Qua khe đậu
Bổ sung ý nghĩa chỉ ở đâu
đúng thì tích nha ,sai thì thôi
Qua khe đậu
Bổ sung ý nghĩa chỉ ở đâu
đúng thì tích nha ,sai thì thôi
3.Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau và cho biết chúng thuộc kiểu câu gì?
Qua khe dậu, ló ra mấy quả đỏ chói
Những tàu lá chuối vàng ối xoã xuống như những đuôi áo, vạt áo.
|
Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt vào mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng
bắt đầu kết trái.
|
Sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả nảy dưới gốc gây kín đáo và lặng lẽ.
|
Đảo xa tím pha hồng.
|
Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lí đó không bao giờ thay đổi.
|
Tôi rảo bước và truyền đơn cứ từ từ rơi xuống.
|
Tiếng cười nói ồn ã.
|
Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân đua nhau toả mùi thơm |
|
Sau tiếng chuông chùa, mặt trăng đã nhỏ lại, sáng vằng vặc.
|
Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ /vỗ nhẹ vào hai bờ cát.
|
Cái hình ảnh trong tôi về cô, đến bây giờ, vẫn còn rõ nét.
|
Ngày tháng đi thật chậm mà cũng thật nhanh.
|
Đứng bên đó, Bé trông thấy con đò, xóm chợ, rặng trâm bầu và cả những nơi ba má Bé
đang đánh giặc.
|
Những con bọ nẹt béo núc, mình đầy lông lá giữ tợn bám đầy các cành cây.
|
Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà, biển đổi sang màu xanh lục.
|
Trên nền cát trắng tinh, nơi ngực cô Mai tì xuống đón đường bay của giặc, mọc lên/ những
bông hoa tím. |
Từ phía chân trời, trong làn sương mù, mặt trời buổi sớm đang từ từ mọc lên.
|
Giữa đồng bằng xanh ngắt lúa xuân, con sông Nậm Rốm trắng sáng có khúc ngoằn ngoèo,
có khúc trườn dài. |
Rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran.
|
Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội,
lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. |
Hồi còn đi học, Hải rất say mê âm nhạc.
|
Học quả là khó khăn vất vả. |
Tiếng cá quẫy tũng toẵng xôn xao quanh mạn thuyền.
|
Những chú gà nhỏ như những hòn tơ lăn tròn trên bãi cỏ.
|
Sau những cơn mưa xuân, một màu xanh non ngọt ngào, thơm mát trải ra mênh mông trên
khắp các sườn đồi. |
Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ
thắm lặng lẽ xuôi dòng.
|
Chiều nào cũng vậy, con chim hoạ mi không biết từ phương nào bay đến đậu trong bụi tầm
xuân ở vườn nhà tôi mà hót. |
viết đoạn văn từ 7-9 câu tả cảnh sáng mùa hè có sử dụng 2 trạng ngữ và cho biết chúng bổ sung ý nghĩa gì cho câu
Trạng ngữ trong ngoặc kép trong câu văn sau bổ sung ý nghĩa gì?
(1) “ Mấy hôm nọ” , trời mưa lớn, (2) “ trên những hồ ao quanh bãi trước mặt” , nước dâng trắng mênh mông.( Bài học đường đời đầu tiên , Tô Hoài)
A. ( 1) Thời gian; (2) Nơi chốn.
B. (1) Cách thức; (2) Phương tiện.
C. (1) Thời gian; (2) Phương tiện.
D. (1) Nơi chốn; (2) Thời gian.
xác đinhj trạng ngữ và cho biết trạng ngữ đó bổ sung thông tin gì cho câu
- để được phần thưởng ,Lan cố gắng học hành chăm chỉ
Trong câu “ Lớn lên, Sọ Dừa vẫn không khác lúc nhỏ, cứ lăn lông lốc trong nhà, chẳng làm được việc gì.” Trạng ngữ “ lớn lên” bổ sung cho câu về mặt ý nghĩa gì ?
A.Thời gian, nơi chốn C. Cách thức diễn ra sự việc
B.Nguyên nhân, mục đích D. Phương tiện.
xác định trạng ngữ trong các câu sau và cho biết trạng ngũ bổ sung thông tin gì cho mỗi câu sau .
a ) buổi sáng hôm ấy,mùa đông đột nhiên đến,không báo cho biết trước
b) những ngày giáp Tết ,trong các chợ hoa ,mọi người tấp nập mua sắm đồ mới .
d) vì chủ quan ,nhiều bạn làm bài kiểm tra chưa tốt
Xác định trạng ngữ và cho biết ý nghĩa trong câu sau:
Sáng hôm sau,chim lạ lại đến và chở hắn ra đảo vàng
Trạng ngữ bổ sung ý nghĩa gì? Sau khi nghe sứ thần trình bài mục đích. A. Chỉ thời gian B.mục đích C.nguyên nhân D.cách thức
ho câu văn: “Một hôm, bà ta cho hai chị em mỗi người một cái giỏ bảo ra đồng xúc tép, còn hứa “Hễ đứa nào bắt được đầy giỏ thì thưởng cho một cái yếm đỏ”. Hãy xác định trạng ngữ trong câu văn trên và cho biết thuộc loại trạng ngữ nào?