4.Tìm 3 động từ cùng thuộc phạm vi nghĩa, trong đó có một từ nghĩa rộng và hai từ nghĩa hẹp hơn, trong 2 câu văn sau:
“Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo”.
(“Những ngày thơ ấu” – Nguyên Hồng)
a) Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
Bắt đầu là tìm hiểu. Tìm hiểu phải đặt bài văn vào hoàn cảnh lịch sử của nó. Thế là cần đến khoa học, lịch sử, lịch sử dân tộc, có khi cả lịch sử thế giới.
Sau khâu tìm hiểu là khâu cảm thụ. Hiểu đúng bài văn đã tốt. Hiểu đúng cũng bắt đầu thấy nó hay, nhưng chưa đủ.
(Theo Lê Trí Viễn)
- Hai đoạn văn liệt kê hai khâu của quá trình lĩnh hội và cảm thụ tác phẩm văn học. Đó là những khâu nào?
- Tìm từ ngữ liên kết trong đoạn văn trên.
- Để liên kết các đoạn có quan hệ liệt kê, ta thường dùng các từ ngữ có tác dụng liệt kê. Hãy kể tiếp các phương tiện liên kết để có quan hệ liệt kê.
b) Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
Nhưng lần này lại khác. Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
- Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên
- Tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó.
- Để liên kết hai đoạn văn có ý nghĩa đối lập, ta thường dùng từ biểu thị ý nghĩa đối lập. Hãy kể thêm các phương tiện liên kết đoạn có ý nghĩa đối lập.
1. Viết đoạn văn thể hiện diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi trong văn bản "Tôi đi học"
ko chep mang
Viết đoạn văn cảm nhận về một hình ảnh so sánh có trong đoạn trích từ văn bản "Tôi đi học"
Đọc kĩ đoạn từ: Trong chiếc áo vải dù đen dài... rụt rè trong cảnh lạ và thực hiện yêu cầu sau ( văn bản " Tôi đi học)
1. Những câu văn có sử dụng phép so sánh đặc sắc để diễn tả tâm trạng của nhân vật Tôi trong đoạn trên là ( có thể dùng dấu chấm lửng nếu câu dài):
2. Trong những hình ảnh đó, con thích hình ảnh so sánh nào nhất? Vì sao?
3. Hình ảnh người lớn trong kí ức nhân vật TôI
- Người mẹ:
- Ống Đốc:
- Thầy giáo trẻ:
Đọc đoạn trích sau và tìm ba động từ cùng thuộc một phạm vi nghĩa, trong đó một từ có nghĩa rộng và hai từ có nghĩa hẹp hơn.
Xe chạy chầm chầm.... Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo [...].
(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)
Đọc lại hai đoạn văn của Thanh Tịnh và trả lời câu hỏi:
Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi và sáng sủa.
Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
(Tôi đi học)
a. Cụm từ trước đó mấy hôm bổ sung ý nghĩa gì cho đoạn văn thứ hai?
b. Theo em, với cụm từ trên hai đoạn văn đã liên hệ với nhau như thế nào?
c. Cụm từ trước đó mấy hôm là phương tiện liên kết đoạn. Hãy cho biết tác dụng của việc liên kết đoạn trong văn bản.
1. Đọc đoạn văn dưới đây, xác định đề tài và vẽ sơ đồ lập luận của đoạn văn:
“(1) Tình làng nghĩa xóm ở làng quê Việt Nam là tình cảm rất đáng trân trọng. (2)
Ngô Tất Tố đã thể hiện điều đó rất đẹp và cụ thể trong “Tức nước vỡ bờ”. (3) Gia cảnh
chị Dậu ở mức khốn cùng: chồng bị trói, bị đánh đập, con nhỏnheo nhóc, món nợ nhà
nước chưa trả được, không có gì để ăn. (4)Thậm chí anh Dậu bị đánh thập tử nhất
sinh được chúng thả về nhà. (5) Bà con hàng xóm xung quanh đến cứu giúp, anh mới
tỉnh lại.(6) Một bà hàng xóm ái ngại, đem cho bát gạo để nấu cháo. (6) Bà vẫn lo lắng
cho cảnh nhà chị Dậu lại chạy sang hỏi thăm, chia sẻ suy nghĩ, giúp chị Dậu tìm ra
cách giải quyết.”
tìm những chi tiết thể hiện tâm trạng của nhân vật tôi trong văn bản "Tôi đi học" khi xếp hàng vào lớp và vào trong lớp