Trong hộp có 10 con số bằng nhựa: 0, 1, 2, ..., 9. Một cháu mẫu giáo lấy ngẫu nhiên năm con số từ trong hộp và xếp lại thành dãy. Tìm xác suất để dãy số xếp ra:
a) Là số có 5 chữ số khác nhau.
b) Là số chẵn có 5 chữ số.
c) Là số có 5 chữ số khi chia cho 5 dư 1.
Chỉ ra một hệ đầy đủ các biến cố, tính toán xác suất tiên nghiệm và xác suất hậu
nghiệm trong tình huống sau, từ đó trả lời hai câu hỏi bên dưới:
Ba xí nghiệp dược phẩm 1, 2, 3 cùng cung cấp thuốc T cho một bệnh viện ở TP
Huế theo tỉ lệ tương ứng là 50%, 30%, 20%. Biết rằng tỉ lệ thuốc không đạt tiêu
chuẩn của các xí nghiệp này lần lượt là 3%, 4% và 5%. Lấy ngẫu nhiên một viên
thuốc T trong tủ đựng thuốc T của bệnh viện.
a) Tìm xác suất để viên thuốc lấy ra là đủ tiêu chuẩn?
b) Giả sử kiểm tra viên thuốc T trên thì thấy không đạt tiêu chuẩn. Xét xem
trách nhiệm thuộc về xí nghiệp nào lớn hơn?
Chỉ ra một hệ đầy đủ các biến cố, tính toán xác suất tiên nghiệm và xác suất hậu
nghiệm trong tình huống sau, từ đó trả lời hai câu hỏi bên dưới:
Ba xí nghiệp dược phẩm 1, 2, 3 cùng cung cấp thuốc T cho một bệnh viện ở TP
Huế theo tỉ lệ tương ứng là 50%, 30%, 20%. Biết rằng tỉ lệ thuốc không đạt tiêu
chuẩn của các xí nghiệp này lần lượt là 3%, 4% và 5%. Lấy ngẫu nhiên một viên
thuốc T trong tủ đựng thuốc T của bệnh viện.
a) Tìm xác suất để viên thuốc lấy ra là đủ tiêu chuẩn?
b) Giả sử kiểm tra viên thuốc T trên thì thấy không đạt tiêu chuẩn. Xét xem
trách nhiệm thuộc về xí nghiệp nào lớn hơn?
Người ta sử dụng 5 cuốn sách Toán, 6 cuốn sách Lý, 7 cuốn Hóa (các cuốn sách cùng loại thì giống nhau) để làm phần thưởng cho 9 học sinh, mỗi học sinh được 2 cuốn sách khác loại. Trong số 9 học sịnh có hai bạn an và Bình. Xác suất để hai bạn đó có giải thưởng giống nhau là
Học sinh A thiết kế bảng điều khiển điện tử mở cửa phòng học của lớp mình. Bảng gồm 10 nút, mỗi nút được ghi một số từ 0 đến 9 và không có hai nút nào được ghi cùng một số. Để mở cửa cần nhấn liên tiếp 3 nút khác nhau sau cho 3 số trên nút đó theo thứ tự đã nhấn tạo thành một dãy số tăng và có tổng bằng 10. Học sinh B không biết quy tắc mở cửa trên, đã nhấn ngẫu nhiên liên tiếp 3 nút khác nhau trên bảng điều khiển. Tính xác xuất để B mở được cửa phòng học đó.
Khối 12 có 9 học sinh giỏi, khối 11 có 10 học sinh giỏi, khối 10 có 3 học sinh giỏi, chọn ngẫu nhiên 2 học sinh trong số đó. Xác suất để 2 học sinh được chọn cùng khối.
A. 2 11
B. 4 11
C. 3 11
D. 5 11
Khối 12 có 9 học sinh giỏi, khối 11 có 10 học sinh giỏi, khối 10 có 3 học sinh giỏi. Chọn ngẫu nhiên 2 học sinh trong số đó. Xác suất để 2 học sinh được chọn cùng khối.
A. 2 11
B. 4 11
C. 3 11
D. 5 11
Một người có một chùm chìa khóa gồm 9 chiếc, bề ngoài chúng giống hệt nhau và chỉ có đúng hai chiếc mở được cửa nhà. Người đó thử ngẫu nhiên từng chìa (không mở được thì bỏ ra). Xác suất để mở được cửa trong lần mở thứ ba bằng
Chọn ngẫu nhiên một số tự nhiên có 4 chữ số. Tính xác suất để số được chọn có dạng a b c d , trong đó 1 ≤ a ≤ b ≤ c ≤ d ≤ 9
A. 0,0495
B. 0,014
C. 0,055
D. 0,079