Xác định phép liên kết trong đoạn văn
Tôi được tặng một chiếc xe đạp rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình.trong một lần dạp xe ra công viên dạo chơi, có một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ
Các câu văn trong đoạn văn sau liên kết với nhau bằng cách nào
"Tôi được tặng 1 chiếc xe đạp rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình.Trong một lần đạp xe ra công viên dạo chơi,có một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ"
A.Lặp từ ngữ
B.Thay thế từ ngữ
C.Dùng từ ngữ để nối
Câu 5. Đoạn dưới đây có bao nhiêu đại từ
Tôi được tặng một chiếc xe đạp rất đẹp nhân dịp sinh nhật. Trong một lần đạp xe ra công viên dạo chơi, có một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ.
-Chiếc xe này của bạn đấy à ? – Cậu bé hỏi.
-Anh trai mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy.
A. Ba B. Bốn C. Năm
Câu nào dưới đây là câu ghép ?
A.cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm
B.anh trai mình đã tặng nhân dịp sinh nhật mình đấy
C.đến sinh nhật nào đó của em,anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn nhé
D.tôi được tặng một chiếc xe đạp rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình
Phân tích TN, CN, VN trong câu sau :
Tôi được tặng chiếc xe đạp rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình.
1.Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống:
a)... đó không phải là chiếc xe đạp thật... An-mi Rô-đơ rất thích... đó chính là món quà bố đã làm tặng em với tất cả tình yêu thương.
b) ...chiếc xe đạp bằng đất sét không phải do bố nặn tặng...An-mi đã không cảm động như vậy khi nhận nó.
1. Tìm từ ngữ trong ngoặc đơn có thể thay thế các từ in đậm trong các câu sau:
a) Đó là món đồ chơi đang rất thịnh hành( ưa chuộng , thú vị) hồi ấy.
b) Bố An – mi đã cặm cụi (chăm chỉ, miệt mài )suốt bốn tiếng đồng hồ để nặn một chiếc xe đạp cho con.
c) Nước mắt lấp lánh ( long lanh, lăn dài )trên khóe mắt An – mi.
2. Khoanh tròn vào những đáp án đúng trong câu sau :
Để thể hiện quan hệ điều kiện – kết quả; giả thiết – kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng:
A. Quan hệ từ hễ
B. Quan hệ từ nếu
C. Quan hệ từ Vì
D. Cặp Quan hệ từ hễ ….. thì….
E. Cặp Quan hệ từ giá ….. thì….
F. Cặp Quan hệ từ vì ….. nên….
3. Tìm quan hệ từ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo ra câu ghép chỉ quan hệ điều kiện – kết quả hoặc giả thiết – kết quả.
a) …… chiều nay không mưa …….lớp em sẽ đi píc níc.
b) ……..ta có chiến lược tốt....... trận đấu đã giành thắng lợi.
4. Phân tích Chủ ngữ - vị ngữ và Trạng ngữ (nếu có) trong các câu ghép ở bài tập 3
Viết lại các danh từ động từ tính từ đại từ quan hệ từ trong câu: một ngày nào đó anh sẽ tặng em một chiếc xe như thế và em sẽ thấy mọi thứ trong dịp Giáng Sinh Tuyệt Vời
2 xếp các từ có từ in đậm sau đây vào nhóm thích hợp:đầu người ,xương sườn ,đầu sông,đầu cầu,cứng đầu ,sườn núi,miệng bát ,miệng cười tươi,sườn xe đạp,tấm lòng vàng,miệng giếng,há miệng chờ sung,chạy ăn,em bé chạy trên đường,chiếc nhẫn vàng (từ mang nghĩa gốc /từ mang nghĩa chuyển)