vt hẳn câu ra ng ta mới bt chứ
vt hẳn câu ra ng ta mới bt chứ
Điền đấu câu thích hợp :
Trước khi hết một đời cây hoacair càng đẹp rực rỡ trong mưa xuân trona bướm o khi các loài cây khác khoe áo mới bằng trăm nghìn màu sắc như hoa hồng hoa hải đường hoa cúc hoa mai hoa mặt trời hoa bướm hoa đào hoa mận ... thì hoa cải lặng lẽ bắt đầu làm quarddeer chấm dứt đời mình một cách đẹp đẽ thả tong cánh hoa vàng về đất mẹ nuôi nắng từng cái hật li ti cho mưa sau
* Luyện từ và câu
1. Dựa vào các câu thơ sau hãy viết hai câu văn có sử dụng nhân hoá và so sánh:
Này con gà mái tơ
Khắp mình hoa đốm trắng
Này con gà mái vàng
Lông óng như màu nắng
a) Về con gà mái tơ.
b)Về con gà mái vàng.
2. Bộ phận được in đậm trong mỗi câu sau trả lời cho câu hỏi nào?
a) Khi dừng chân bên xóm nhỏ, nghe tiếng gà nhảy ổ, anh bộ đội đã nhớ về tuổi thơ ở quê hương.
a1. Khi nào? a2. ở đâu? a3. Làm gì?
b) Xa nhà, xa quê lâu ngày, nghe thấy một tiếng gà, anh bộ đội thấy lòng thật xao xuyến.
b1. Khi nào? b2. ở đâu b3. Làm gì?
3. Điền dấu phẩy vào những chỗ thích hợp trong hai câu văn sau:
a) Tiếng gà gợi cho anh bộ đội nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ: ổ trứng hồng những con gà mái tơ những mùa đông sương muối bộ quần áo mới và hình ảnh người bà thân yêu.
b) Đối với anh tiếng gà nhảy ổ là tín hiệu của niềm vui của những điều tốt hạnh phúc.
* Luyện từ và câu
1. Dựa vào các câu thơ sau hãy viết hai câu văn có sử dụng nhân hoá và so sánh:
Này con gà mái tơ
Khắp mình hoa đốm trắng
Này con gà mái vàng
Lông óng như màu nắng
a) Về con gà mái tơ.
b)Về con gà mái vàng.
2. Bộ phận được in đậm trong mỗi câu sau trả lời cho câu hỏi nào?
a) Khi dừng chân bên xóm nhỏ, nghe tiếng gà nhảy ổ, anh bộ đội đã nhớ về tuổi thơ ở quê hương.
a1. Khi nào? a2. ở đâu? a3. Làm gì?
b) Xa nhà, xa quê lâu ngày, nghe thấy một tiếng gà, anh bộ đội thấy lòng thật xao xuyến.
b1. Khi nào? b2. ở đâu b3. Làm gì?
3. Điền dấu phẩy vào những chỗ thích hợp trong hai câu văn sau:
a) Tiếng gà gợi cho anh bộ đội nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ: ổ trứng hồng những con gà mái tơ những mùa đông sương muối bộ quần áo mới và hình ảnh người bà thân yêu.
b) Đối với anh tiếng gà nhảy ổ là tín hiệu của niềm vui của những điều tốt hạnh phúc.
Hãy sử dụng biện pháp nhân hóa để diễn đạt lại những câu văn dưới đây cho sinh động, gợi cảm:
a) Những bông hoa nở trong nắng sớm. Mẫu: Những nàng hoa khoe sắc trong nắng sớm.b)Mùa xuân, sân trường mướt xanh màu lá.c)Những cơn gió thổi nhè nhẹ trên mặt nước hồ trong xanh.d)Cái xe ô tô mới được sơn lại màu đỏ.
