Nhà thơ đã hình dung miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh Lượm như thế nào? Hình ảnh Lượm gợi cho em cảm xúc gì?
Trong đoạn thơ này có những câu thơ và khổ thơ được cấu tạo đặc biệt. Em tìm những câu thơ và khổ thơ ấy, nêu tác dụng của nó trong việc biểu hiện cảm của tác giả.
em hiểu câu thơ " Mẹ là ngọn gió của con suốt đời " như thế nào? Bài thơ trên thể hiện tình cảm gì ?
trong bài thơ Lượm, hình ảnh lượm hiện ra các phương diện nào? qua đó em thấy nét đáng yêu nổi bật của Lượm là gì?tình cảm của tác giả đối vs Lượm như thế nào? tại sao có thể nhận ra tình cảm ấy?
giúp mk
ai đúng mk t.i.c.k
Nêu những hiểu biết của em về nhà thơ Đinh Nam Khương?
Xác định thể thơ? Chỉ ra những yếu tố đặc trưng của thể thơ qua bài thơ (vần, nhịp, dòng, khổ thơ).
Bài thơ là lời của ai? Thể hiện cảm xúc về ai? Cảm xúc như thế nào?
Bài thơ gồm mấy khổ thơ? Có thể chia văn bản thành mấy phần và nội dung từng phần?
Câu 1: Em hãy cho biết cái hay của nhan đề bài thơ '' Đêm nay Bác không ngủ '' ?
Câu 2: Tại sao trong bài thơ '' Đêm nay Bác không ngủ '' tác giả lại không kể về lần thứ 2 thức dậy của anh đội viên ?
Câu 3: Hãy viết 1 đoạn văn khoảng 9 -10 câu nêu lên suy nghĩ của em về tinh thàn với công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao thông qua nhân vật Lượm.
Câu 2: Nhân vật truyền thuyết thường xuất hiện nhằm thực hiện một nhiệm vụ lớn lao. Vậy, nhiệm vụ của Gióng trong văn bản Thánh Gióng mà em đã học là gì và có ý nghĩa như thế nào?
Câu 1: Hình ảnh của Bác hiện lên như thế nào qua cái nhìn của anh đội viên?
a/ Hoàn thiện bảng sau:
| Ngữ liệu | Nghệ thuật | Tác dụng |
Hình dáng, tư thế |
|
|
|
Cử chỉ, hành động |
|
|
|
Lời nói |
|
|
|
b/ Qua phân tích thơ trên giúp em hiểu gì về tình cảm của Bác đối với các chiến sĩ và dân công
Câu 2:
1-Tìm chi tiết thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của anh đội viên đối với Bác trong những lần thức dậy và hoàn thiện vào sơ đồ sau
Tâm tư của anh đội viên | Lần thứ 1 | Lần thứ 3 | ||
Ngữ liệu | Nghệ thuật Tác dụng | Ngữ liệu | Nghệ thuật Tác dụng | |
Thái độ |
|
|
|
|
Hành động |
|
|
|
|
Tâm trạng |
|
|
|
|
2-Vì sao trong bài thơ không có lần thứ hai anh đội viên thức dậy mà lại có lần thứ ba? Tác dụng của việc lược bỏ đó?
3-Dựa vào những chi tiết em vừa tìm được em cảm nhận được tình cảm của anh đội viên đối với Bác như thế nào?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mę trưa hè à ơi
Dòng sông con nước đầy vơi
Quê hương là một góc trời tuổi thơ
Quê hương ngày ấy như mơ
Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu
Quê hương là tiếng sáo diều
Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê
Quê hương là phiên chợ quê
Chợ trưa mong mẹ mua về bánh đa
Quê hương là một tiếng gà
Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng.
(Quê hương - Nguyễn Đình Huân).
Câu 1 (0,5 điểm) Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?
Câu 2 (0,5 điểm) Đoạn thơ trên có cụm từ nào được nhắc lại nhiều lần? Ý nghĩa cách sử
dụng cụm từ đó?
Câu 3 (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về câu thơ: Quê hương là một góc trời tuổi thơ Câu 4 (1,0 điểm) Vẻ đẹp của quê hương được thể hiện trong đoạn thơ?
Câu 5: (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn thơ trong phần đọc hiểu và tình yêu cảu em dành cho quê hương, em hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 5-7 câu) nói lên cảm xúc của em dành cho quê hương.