I.PHẦN VĂN BẢN:
HS cần nắm vững các kiến thức như: Tên tác giả, tên tác phẩm, thể loại, ngôi kể, phương thức biểu đạt , nội dung , nghệ thuật của những văn bản đã học:
1. Gió lạnh đầu mùa ( Thạch Lam)
2. Chùm ca dao về quê hương, đất nước ( Xuân Quỳnh)
3. Chuyện cổ nước mình ( Lâm Thị Mỹ Dạ)
4. Cô Tô ( trích, Nguyễn Tuân)
Đọc Văn bản "Chuyện Lương Thế Vinh" và thực hiện các bài tập ở dưới:
a) Để thể hiện chi tiết thông minh của nhân vật Lương Thế Vinh, tác giả dân gian đã chọn hình thức nghệ thuật nào? Tác dụng của hình thức nghệ thuật ấy là j?
b)Em có nhận xét j về cách giải đố của nhân vật? Cách ấy lí thú ở chỗ nào?
c) Những điểm khác nhau giữa chuyện Lương Thế Vinh và chuyện "cậu bé thông minh" là j? Điểm giống là j?
Help me tí nhá!!!!!!
viết đoạn văn ngắn 4-6 dòng về bạn bè, sử dụng cụm danh từ.gạch chân các cụm danh từ đã sử dụng
ngữ văn 6
Nêu tác dụng của biên pháp nghệ thuật trong đoạn thơ sau : [ giảng ]
" Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tron
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời "
Chỉ ra biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng trong câu: " Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi"
viết một đoạn văn sử dụng biện pháp so sánh ,nhân hóa và câu trần thuật đơn có từ là;
văn tả cảnh
viết đoạn văn từ năm đến bảy câu nói về biểu cảm một nv mà em thích nhất trong các chuyện cổ tích mà em đã học ?????
Viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 10 - 12 dòng nêu cảm nhận của em về nhân vật Kiều Phương trong văn bản Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh. Trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa
2. Ngó lên nuộc lạt mát nhà
Bao nhiêu nuộc lạc nhớ ông bà bấy nhiêu
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đc sử dụng trong bài ca dao số 2