phấp phới trong gió như bàn tay tí xíu vẫy vẫy bọn trẻ chúng tôi.
phấp phới trong gió như bàn tay tí xíu vẫy vẫy bọn trẻ chúng tôi.
Tìm cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ có trong đoạn trích sau và điền vào mô hình của cụm từ.
Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn. Một người ở vùng núi Tản Viên có tài lạ: vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh. Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về. Người ta gọi chàng là Thủy Tinh.
Từ cờ trong trong hai câu sau thuộc trường hợp nào?
Lá cờ đỏ sao vàng đang bay phấp phới giữa sân trường.
Ông em đã thắng liên tục ba ván cờ.
Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn . Một người ở vùng núi Tản Viên có tài lạ : vẫy tay về phía đông , phía đông nổi cồn bãi ; vẫy tay về phía tây , phía tây mọc lên từng dãy núi đồi . Người ta gọi chàng là Sơn Tinh . Một người ở miền biển , tài năng cũng không kém : gọi gió , gió đến ; hô mưa , mưa về . Người ta gọi chàng là Thủy Tinh .
a) Nêu nội dung văn bản
b) Tìm cụm danh từ có trong đoạn văn và điền vào mô hình cụm danh từ
Trong câu : “ Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển”Có mấy cụm danh từ ?
A.5 B.6
C.7 D.4
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu văn sau và gạch chân dưới cụm danh từ có trong mỗi câu( nếu có)
a. Dưới ánh trăng này, dòng thác nước sẽ đổ xuống làm chạy máy phát điện ; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn.
b. Lát sau, bé Quỳnh chạy vào thì thầm gì đó với chú Tiến Lê khiến chú phải xin phép bố tôi theo bé Quỳnh ra vườn.
c. Thoạt đầu, tôi định lấy cây búa, nhưng sau khi rờ rẫm cục sắt cẩn thận , tôi biết thằng Nghi không thể nào chịu nổi một “ vũ khí” như thế này.
nắng vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng như những vạt áo nắng , đuôi áo nắng , vẫy vẫy . Chỉ ra phép tu từ và nêu tác dụng
Tìm cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ có trong đoạn trích sau.
Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn. Một người ở vùng núi Tản Viên có tài lạ: vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh. Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về. Người ta gọi chàng là Thủy Tinh.
Đọc đoạn văn sau đây:
Xong bài giảng, chuyển sang viết tập. Thầy Ha-men đã chuẩn bị cho ngày hôm đó những tờ mẫu mới tinh, trên có viết bằng “chữ rông” thật đẹp: Pháp, An-dát, Pháp, An-dát. Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp. Ai nấy đều chăm chú hết sức, và cứ im phăng phắc! Chỉ nghe thấy tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Có lúc những con bọ dừa bay vào nhưng chẳng ai để ý, ngay cả những trò nhỏ nhất cũng vậy, chúng đang cặm cụi vào vạch những nét sổ với một tấm lòng, một ý thức, như thể cái đó cũng là tiếng Pháp… Trên mái nhà trường, chim bồ câu gù thật khẽ […]
(A. Đô-đê)
Từ đoạn văn trên, em hãy tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học trong Buổi học cuối cùng.
Câu 1: Xác định TN, CN,VN của các câu sau và cho biết chúng là câu đơn hay câu ghép:
Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo.
Một làn gió nhẹ chạy qua, những chiếc lá lay động như những đốm lửa vàng.
Cờ bay trên những mái nhà, trên những cành cây, trên những góc phố.
Ve kêu rộn rã.
Tiếng ve kêu rộn rã.
Rừng hồi ngào ngạt, xanh thẫm trên những quả đồi quanh làng.
Một mảnh lá gãy cũng dậy mùi thơm.
Quả hồi phơi mình, xoè trên mặt lá đầu cành