a) Hương vị riêng của mỗi loài hoa xuân.
Hoa bưởi nồng nàn, hoa nhãn ngọt, hoa cau thoảng qua.
b) Vẻ riêng của mỗi loài chim.
Chim chích chòe nhanh nhảu, chim khướu lắm điều, chào mào đỏm dáng, cu gáy trầm ngâm.
a) Hương vị riêng của mỗi loài hoa xuân.
Hoa bưởi nồng nàn, hoa nhãn ngọt, hoa cau thoảng qua.
b) Vẻ riêng của mỗi loài chim.
Chim chích chòe nhanh nhảu, chim khướu lắm điều, chào mào đỏm dáng, cu gáy trầm ngâm.
Tìm đoạn văn ứng với từng nội dung sau:
Em hãy đọc các đoạn sau:
- Tả mái trường từ xa : Từ đầu... cánh hoa lấp ló trong cây.
- Tả lớp học: Em bước vào lớp... trong nắng mùa thu.
- Tả cảm xúc của học sinh: Dưới mái trường mới... đáng yêu đến thế!
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
Xuân về
Thế là mùa xuân mong ước đã đến ! Đầu tiên, từ trong vườn, mùi hoa hồng, hoa huệ thơm nức. Trong không khí không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo mà đầy hương thơm và sánh sáng mặt trời. Cây hồng bì đã cởi bỏ hết những cái áo già đen thủi. Các cành cây đều lấm tấm mầm xanh. Những cành xoan khẳng khiu đương trổ lá, lại sắp buông tỏa ra những tán hoa sang sáng, tim tím. Ngoài kia, rặng râm bụt cũng sắp có nụ.
Theo TÔ HOÀI
a) Những dấu hiệu nào báo mùa xuân đến ?
b) Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng những cách nào (nhìn, nghe hay ngửi…)?
- Em hãy đọc đoạn đầu để nhận biết dấu hiệu báo hiệu xùa xuân đến.
- Em nhận xét cách tác giả quan sát mùa xuân qua những chi tiết: mùi hoa sực nức, ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo, áo già đen thủi, mầm xanh, tán hoa sang sáng, tim tím,...
Tìm những từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi người, mỗi vật trong bài Làm việc thật là vui (Tiếng Việt 2, tập một, trang 16), rồi viết vào bảng sau:
Từ ngữ chỉ người, vật | Từ ngữ chỉ hoạt động |
---|---|
M : Đồng hồ | tích tắc, tích tắc báo phút, báo giờ. |
.................. | ........................................................................ |
.................. | ........................................................................ |
Gợi ý: Em đọc bài Làm việc thật là vui, chỉ ra từ ngữ chỉ người, vật (đồ vật, con vật, cây cối) và hoạt động của mỗi sự vật đó.
Tìm những từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy giáo đối với An.
Em hãy đọc đoạn nói chuyện giữa thầy với An và tìm từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy.
Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của đàn bê con với anh Hồ Giáo.
Em hãy đọc đoạn sau: Giống như những đứa trẻ quấn quýt bên mẹ... đến hết.
Những từ ngữ, câu văn nào cho biết cây đa đã sống rất lâu ?
Em hãy đọc những câu đầu bài và tìm câu văn cho thấy cây đa đã sống rất lâu.
Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất?
Em hãy đọc đoạn đầu tiên của bài.
Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát.
Em hãy đọc đoạn đầu bài (Từ đầu đến bàn thờ ông.)
Đoạn văn sau có 8 từ chỉ hoạt động. Em hãy tìm 8 từ ấy.
Em hãy đọc kĩ đoạn văn và tìm các từ chỉ hoạt động, cử chỉ của bác mèo mướp và chú gà trống. Càng về sáng, tiết trời càng lạnh giá. Trong bếp, bác mèo mướp vẫn nằm lì bên đống tro ấm. Bác lim dim đôi mắt, luôn miệng kêu : “Rét ! Rét !” Thế nhưng, mới sớm tinh mơ, chú gà trống đã chạy tót ra giữa sân. Chú vươn mình, dang đôi cánh to, vỗ phành phạch, rồi gáy vang : “Ò … ó … o ... o !”