Bài 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:Tôi yêu chuyện cổ nước tôiVừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìmỞ hiền thì lại gặp hiềnNgười ngay thì được phật, tiên độ trì.Mang theo truyện cổ tôi điNghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng, trắng cơn mưaCon sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.Đời cha ông với đời tôiNhư con sông với chân trời đã xa Chỉ còn chuyện cổ thiết thaCho tôi nhận mặt ông cha của mình(Trích Chuyện cổ...
Đọc tiếp
Bài 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì.
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
(Trích Chuyện cổ nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ – SGK Ngữ văn 6, Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 1, trang 49)
Câu 1. Chỉ ra đặc điểm hình thức của thể thơ lục bát trong đoạn thơ in đậm.
Câu 2. Nhà thơ yêu câu chuyện cổ nƣớc mình vì những lí do gì?
Câu 3: “ Ở hiền thì lại gặp hiền/ Ngƣời ngay thì gặp ngƣời tiên độ trì”. Em hãy kể tên 3 -5 câu chuyện cổ Việt Nam thể hiện triết lí nhân sinh đó.
Câu 4: Theo em, vì sao tác giả có thể “nhận mặt ông cha” qua các câu chuyện cổ?
Câu 5: So sánh nghĩa của từ vàng trong hai trƣờng hợp sau và cho biết đó là từ đồng âm hay từ đa nghĩa . Vì sao?
a. Vàng cơn nắng , trắng cơn mƣa
b. Cô ấy đeo rất nhiều vàng