MƯA ( TRẦN ĐĂNG KHOA) lớp 6
Câu 1: Tìm hiểu bức tranh thiên nhiên trong bài thơ mưa
Câu 2: Hình ảnh con người xuất hiện trong bức tranh thiên nhiên có đó ý nghĩa gì ?
Câu 3: Phân tích phép tu từ được dùng trong bài thơ Mưa (trước cơn mưa, sau cơn mưa)
Hãy viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu miêu tả bức tranh thiên nhiên lúc chớm hè, trong đó có sử dụng biện pháp từ từ so sánh. Mình đang cần gấp ( ko copy trên mạng )
6. Qua bài văn, em có nhận xét như thế nào về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người lao động được miêu tả? Bức tranh thiên nhiên sông nước trong văn bản “Vượt thác” có điểm gì giống và khác so với bức tranh thiên nhiên trong “ Sông nước Cà Mau” của tác giả Đoàn Giỏi?
viết văn ngắn trình bày ấn tượng của em về cảnh mặt trời mọc được miêu tả trong bài "Cô Tô"
*gợi ý :
- Cảnh mặt trời mọctrên biển là một bức tranh tuyệt vời và tráng lệ.
-Bức tranh này được đặt trong 1 khung cảnh rộng lớn bao la trong trẻo sáng sủa tinh khôi"Sau trận bão ....hết bụi'
-Tác giả đã sử dụng hình ảnh so sánh để tả cảnh đẹp mặt trời mọc trên biển:"Hành ảnh mặt trời tròn trĩnh phúc hậu...biển Đông"
~giúp mk nha ai làm được mk tick cho nha~
Từ truyện “Bức tranh của em gái tôi” đã học, làm dàn ý để nói ý kiến của mình trước nhóm, lớp theo yêu cầu 2 câu hỏi sau.
b) Anh của Kiều Phương là người như thế nào? Hình ảnh người anh trong bức tranh và hình ảnh thực của nhân vật này có gì khác nhau?
Bàn tay yêu thương
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ: "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh tên là Đắc-gờ-lớt: bức tranh vẽ một bàn tay. Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán: "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại: "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Đắc-gờ-lớt cười ngượng nghịu:
"Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Đắc-gờ-lớt ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Đắc-gờ-lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Trích Quà tặng cuộc sống, dẫn theo Ngữ văn 6, tập 1)
1. Giải nghĩa từ “biểu tượng” .
Đặt một câu có sử dụng từ này ở bộ phận vị ngữ.
2. Trong câu chuyện trên, nhân vật Đắc-gờ-lớt được miêu tả như thế nào?
Bức tranh Đắc-gờ-lớt vẽ có gì khác lạ so với tranh của các bạn?
3. Vì sao bức tranh ấy được coi là “một biểu tượng của tình yêu thương”?
4. “Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng
hóa ra đối với Đắc-gờ-lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của
tình yêu thương”.
Còn em, từ câu chuyện trên em hiểu ra điều gì? Em thấy mình cần phải làm gì
khi gặp những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc
sống?
a) viết một đoạn văn tả cảnh thiên nhiên (5-7 câu) cái này mấy bạn làm đoạn văn tả cảnh bình minh ở bãi biển giúp mk nha
b) xác định hai danh từ riêng, hai danh từ chung và hai cum danh từ
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
Ngày xưa có hai vợ chồng ông lão đánh ca sở với nhau trong một túp lều nát trên bờ biển . Ngày ngày , chồng đi thả lưới , vợ ở nhà kéo sợi .
Một hôm , người chồng ra biển đánh cá . Lần đầu kéo lưới chỉ thấy có bùn ; lần thứ hai kéo lưới thì thấy cây rong biển , lần thứ ba kéo lưới thì bắt được một con cá vàng .
Con cá cất tiếng kêu vang :
- Ông lão ơi ! Ông sinh phúc thả tôi trở về biển , tôi sẽ xin đền ơn ông , ông muốn gì cũng được .
Ông lão ngạc nhiên nhưng rồi cũng thả con cá về biển và bảo :
- Trời phù hộ cho ngươi , ngươi trở về biển khơi mà vùng vẫy . Ta không đòi gì , ta cũng chẳng cần gì .
1 . Chỉ ra 2 từ đơn , 2 từ ghép , 2 từ láy .
2 . Chỉ ra 2 từ Thuần Việt , 2 từ mượn ( Cho biết từ mượn ngôn ngữ gì )
3 . Giải nghĩa 2 từ mượn trên
4 . chỉ ra 1 DT , 1 ĐT ,1 TT , 1 ST , 1 PT trong đoạn truyện .
5 . chỉ ra 2 cụm DT , 2 cụm ĐT
-------------------HẾT--------------------
help meeeee , mai cô kiểm tra rồi huhu
Viết đoạn văn từ 6- 8 câu nêu cảm nhận của em bức tranh thiên nhiên quê hương em trong đó có sử dụng nghệ thuật nhân hóa và so sánh