-thể thơ lục bát, biểu cảm
- quên, đi, lớn
- chủ đề: nhớ về quê hương
tất cả đều tớ nghĩ thế
-thể thơ lục bát, biểu cảm
- quên, đi, lớn
- chủ đề: nhớ về quê hương
tất cả đều tớ nghĩ thế
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Tôi thầm nhớ một miền quê
Ước mơ thăm lại trở về tuổi thơ
Đồng xanh bay lả cánh cò
Hương sen tỏa ngát mộng mơ những chiều
Vi vu gió thổi sáo diều
Bóng ai như bóng mẹ yêu đang chờ?
Dòng sông, bến nước, con đò
Có người lữ khách bên bờ dừng chân.”
a)-Tìm một từ đồng nghĩa thấy thế cho từ “tuổi thơ” trong đoạn thơ trên?
-Tìm một từ láy và đặt câu với từ láy vừa tìm được?
b)Đoạn thơ trên,gợi cho em nhớ đến bài thơ của tác giả nào đã học?
c)Nêu nội dung của đoạn thơ trên (2-3 câu)?
Các bạn nhớ trả lời đầy đủ các câu a,b,c giúp mình nhé!
Ai sinh ra trên đời cũng đều có quê hương của mình, quê hương gắn bó với tôi suốt 1 thời thơ ấu. Lớn lên phải học nhiều, tôi không còn được rong chơi khắp làng, được chạy nhảy tung tăng trên những ngả đường đất nâu như trước nữa. Tôi chỉ tìm thấy những ký ức xưa hiện về trong từng giấc mơ ngắn ngủi. Tôi bỗng nhớ tha thiết cái cảm giác được hoà mình vào gió, được đứng giữa cánh đồng lúa xanh rì mà đuổi bắt chuồn chuồn. Đến mùa lúa chín, tôi đã từng được thưởng thức hương cốm thơm ngây ngất, được nếm vị ngon ngọt của thức quà quê. Những súc cảm ấy vẫn luôn trong tôi không gì xoá mờ được. Giờ đây, tuy thân thể tôi xa cách quê hương nhưng tâm hồn của tôi vẫn hướng về nó, vẫn luôn bên nó như chưa từng có sự chia ly. Tôi yêu quê hương của tôi nhiều lắm !
Tìm từ trái nghĩa trong đoạn thơ trên
câu1: Tuổi thơ của mỗi đứa trẻ thường gắn với những trò chơi thú vị? Hãy trình bày cảm nhận về một trò chơi đã gắn bó với tuổi thơ em?
câu2: Em có đồng ý với ý kiến sau đây không:"Cánh diều có thể khơi dậy niềm vui sướng và ước mơ của tuổi thơ"? Hãy nêu vai trò của ước mơ trong đời sống con người.
Đề1: Nêu cảm nghĩ của em về thầy cô
Đề 2: Cho đoạn thơ sau:
Việt Nam đất nước ta ơi!
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều
a, Các phép tu từ trong đoạn văn trên
b, Xác định phương thức biểu đạt của đoạn thơ
c, Nêu nội dung đoạn thơ trên
Đề 3: Nêu vai trò quan trọng của trường học
*Giải giùm mình vài bài tập trong đề cương Ngữ Văn lớp 7 của mình nhé!!! Thanks
-Câu 1: Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu:
Trăng vào cửa sổ đòi thơ,
Việc quân đang bận xin chờ hôm sau.
Chuông lầu chợt tỉnh giấc thu,
Ấy tin thắng trận Liên khu báo về.
(Tin thắng trận - Hồ Chí Minh)
a/.Xác định thể thơ và cách nhận diện.
b/.Chỉ ra biện pháp tu từ có trong bài thơ. Tác dụng của biện pháp tu từ đó.
c/.Kể tên các bài thơ có hình ảnh trăng của tác giả Hồ Chí Minh mà em đã được học trong chương trình Ngữ Văn Lớp 7
-Câu 2: Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu:
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nỗi thành người.
(Quê hương - Đỗ Trung Quân)
a/.Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt.
b/.Chỉ ra các biện pháp tu từ có trong khổ thơ.
c/.Kể tên các bài thơ viết về tình cảm quê hương mà em đã được học trong chương trình Ngữ Văn Lớp 7
-Câu 3: Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu sau:
Việt Nam đất nước ta ơi!
Mênh mông biển lúa, đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn,
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
(Nguyễn Đình Thi)
a/.Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt
b/. Tìm các từ láy có trong đoạn thơ. Tác dụng của nó?
c/. Nêu nội dung của bài thơ.
*P/S: Mong Admin accept bài tập này, em đang cần gấp vì chuẩn bị thi Học Kì 1 (Thứ 3 tuần sau)
Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi
Dòng sông con nước đầy vơi
Quê hương là một góc trời tuổi thơ
Quê hương ngày ấy như mơ
Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu
Quê hương là tiếng sáo diều
Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê
a) Xác định thể thơ,phương thức biểu đạt
b) Xác định đối tượng biểu cảm,đối tượng này được biểu cảm bằng cách sử dụng biện pháp tu từ nào?
c) Nêu nội dung chính của đoạn thơ
d) Viết 1 đoạn văn ngắn trình bày cảm xúc về quê hương em
“Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng” (Trích “Quê hương” của Đỗ Trung Quân)
1. Phần trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?
2. Phân tích ngữ pháp và xác định kiểu câu của câu “Quê hương là con diều biếc”.
3. Hãy viết một đoạn văn ngắn, phân tích giá trị của phép tu từ trong hai câu thơ trên
( bạn nào biết làm chỉ mình với ạ )
Đọc phần trích thơ sau và trả lời các câu hỏi
“Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi, trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.”
Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 4. Qua bài thơ, nêu một thông điệp có ý nghĩa với em?Câu 2. Tìm cặp từ trái nghĩa, từ láy trong phần trích thơ trên.
Câu 3. Tìm và phân tích giá trị biểu đạt của các biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ trên.
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
"Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế...Trong mơ...Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad -bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...”
Câu 1 : Giấc mơ trở về tuổi thơ đã đem đến cho nhân vật tôi những cảm giác như thế nào?
Câu 2 : Chỉ ra và cho biết tác dụngcủa một biện pháp tu từ trong đoạn trích trên.
Câu 3 : Đoạn trích trênđã đem đến cho em thông điệp gì?