Tìm 2 cụm C – V làm thành phần trong các câu in đậm và cho biết cụm C – V làm thành phần gì trong câu / trong cụm từ.
1) Có lần, hai mẹ con ra vườn chơi từ lúc mặt trời còn chưa dậy
2) - Con có thấy hạt sương đang run rẩy trên cánh hồng kia không?
Bài 5. Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ của cụm từ trong các câu sau đây. Hãy cho biết cụm C-V đó làm thành phần gì hoặc phụ ngữ trong cụm từ nào.
1. Trong những lúc nhàn rỗi ấy, chúng tôi thường hay kể chuyện. Và tôi nghe câu chuyện này của một đồng chí già kể lại.
2. Ông lão cứ ngỡ là mình còn chiêm bao.
3. Thầy giáo khen bài tập làm văn mà bạn Lan viết.
4. Quyển sách của tôi mua bìa rất đẹp.
5. Cái áo treo trên mắc giá rất đắt.
6. Bất cứ chuyến đò nào ông cũng kể được những tin tức mà mở đầu và kết thúc đều hết sức tự nhiên.
7. Chú khen cháu là kẻ có gan to, thua mà không nản chí.
bài này làm sao
Người ăn xin
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy, tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc-ghê-nhép, SGK Ngữ văn 9 tập một, trang 22, NXB Giáo dục Việt
Nam 2010)
a. Hãy cho biết nội dung đoạn trích?
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
b. Xác định và cho biết tác dụng một câu rút gọn trong đoạn trích trên.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
c. Sau khi đọc đoạn trích trên, bản thân em cần rút ra bài học gì?
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây . Cho biết trong mõi câu , cụm C - V làm thành phần gì ?
a) Đợi đến lúc vừa nhất , mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được , người ta gặt mang về
b) Trung đội trưởng bính khuôn mặt đầy đặn
c) Khi các cô gái Vòng đỗ gánh , giở từng lớp lá sen , chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm , sạch sẽ và tinh khiết , không có mảy may 1 chút bụi nào
d) Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình
Tìm cụm C - V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C - V làm thành phần gì?
a) Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về.
(Thạch Lam)
b) Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn.
(Trần Đăng)
c) Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào.
(Thạch Lam)
d) Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.
(Nam Cao)
Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc làm thành phần của cụm từ (phụ ngữ). Cho biết cụm CV ấy làm thành phần gì trong câu (trong cum từ):
Tôi rất thích quyển truyện bố tặng tôi nhân dịp sinh nhật.
Bài 1: Tìm cụm c-v làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây? Cho biết mỗi câu c-v làm thành phần gì?
a. Đựi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về. (Thạch Lam)
b. Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn. (Trần Đăng)
c. Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chún ta thấy hiện ra từng lá cốm, sach sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào. (Thạc Lam)
d. Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giạt mình. (Nam Cao).
Bài 2: Viết một đoạn văn biểu cảm(4-6 câu), trong đó có sử dụng cụm c-v để mở rộng câu, gạch chân dưới các cụm c-v đó.
Tìm cụm C - V làm thành phần phụ ngữ của cụm từ trong các câu sau. Hãy cho biết cụm C - V đó làm thành phần gì hoặc phụ ngữ trong cụm từ nào
1. Ông lão cứ ngỡ mình còn chiêm bao
2.Lí Kiến khai tên ấy thuộc hạng dân lưu tán không về làng
3. Thầy giáo khen bài tập làm văn mà Nam viết
4.Quyển sách mà tôi mua bìa rất đẹp
5. Cái áo treo trên mắc giá rất đắt
6.Vừa dứt câu, roi gân bò quất vào mặt tôi, khiến tôi tối tăm cả mặt mũi
6. Chú khen cháu là người có gan to, thua mà không nản chí
7.Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ,khiến mỗi lần thấy tôi đi qua,các chị phải núp khuôn mặt trái xoan dưới nhánh cỏ,chỉ dám đưa đưa mắt lên nhìn trộm.
Viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 10 dòng ) trong đó có dùm cụm C - V để mở rộng câu. ( gạch chân cụm C - V dùng để mở rộng câu và cho biết mở rộng thành phần gì ) bàn về tình yêu nước của tuổi trể hiện nay
tìm C-V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ của cụm từ trong các cây sau.hãy cho biết cumjC-V đó làm thanhf phần gì hoặc phụ ngữ trong cụm từ nào?
a) Ông lão cứ ngỡ là mình còn chiêm bao.
b) Quyển sách của tôi mua bìa rất đẹp.
c) Cái áo treo trên mắc giá rất đắt.