Đấy là từ "phương",từ này cần đc nhấn mạnh và nói lên màu đỏ rực rỡ
Đấy là từ "phương",từ này cần đc nhấn mạnh và nói lên màu đỏ rực rỡ
cảm thụ văn học : đọc đoạn văn sau : ''PHƯỢNG KHÔNG PHẢI MỘT ĐÓA , KHÔNG PHẢI VÀI CÀNH , PHƯỢNG ĐÂY LÀ CẢ MỘT LOẠT ,CẢ MỘT VÙNG, CẢ MỘT GÓC TRỜI ĐỎ RỰC... NGƯỜI TA QUÊN ĐÓA HOA , CHỈ NGHĨ ĐẾN CÂY , ĐẾN HÀNG , ĐẾN NHỮNG TÁN LỚN XÒE RA , TRÊN ĐẬU KHÍT NHAU MUÔN NGÀN CON BƯỚM THẮM .'' ĐỂ DIỄN TẢ SỐ LƯỢNG RẤT LỚN CỦA HOA PHƯỢNG TRONG ĐOẠN VĂN SAU , TÁC GIẢ ĐÃ DÙNG NHỮNG BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT NÀO ? HÃY NÊU CẢM XÚC CỦA EM VỀ HOA PHƯỢNG ĐƯỢC DIỄN TẢ TRONG ĐOẠN VĂN TRÊN
Các vế trong câu ghép" Phương không phải là đoá hoa, không phải vài cành; phương đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. Đc nối theo cách nào?
Tìm (gạch chân) những từ ngữ được điệp trong các ví dụ sau và cho biết tác
dụng của biện pháp nghệ thuật đó trong từng ví dụ.
Thoắt cái lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn
mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những
bôn hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý.
Trong các câu sau câu nào là câu ghép . Xác định thành phần câu
a, Phượng không phải là một đóa , không phải là cả một loạt , cả 1 vùng góc trời đỏ rực
b, Trong những năm đi đánh giặc , nỗi nhớ đất đai , nhà cửa , ruộng vườn thỉnh thoảng lại cháy lên trong lòng anh
c, Con bìm bịp , bằng cái giọng trầm và ấm báo hiệu mùa Xuân tới
Tìm (gạch chân) những từ ngữ được điệp trong các ví dụ sau và cho biết tác
dụng của biện pháp nghệ thuật đó trong từng ví dụ.
Mình về với Bác đường xuôi
Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người.
Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời
Áo nâu túi vải, đẹp tươi lạ thường.
Nhớ Người những sáng tinh sương
Ung dung yên ngựa trên đường suối reo
Nhớ chân Người bước lên đèo
Người đi, rừng núi trông theo bóng Người.....
(Việt Bắc – Tố Hữu)
Hoa học trò
Phượng không không phải là một đóa, không phải vài cành: phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. Mỗi hoa chỉ là một phần của cả xã hội thắm tươi; người ta quên đóa hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán hoa lớn xòe ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau.
Nhưng hoa càng đỏ, lá lại càng xanh. Vừa buồn mà lại vừa vui mới thực sự là nỗi niềm bông phượng. Hoa phượng là hoa học trò. Mùa xuân, phượng ra lá. Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. Lá ban đầu xếp lại, còn e ấp, dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy. Lòng cậu học trò phơi phới làm sao! Cậu chăm lo học hành, rồi lâu cũng vô tâm quên mất màu lá phượng. Một hôm, bỗng đâu trên những cành cây báo một tin thắm: Mùa hoa phượng bắt đầu. đến giờ chơi, cậu học trò ngạc nhiên trông lên: Hoa nở lúc nào mà bất ngờ vậy?
Bình minh của hoa phượng là màu đỏ còn non, nếu có mưa, lại càng tươi dịu. Ngày xuân dần hết, số hoa tăng lên, màu cũng đậm dần. Rồi hòa nhịp với mặt trời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang: Hè đến rồi! Khắp thành phố bỗng rực lên như đến Tết nhà nhà đều dán câu đối đỏ.
Viết 5-7 câu văn nêu cảm nghĩ của em về hoa phượnggiúp mình nhé. mnhf tick choTìm (gạch chân) những từ ngữ được điệp trong các ví dụ sau và cho biết tác
dụng của biện pháp nghệ thuật đó trong từng ví dụ.
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay.
Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bẩy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa...
Tìm (gạch chân) những chi tiết chứa phép đảo ngữ trong các ví dụ sau và cho biết
tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong từng ví dụ.
Mỗi mùa xuân thơm lừng hoa bưởi
Rắc trắng vườn nhà những cánh hoa vương
Em lại nhớ ngày anh ra trận
Cũng giữa mùa hoa bưởi ngát hương
(Theo Phan Thị Thanh Nhàn)
Xác định những từ ngữ, hình ảnh có chứa biện pháp nghệ thuật tương phản
trong các ví dụ sau và cho biết tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó trong từng ví dụ.
a. Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ
Em ngủ cho ngoan đừng làm mẹ mỏi ...
(Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ – Nguyễn Khoa Điềm)