Trong cơ cấu phân phối khí của động cơ, số lượng trục cam thực tế phụ thuộc vào thiết kế của động cơ. Có hai loại cơ bản:
1. **Trục cam đơn:** Trong thiết kế này, chỉ có một trục cam duy nhất cho mỗi dãy xi lanh.
2. **Trục cam kép:** Trong thiết kế này, có hai trục cam trên mỗi dãy xi lanh: một trục cam cho van nạp và một trục cam cho van xả.
Cách truyền động đến trục cam:
1. **Truyền động đai** Một dây curoa nhẹ, làm việc êm nhưng cần được thay thế định kỳ.
2. **Truyền động xích** Truyền động xích bền hơn, thường sự dụng trong suốt quãng đời của động cơ, nhưng gây ra tiếng ồn hơn đai.
3. **Truyền động bánh răng** Ít phổ biến hơn trong các xe hơi hiện đại nhưng vẫn được sử dụng trong một số ứng dụng, đặc biệt là trong các động cơ hiệu suất cao hoặc công nghiệp vì chúng cung cấp truyền động chính xác và bền bỉ.