Sắp xếp câu cho nó hoàn chỉnh
1: cứng/Chân/mềm/đá/./
2: thu/hoa/Mùa/cúc/vàng/có/./
3: tay/Anh/em/như/thể/chân/./
Hãy sử dụng biện pháp nhân hóa để diễn đạt lại những câu văn dưới đây sinh động, gợi cảm.
a) Những bông hoa nở trong nắng sớm.
b) Mùa xuân, sân trường mướt xanh màu lá.
c) Mấy con chimđanghóttrênvòmcây
HOA GIẤY
Trước nhà, mấy cây bông giấy nở hoa tưng bừng. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ. Màu đỏ thắm, màu tím nhạt, màu da cam, màu trắng muốt tinh khiết… Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm lấy ngôi nhà lẫn mảnh sân nhỏ phía trước. Tất cả như nhẹ bỗng, tưởng chừng chỉ cần một trận gió ào qua, cây bông giấy trĩu trịt hoa sẽ bốc bay lên, mang theo cả ngôi nhà lang thang giữa bầu trời…
Hoa giấy đẹp một cách giản dị. Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá, chỉ có điều mỏng mảnh hơn và có màu sắc rực rỡ. Lớp lớp hoa giấy rải kín mặt sân, nhưng chỉ cần một làn gió thoảng, chúng liền tản mát bay đi mất.
Hoa giấy rời cành khi vẫn còn đẹp nguyên vẹn, hoa rụng mà vẫn còn tươi nguyên; đặt trên lòng bàn tay, những cánh hoa mỏng tang rung rinh, phập phồng, run rẩy như đang thở, không có một mảy may biểu hiện của sự tàn úa.
Đọc và trả lời các câu hỏi:
1. Hoa giấy nở rực rỡ khi nào?
A. Khi trời nắng nhẹ
B. Khi trời nắng gắt
C. Khi trời nắng tàn
2. Mỗi cánh hoa giấy khác chiếc lá ở điểm nào?
A. Mỏng mảnh hơn
B. Rực rỡ sắc màu
C. Vừa mỏng mảnh hơn vừa rực rỡ sắc màu
3. Trong bài, hoa giấy có những màu sắc nào?
A. hồng, đỏ thắm, tím nhạt, da cam
B. đỏ thắm, tím nhạt, da cam
C. đỏ thắm, tím nhạt, da cam, trắng muốt
4. Đặc điểm nổi bật khiến hoa giấy khác nhiều loài hoa là gì?
A. Hoa giấy đẹp một cách giản dị.
B. Hoa giấy rời cành vẫn đẹp, rụng xuống vẫn tươi nguyên.
C. Trời càng nắng, hoa càng nở rực rỡ.
5. Hình ảnh nào cho thấy hoa giấy nhiều vô kể ?
A. Lớp lớp hoa giấy rải kín mặt sân.
B. Cây bông giấy trĩu trịt hoa.
C. Trời càng nắng, hoa càng rực rỡ.
6. Bài văn có mấy hình ảnh so sánh? Gạch chân dưới những hình ảnh so sánh em tìm được.
A. Một hình ảnh B. Hai hình ảnh C. Ba hình ảnh
7. Có thể thay từ giản dị trong câu “Hoa giấy đẹp một cách giản dị”, bằng từ nào dưới đây?
A. Chất phác B. Đơn giản C. Bình dị
8. Tìm trong bài:
a. 5 từ chỉ sự vật: ...........................................................................................................................................
b. 5 từ chỉ đặc điểm: .........................................................................................................................................
c. 5 từ chỉ hoạt động, trạng thái: ............................................................................................................................................
9. Gạch một gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Ai (Cái gì?/ Con gì?) , hai gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Thế nào? trong các câu sau:
a. Trước nhà, mấy cây bông giấy nở hoa tưng bừng.
b. Hoa giấy đẹp một cách giản dị.
c. Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá.
d. Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm lấy ngôi nhà lẫn mảnh sân nhỏ phía trước.
10. Em thích loài hoa nào nhất? Vì sao?
……………………………………………………………………………………………
Thêm các từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm để được các câu có hình ảnh nhân hóa:
Trong vườn, mấy ………………….hoa hồng cũng bắt đầu...........................
đặt 1 câu có hình ảnh nhân hóa về 1 bông hoa