Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Đỗ Kiều Minh Ngọc

  Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong các đoạn thơ sau:

1/ Chiếc thuyền nhẹ nhàng như con tuấn mã

    Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt Trường Giang.

2/ Trẻ em như búp trên cành 

  Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan.

3/ Thuyền về có nhớ bến chăng

  Bến thì 1 dạ khăng khăng đợi thuyền.

  Giúp mik với, mik cần gấp

Shiba Inu
17 tháng 2 2021 lúc 13:50

      Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan.

.=> Hai câu thơ trên sử dụng phép tu từ so sánh ( như )

=> Trẻ em được tác giả so sánh với búp trên cành , so sánh ngang bằng

=> Tác dụng : Vẻ đẹp của trẻ em được tác giả tôn lên một cách vô cùng sinh động , ở độ tuổi còn học ăn , học nói , trẻ em chỉ cần biết ăn , biết ngủ , biết học hành là đã vô cùng ngoan ngoãn

* Còn nữa ....

Khách vãng lai đã xóa
Shiba Inu
17 tháng 2 2021 lúc 13:55

3) Thuyền về có nhớ bến chăng

Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.

=> sử dụng biện pháp ẩn dụ ‘’thuyền-bến’’ thay cho đại từ ngôi thứ 2,gợi sự nhớ nhung,quyến luyến,thuyền-bến không thể tách rời điệp từ ‘’khăng khăng’’ khẳng định sự chờ đợi mãnh liệt,cho người ta thấy nỗi niềm thương nhớ giữa thuyền và biển

=>2 câu thơ mang âm hưởng bài hát,diễn tả tình cảm sắc thái của con người trong cảnh chia xa,khiến người đọc không khỏi ngậm ngùi,đồng cảm.

Khách vãng lai đã xóa
Shiba Inu
17 tháng 2 2021 lúc 13:59

1) Chiếc thuyền nhẹ nhàng như con tuấn mã   

Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt Trường Giang.

=> Tác giả sử dụng dụng biện pháp so sánh hùng tráng, bất ngờ ví “chiếc thuyền” như“con tuấn mã” đã tạo nên hình ảnh độc đáo; sự vật như được thổi thêm linh hồn trở nên đẹp đẽ.

=>  Phép so sánh đã gợi ra một vẻ đẹp bay bổng, mang ý nghĩa lớn lao thiêng liêng, vừa thơ mộng, vừa hùng tráng.

. - Một loạt từ : Hăng, phăng, vượt... được diễn tả đầy ấn tượng khí thế hăng hái, dũng mãnh của con thuyền ra khơi. Việc kết hợp linh hoạt và độc đáo các biện pháp so sánh, nhân hóa , sử dụng các động từ mạnh đã gợi ra trước mắt người đọc một phong cảch thiên nhiên tươi sáng, vừa là bức tranh lao động đầy hứng khởi và dạt dào sức sống của người dân làng chài

Khách vãng lai đã xóa
Shiba Inu
17 tháng 2 2021 lúc 13:38

2) Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan.

=> Hai câu thơ trên sử dụng phép tu từ so sánh ( như ) 

=> Trẻ em được tác giả so sánh với búp trên cành , so sánh ngang bằng 

=> Tác dụng : Vẻ đẹp của trẻ em được tác giả tôn lên một cách vô cùng sinh động : ở độ tuổi còn học ăn , học nói , trẻ em chỉ cần biết ăn , biết ngủ , biết học hành là đã vô cùng ngoan ngoãn 

Khách vãng lai đã xóa
Shiba Inu
17 tháng 2 2021 lúc 13:40

2) Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan.

=> Hai câu thơ trên sử dụng phép tu từ so sánh ( như ) 

=> Trẻ em được tác giả so sánh với búp trên cành , so sánh ngang bằng 

=> Tác dụng : Vẻ đẹp của trẻ em được tác giả tôn lên một cách vô cùng sinh động , ở độ tuổi còn học ăn , học nói , trẻ em chỉ cần biết ăn , biết ngủ , biết học hành là đã vô cùng ngoan ngoãn 

Khách vãng lai đã xóa
Shiba Inu
17 tháng 2 2021 lúc 13:45

2) Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan.

=> Hai câu thơ trên sử dụng phép tu từ so sánh ( như )

=> Trẻ em được tác giả so sánh với búp trên cành , so sánh ngang bằng

=> Tác dụng : Vẻ đẹp của trẻ em được tác giả tôn lên một cách vô cùng sinh động , ở độ tuổi còn học ăn , học nói , trẻ em chỉ cần biết ăn , biết ngủ , biết học hành là đã vô cùng ngoan ngoãn

* Tobe continued

Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Đỗ Kiều Minh Ngọc
Xem chi tiết
Tran Thu
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Kim Nhung
Xem chi tiết
Công Chúa Họ Kim
Xem chi tiết
Trương Khả Nhi
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Hân
Xem chi tiết
Tiểu Băng Băng
Xem chi tiết
hoang quynh anh
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết