Tí hỏi Tồ: Cậu có thấy rằng khi tìm hai số biết tổng và hiệu thì tổng và hiệu đó cùng chung tính chẵn lẻ không?
Tồ đáp: Ừ, đúng là như vậy. Nhưng chị mình đang học lớp 5 thì lại gặp một số bài toán cũng tìm hai số khi biết tổng hiệu thế này nhưng tổng hiệu đó lại một chẵn, một lẻ cơ. Cậu có biết tại sao không?
Tí suy nghĩ một lúc rồi nói cho Tồ biết. Biết Tí và Tồ đang học lớp 4. Bạn có biết tại sao lại như vậy không?
Hết ngày 30/11 mình sẽ chọn ra người trả lời đúng, sạch, sớm và tăng thêm cho 2 điểm.
+) Ý 1: Tổng-hiệu chung tính chẵn lẻ:
Có nghĩa là: tổng chẵn thì hiệu chẵn, tổng lẻ thì hiệu lẻ
Vì: Giả sử ta tìm số lớn trước thì phải lấy (tổng+hiệu):2
Mà chẵn+chẵn=chẵn, lẻ+lẻ=chẵn nên chia hết cho 2
=> đó là phép chia hết nên tìm được số lớn (1)
Giả sử tìm số bé trước thì phải lấy (tổng-hiệu):2
Tương tự: chẵn-chẵn=chẵn; lẻ-lẻ=chẵn
=> đó là phép chia hết nên tìm được số bé (2)
Từ (1) và (2) -> bài toán sẽ có đáp số.
+) Ý 2: Tổng-hiệu một chẵn, một lẻ:
Vì: Tìm số lớn trước: (tổng+hiệu):2
Mà chẵn+lẻ=lẻ; hay lẻ+chẵn=lẻ
=> phép tính không chia hết (số lẻ không chia hết cho 2) nhưng ta sẽ được số thập phân có dạng là a,5 (a bất kì) vì lớp 5 đã học số thập phân rồi nên tìm được số lớn (1)
Tìm số lẻ trước: (tổng-hiệu):2
Mà chẵn-lẻ=lẻ; hay lẻ-chẵn=lẻ
=> tương tự tìm được số bé thập phân có dạng là b,5 (b bất kì) (2)
Từ (1) và (2) -> bài toán sẽ có đáp số.
Vậy ta đã suy luận được lời Tí nói với Tồ!
Bởi vì khi học lớp 5 thì có số thập phân nên tổng có thể là số chẵn hoặc hoặc lẻ mà hiệu là ngược lại mà nếu tổng và hiệu đều là số tự nhiên thì theo như Tí nói: tổng và hiệu chung tính chẵn lẻ
Đơn giản thui , chị Tồ học lớp 5 nên đã học về số thập phân ( VD: 4,6)
Vì thế tổng và hiệu của chúng sẽ là 1 chẵn 1 lẻ
Còn Tí và Tồ mới tính tới số nguyên nên tổng hiệu của chúng cung chẵn hoặc lẻ
Math online kiểm tra nhanh cho em cái để đc 2 điểm nha
Không giải thích. Bài đang thi chọn tài năng tư duy, sáng tạo nên các bạn phải tự làm, giám thị không giải thích gì thêm. Mình lấy trong TTT1 nên đề không có gì trục trặc hết, rất dễ hiểu. Chỉ có điều các bạn chưa đọc kĩ đề bài, chưa suy luận thôi. Bài này yêu cầu lập luận chính xác, chặt chẽ, khuyến khích đánh số như cấp 2( lưu ý không phải cứ lập luận dài mới là chặt chẽ), viết Tiếng Việt có dấu, các ý lô-gíc với nhau, trả lời sớm. Mình không ưu tiên bạn thân, người quen hay người lạ, mà chỉ chọn ra người hợp tiêu chuẩn như trên. Ngoài ra, mình sẽ cố gắng tăng thêm cho người giải đúng tiêu chuẩn thứ hai 1 điểm bằng nick khác.
???????????????????????????????????????????????????????
?????????????????????????????????
câu hỏi hưi bị zở nha mik ko hỉu lắm
+) Ý 1 : tổng hiệu chung tính chẵn lẻ : có nghĩa là : tổng chẵn thì hiệu chẵn , tổng lẻ thì hiệu lẻ vì : giả sử ta tìm số lớn trước thì phải lấy ( tổng + hiệu ) : 2 mà chẵn +chẵn = chẵn , lẻ + lẻ = chẵn nên chia hết cho 2 =>đó là phép chia hết nên tìm được số lớn (1) giả sử tìm số bé trước thì phải lấy ( tổng - hiệu ) :2 tương tự : chẵn - chẵn = chẵn , lẻ - lẻ = chẵn => đó là phép chia hết nên tìm được số bé (2) từ (1) và (2) -> bài toán sẽ có đáp số +) Ý 2 tổng - hiệu một chẵn một lẻ vì : tìm số lớn trước (tổng + hiệu):2 mà chẵn+lẻ=lẻ hay lẻ + chẵn = lẻ =>phép tính không chia hết ( số lẻ không chia hết cho 2 ) nhưng ta sẽ được số thập phân có dạng là a,5 (a bất kì ) vì lớp 5 đã học số thập phân rồi nên tìm được số lớn (1) tìm số lẻ trước (tổng - hiệu ) :2 mà chẵn - lẻ = lẻ hay lẻ - chẵn = lẻ
Vì lớp 4 mới chỉ học số tự nhiên,chưa học tới số thập phân
lẻ+lẻ=chẵn ; chẵn+chẵn=chẵn đều chia hết cho 2
=>bài toán tìm 2 số khi biết tổng và hiệu ở lớp 4 đều có chung tính chẵn,lẻ.
Vì lớp 5 đã học qua số thập phân
lẻ+chẵn=lẻ ; chẵn+lẻ=lẻ chia cho cho 2 sẽ = .....,5
=>bài toán tìm 2 số khi biết tổng va hiệu ở lớp 5 có thể có tổng chẵn, hiệu lẻ hoặc tổng lẻ, hiệu chẵn
aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa
đó là do số lớn có thể gấp số bé vài lần và mấy đơn vị