nó dường như treo lơ lửng trong không trung phía trên ông lão và chiếc thuyền. Thoáng chốc nó rơi sầm xuống làm nước bắn tung trùm lên cả ông lão lẫn con thuyền”.
A. Cuộc chiến đấu của Xan-ti-a-gô
B. Hành trình Xan-ti-a-gô đưa con cá trở về bờ
C. Cả hai đáp án trên đều đúng
Lời trữ tình ngoại đề: “Không, không phải những người đứng tuổi đã bạc đầu trong chiến tranh chỉ khóc trong chiêm bao đâu. Họ cũng khóc trong thực tại đấy. Cái chính ở đây là phải biết kịp thời quay mặt đi. Cái chính ở đây là đùng làm tổn thương trái tim em bé, đừng để cho em thấy những giọt nước mắt đàn ông hiếm hoi nóng bỏng lăn trên má anh”, tác giả muốn gửi gắm điều gì?
A. Là lời nhắc nhở, kêu gọi tới mọi người hãy quan tâm tới những số phận bất hạnh
B. Trách nhiệm của mọi người lên án chiến tranh phi nghĩa
C. Cả hai đáp án trên đều đúng
Chào hãy cho biết nước nào sau đây là các nước phương đông(Chủ Nghĩa Cộng Sản) trong thời chiến tranh lạnh :
a)Việt Nam,Trung Quốc,Triều Tiên
b)Cuba,Rumani,I-rắc
c)Ai-xơ-len,Canada,Hàn Quốc
d)ÁP-GA-NI-XTAN,Xi-ri,Campuchia
“Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”
Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
A. Điệp từ
B. So sánh
C. Nói quá
D. Ẩn dụ