những buổi sáng, chú chích chòe/ lông đen xen lông trắng (cụm c-v làm CN) // nhún nhảy trên đọt chuối non / vút lên hình bao gươm (cụm c-v làm bổ ngữ cho động từ) (VN1), cất tiếng hót líu lo (VN2)
=> các cụm c-v làm cụ thể hơn đối tượng được nói đến
những buổi sáng, chú chích chòe/ lông đen xen lông trắng (cụm c-v làm CN) // nhún nhảy trên đọt chuối non / vút lên hình bao gươm (cụm c-v làm bổ ngữ cho động từ) (VN1), cất tiếng hót líu lo (VN2)
=> các cụm c-v làm cụ thể hơn đối tượng được nói đến
a, " những buổi sáng , chú chích chòe lông đen xen lông trắng nhún nhảy trên đọn chuối non vút lên hình bao ươm, cất tiếng hát líu lo . thỉnh thoảng , từ phía chân trời xa , một vài đàn chim bay xiên góc thành hình chữ V qua bầu trời ngoài cửa sổ hướng về phương nam. bố bào đấy là đàn chim di cư theo mùa như vịt trời , ngỗng trời , le le , giang , sếu , .... người ta gọc đó là đàn chim giang hồ "
Nêu tác dụng của phép liệt kê sử dụng trong đoạn văn
câu văn văn chương gây cho ta những tình cảm ta ko có luyện những tình cảm ta sẵn có
tìm các cụm danh từ câu văn trên
phân tích cấu tạo cụm danh từ và cấu tạo phụ ngữ trong mỗi cụm từ vừa tìm được
trong câu văn trên đã sử dụng cụm chủ vị nào để mở rộng câu ,tác dụng của nó
Phân tích cụm chủ vị trong các câu sau ;
a, Buổi sáng hôm ấy , mẹ đưa em đến trường trên chiếc xe đạp mới
b, Bố em đi lầm khiến em phải ở nhà lo công việc gia đình
TÌM CÂU CỤM CHỦ VỊ TRONG ĐOẠN VĂN SAU: (giúp mình voiwsiii)
“Rùa và thỏ” là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Aesop. Truyện kể về chú thỏ chạy đua với chú rùa, vì tính kiểu ngoại mà thỏ đã thua. Chuyện là: Có 1 chú rùa đang chạy bộ để rèn luyện sức khỏe, bỗng nhiên anh thỏ đi ngang qua rồi chế nhạo chú rùa: “cậu nên thôi cái việc vô ích ấy đi. Khắp cả khu rừng này, ai chả biết cả họ nhà cậu là giống loài chậm chạp nhất”. Rùa bực mình thách đấu với thỏ, xong thỏ lại cười ngạo nghễ. Trên đường đua, thỏ chạy vụt rất nhanh bỏ xa rùa. Thoáng một cái đã không thấy rùa đâu, thỏ cười khẩy và quyết định dừng lại để nghỉ ngơi, rồi từ từ chìm vào giấc ngủ. Trong lúc đó, rùa vẫn miệt mài chạy, chạy không bao giờ dừng. Cho đến lúc nào vợt qua chỗ thỏ đang nằm ngủ và gần chạm tới vạch kết thúc. Lúc ấy, thỏ mới tỉnh dậy và thấy rùa đã chạy về đích. Thỏ vô cùng xấu hổ và lủi tít vào trong rừng sâu.
tìm và phân tích cụm chủ -vị làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây cho bt cụm chủ-vị làm thành phần gì trong câu ( tớ rất thích bức tranh cậu vẽ hôm nọ )
Tìm cụm chủ vị trong các câu sau, cho biết cụm chủ vị làm thành phần gì của câu?
a. Tôi nhìn qua khe cửa thấy em tôi đang vẽ những bức tranh mà bố tôi đã hướng dẫn. b, Chiếc áo này vải rất tốt .
c, Con hư làm lòng mẹ buồn
d, Cơn bão làm cho khu vườn tan hoang .
e, Màn sương dày che khuất cảnh vật khiến cho khung cảnh càng trở nên huyền ảo.
f, Lan năng nổ học tập khiến mọi người ngạc nhiên.
g, Chiếc xe máy này phanh hỏng rồi
tìm cụm chủ vị để mở rộng câu sau và cho biết cụm chủ vị ấy làm thành phần gì?
Những ngày cuối năm học, các bạn trong lớp tinh thần học tập rất hăng hái
viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng trạng ngữ và cụm chủ vị, gạch chân trạng ngữ và cụm chủ vị đó
giải thíchs câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây hoặc câu tục ngữ uống nc nhớ nguồn chỉ ra cụm chủ vị .Trạng ngữ nêu tác dụng của cụm chủ vị làm thành phần câu tác dụng của trạng ngữ đó
2.dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
A)Tìm các cụm danh từ có trong các câu sau:
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có , luyện những tình cảm ta sẵn có
b)phân tích cấu tạo của những cụm danh từ và cấu tạo của phụ ngữ trong mỗi cụm danh từ vừa tìm được
c)Đọc nội dung trong bảng sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới
-Khi nói hoặc viết,có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường,gọi là cụm chủ - vị (cụm C - V), làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu
CÒN Ở DƯỚI!!!