`-` Vế 1 :
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn qua đi
`-` Vế 2 :
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa .
`-` Quan hệ ý nghĩa : Dù có là điều gì thì nó cũng có giới hạn của bản thân .
`-` Vế 1 :
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn qua đi
`-` Vế 2 :
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa .
`-` Quan hệ ý nghĩa : Dù có là điều gì thì nó cũng có giới hạn của bản thân .
Tìm câu ghép và phân tích câu ghép trong đoạn thơ sau:
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn qua đi
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa.
(Xuân Quỳnh)
Viết thêm quan hệ từ và vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản :
a. Tuy trời đã trưa nhưng em vẫn chưa được ăn cơm.
b. Tuy trời nắng đổ lửa nhưng cây cối vẫn xanh tốt.
Thêm vào chỗ trống 1 vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép có quan hệ tương phản?
Tuy.........................................nhưng trời vẫn mưa.
Quan hệ từ trong câu nào dưới đây không dùng để nối các vế của câu ghép?
Tuy mặt trời đã lên cao nhưng sương sớm vẫn đọng trên lá. Về đêm, trăng như chiếc thuyền vàng trôi trong biển mây trên bầu trời ngoài cửa sổ. Nếu bạn đứng từ trên cao nhìn xuống thì bạn sẽ thấy cả hồ nước xanh trong. Hoa mận vừa tàn thì mùa xuân đến.
Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản:
a) Tuy hạn hán kéo dài …………………….
b) …………………. nhưng các cô vẫn miệt mài trên đồng ruộng.
BÀI 1 thêm vế câu vào chỗ trống đẻ tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản
a; tuy gí đình gặp khó khăn................
b;tôi vẫn cố thuyết phục mẹ.......................
Thêm vế câu để tạo nên câu ghép thể hiện quan hệ tương phản
a. Dù là trời đã khuya,.................................................................................................
b. ………………………………………………............, nhưng khí trời vẫn mát mẻ.
c. Tuy bạn em rất chăm học........................................................................................
Bài 2: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạp thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản.
a) Tuy gia đình gặp khó khăn ………………………………………..
b) ……………………………..nhưng các cô bác vẫn miệt mài trên đồng ruộng.
c) Tôi vẫn có gắng thuyết phục mẹ……………………………………….
Bài 3: Điền cặp từ hô ứng vào các chỗ trống cho thích hợp:
a) Tôi … cầm sách để đọc, cô giáo … nhận ra là mắt tôi không bình thường.
b) … cho nhiều … nhận được nhiều.
c) Người ta càng biết cho nhiều … thì họ càng nhận lại được nhiều…
Bài 4: Viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu) nói về dịch covid có sử dụng câu ghép ( tăng tiến)
1. Gạch dưới các quan hệ từ nối các vế câu ghép sau:
Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng gia đình họ sống rất hạnh phúc.
2. Phân tích bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi vế câu của câu ghép trên: Vế thứ nhất:
- Chủ ngữ:
- Vị ngữ:
Vế câu hai:
- Chủ ngữ:
- Vị ngữ:
3. Gạch dưới các quan hệ từ thể hiện quan hệ tương phản trong các câu ghép sau:
- Nay tuy châu chấu đá voi
Nhưng mai voi sẽ bị lòi ruột ra.
- Cây bồ quân được lũ trẻ rất yêu thích, mặc cho cây đầy những chùm gai.