Theo em, em sẽ khuyên nhủ Tuấn rằng có chuyện gì thì cũng phải nên chia sẻ với tất cả mọi người vì nếu giúp được thì họ sẽ giúp.
Nếu Tuấn k chia sẻ vs mọi người, ngày càng khép kín thì có thể Tuấn sẽ bị sa ngả ( biệt lập ) gần như cô lập
Theo em, em sẽ khuyên nhủ Tuấn rằng có chuyện gì thì cũng phải nên chia sẻ với tất cả mọi người vì nếu giúp được thì họ sẽ giúp.
Nếu Tuấn k chia sẻ vs mọi người, ngày càng khép kín thì có thể Tuấn sẽ bị sa ngả ( biệt lập ) gần như cô lập
Hoàn cảnh gia đình bạn Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ vào ngày chủ nhật, vì vậy, thỉnh thoảng Tuấn báo cáo vắng mặt trong những hoạt động do lớp tổ chức vào chủ nhật.
Có bạn ở lớp cho rằng Tuấn là học sinh thiếu ý thức tổ chức kỉ luật.
- Em có đồng tình với ý kiến trên không ? Vì sao ?
- Nếu em học cùng lớp với Tuấn, em sẽ làm gì để Tuấn được tham gia sinh hoạt với tập thể lớp trong những ngày chủ nhật ?
Tuấn và Hưng học cùng lớp. Tuấn học giỏi còn Hưng lại học kém toán. Mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn làm hộ Hưng để Hưng khỏi bị điểm kém.
a. Em có tán thành với việc làm của Tuấn không? Vì sao?
b. Nếu em là Tuấn, em sẽ giúp bạn Hưng như thế nào?
* Tình huống 1 :
Hạnh học môn toán rất giỏi. Buổi kiểm tra 1 tiết hôm qua, đề thi quá khó, nhiều bạn tỏ ra lúng túng và không làm được. Riêng Hạnh, nhờ ôn bài kĩ nên làm bài khá nhanh và nộp bài sớm. Ngày hôm sau, Hạnh thấy các bạn nhìn mình và có thái độ rất lạ. Nguyên nhân là do ở tiết kiểm tra trên lớp, Hạnh đã không có ý thức giúp đỡ bạn bè trong lớp để đạt điểm cao, qua đó nâng cao thành tích chung của tập thể. Biết được điều ấy, Hạnh buồn lắm nhưng chưa biết làm gì để thuyết phục các bạn
a) Em có suy nghĩ gì về thái độ của các bạn trong lớp đối với Hạnh?
b) Nếu em là Hạnh. em sẽ ứng xử tình huống trên như thế nào?
Tuấn và Hưng học cùng lớp. Tuấn học giỏi, còn Hưng lại học kém toán ; mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn lại làm hộ Hưng để Hưng khỏi bị điểm xấu.
Em có tán thành việc làm của Tuấn không ? Vì sao ?
“Kết quả học tập bị sa sút, đánh mất niềm tin với những người xung quanh. Đặc biệt, lâu ngày sẽ dần đến hình thành thói quen xấu, không sửa được, mất sự tôn trọng, tin tưởng, không thể trở thành con ngoan trò giỏi, người công dân tốt.” Đây là hậu quả của việc thiếu ....
A. Tự trọng.
B. Giản dị.
C. Trung thực.
D. Đạo đức và kỉ luật.
Bài tập 1: H sinh ra trong một gia đình khá giả, được bố mẹ yêu thương chiều chuộng hết mực. Nhưng vốn có tính đua đòi nên H đã giao du với những đối tượng xấu bên ngoài. Dần dẫn em trở nên lưỡi học, ham chơi và sa vào tệ nạn cờ bạc.
a. Em hãy cho biết nguyên nhân nào khiến H sa vào tệ nạn cờ bạc? b. Nếu là bạn của H, em sẽ làm gì trong tình huống trên?
T là một học sinh lớp 6A sinh ra trong một gia đình khá giả được bố mẹ nuông chiều nên bạn ấy rất ít học bài thường xuyên bị cô giáo nhắc nhở không tập trung vào việc học a. Nếu em là bạn thân cùng lớp với T em sẽ khuyên ta như thế nào để giúp bạn tiến bộ trong học tập b. Quyền tự giải tích cực trong học tập sẽ đem lại điều gì cho T
29
Sinh ra trong một gia đình nghèo đông con, bố mẹ phải làm lụng vất vả sớm khuya, chắt chiu từng đồng cho hai anh em T được đi học. Nhưng do đua đòi, ham chơi nên T đã nhiều lần bỏ học đi chơi với các bạn xấu khiến kết quả học tập giảm sút. Nếu là bạn của T, em sẽ làm gì?
A.
Không đồng ý với việc làm của T nhưng cũng không có ý kiến gì.
B.
Khuyên bảo T nên tập trung vào việc học, giúp đỡ bạn tránh xa các bạn xấu và cùng nhau cố gắng trong học tập.
C.
Không quan tâm đến việc làm của T vì đó là quyền riêng của bạn.
D.
Cùng đi chơi với T.
Tình huống gặp phải: Em bị 1 bạn lớp trên đánh vì không đưa tiền ăn sáng cho bạn đó, em cảm thấy rất lo lắng và sợ hãi mỗi khi đến trường và tình hình học tập sa sút. Em hãy nêu các cách để ứng phó với tình huống trên. Hãy kể tên những việc làm mà học sinh có thể thực hiện để ứng phó với tâm lí căng thẳng