DT : xe cộ , sách vở , sông núi , hoa quả , ông bà
ĐT : ăn học , ăn uống , kiếm tiền , lau dọn , mua bán
TT : Sang đẹp , Sang mới,
DT : xe cộ , sách vở , sông núi , hoa quả , ông bà
ĐT : ăn học , ăn uống , kiếm tiền , lau dọn , mua bán
TT : Sang đẹp , Sang mới,
Tạo thành từ ghép đẳng lập và chính phụ có chứa các tiếng sau: - Cô -Muối - Bát CHÚ Ý : MỖI TỪ CÓ 1 TỪ GHÉP ĐẲNG LẬP VÀ CHÍNH PHỤ
Tạo thành từ ghép đẳng lập và chính phụ có chứa các tiếng sau: - Cô -Muối - Bát CHÚ Ý : MỖI TỪ CÓ 1 TỪ GHÉP ĐẲNG LẬP VÀ CHÍNH PHỤ
Bài 1: điền vào chỗ trống:
*Từ ghép chính phụ
- Có tính chất ..........., nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.
-Tiếng ...... đứng trước tiếng ........., nghĩa phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính.
*Từ ghép đẳng lập
-Các tiếng chứa tiếng ............................................. về mặt ngữ pháp.
-Có tính chất ..................., nghĩa của từ ghép đẳng lập ............................hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó.
Help me
Câu 2 (1.5 điểm): a) Thế nào là từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập? b) Điền thêm tiếng vào sau các tiếng dưới đây để tạo từ ghép chính phụ: - bút...... - trắng....... - thước...... - bàn.....
em có nhận xét gì về nghĩa của các từ ghép chính phụ với tiếng gốc, và nghĩa của các từ ghép đẳng lập với các tiếng tạo nên nó? …………………………………………………………………………………………………...
Thế nào là từ ghép chính phụ? *
A. Từ có hai tiếng có nghĩa
B. Từ được tạo ra từ một tiếng có nghĩa
C. Từ có các tiếng bình đẳng về mặt ngữ pháp
D. Từ ghép có tiếng chính và tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính
cho những từ đơn sau:hoa,trăng,cày học,xinh,tài,ong,vôi,cát,xoài
a) ghép thêm các tiếng để tạo từ ghép chính phụ ?
b) ghép thêm các tiếng để tạo từ ghép đẳng lập ?
Câu 1: So sánh nghĩa của các tiếng trong các nhóm từ ghép đẳng lập sau:
a. sửa chữa, đợi chờ, trông nom, tìm kiếm, giảng dạy
b. gang thép, lắp ghép, tươi sáng
c. trên dưới, buồn vui, nhỏ to, sống chết
Câu 2: Tìm 4 từ ghép chính phụ có cấu tạo ba tiếng và vẽ mô hình cấu tạo của
chúng.
Câu 3: Cho các từ ghép sau: bánh cuốn, xe máy, bàn gỗ, xanh lơ, đục ngầu, vàng
vọt. Tiếng thứ hai trong các từ ghép trên có ý nghĩa gì so với nghĩa của cả từ ghép?
Câu 4: Cho bài ca dao sau:
Cây khô chưa dễ mọc chồi
Bác mẹ chưa dễ ở đời với ta
Non xanh bao tuổi mà già
Bởi vì sương tuyết hoá ra bạc đầu
a. Bài ca dao trên gợi con nhớ đến bài ca dao nào đã học
b. Hai bài ca dao trên muốn nhắn nhủ điều gì? Với ai?
c. Hãy viết đoạn văn dài 8- 10 câu cảm nhận về một trong hai bài ca dao trên.
Các tiếng trong từ ghép đẳng lập bình đẳng với nhau về mặt ngữ pháp (không phân tiếng chính, không phân tiếng phụ) đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai