Trong thời Bắc thuộc, nhân dân ta biết tiếp nhận những yếu tố tích cực của nền văn hoá Trung Hoa thời nào?
A. Thời nhà Triệu
B. Thời nhà Hán
C. Thời nhà Hán, Đường
D. Thời nhà Tống, Đường
Trong thời kì bị phưong Bắc xâm lược, đô hộ, nhân dân ta một mặt biết tiếp nhận những thành tựu của văn hoá Trung Hoa, “Việt hoá”, mặt khác
A. kiên quyết bảo vệ tiếng nói của mình
B. luôn bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc
C. nêu cao tinh thần cảnh giác
D. không ngừng đấu tranh vũ trang giành độc lập, tự chủ
Trong thời Bắc thuộc, các triều đại từ Triệu, Hán, Ngô, Tần, Tống, Tề, Lương đến Tuỳ, Đường đã thực hiện nhiều chính sách cai trị nhằm
A. thực hiện chính sách cai trị lâu dài nước ta
B. sáp nhập đất nước Âu Lạc cũ vào lãnh thổ của chúng
C. biến Âu Lạc hành thuộc địa của chúng
D. xâm lược, thống trị nhân dân Âu Lạc
Sự ra đời của thuật luyện kim và nghề nông nghiệp lúa nước ở Việt Nam như thế nào? Nêu những nền văn hoá lớn cuối thời nguyên thủy ở Việt Nam?
Mở đầu thời đại đồ đồng trên đất nước Việt Nam là cư dân của nền văn hoá nào?
A. Cư dân văn hoá Sa Huỳnh
B. Cư dân văn hoá Phùng Nguyên
C. Cư dân văn hoá Đồng Nai
D. Cư dân văn hoá Đông Sơn
1. Văn hoá Ấn Độ ảnh hưởng đến văm hoá Phù Nam như thế nào? 2. Yếu tố biển và kinh tế biển đã tác động đến hình thành và phát trển của văn minh Phù Nam như thế nào? 3. Thành tựu nào của Văn Minh Phù Nam còn tồn tại đến ngày nay? 1 thành tựu e yêu thích nhất. 4. Giải thích khái niệm văn minh Đại Việt và văn minh Thăng Long? 5. Vì sao nhà Lý lại dời đô ua Thăng Long? 6. So sánh văn minh Đại Việt và văn minh Thăng Long? 7. Thành tựu nào của văn minh Đại Việt còn phát huy giá trị trong cuộc sống hiện nay? Chọn 1 thành tựu và giải thích vì sao. 8. Văn minh Đại Việt đã kế thừa những gì từ văn minh Văn Lang – Âu Lạc?
Dựa vào đoạn dữ liệu sau và hiểu biết của bạn hãy hoàn thành các yêu cầu bên dưới.
“Canh tý, Hưng Long, năm thứ 8 (1300),…
Tháng 6, ngày 24, sao sa. Hưng Đạo Vương ốm nặng, vua ngự tới nhà hỏi thăm, hỏi rằng: “Chẳng may chết, giặc phương Bắc lại xâm lấn thì kế sách làm sao?”.
Hưng Đạo trả lời: “Ngày xưa Triệu Vũ Đế dựng nước, vua Hán cho quân đánh thì nhân dân làm kế “thanh dã”, rồi xem đại quân từ Khâm Châu, Liêm Châu đánh vào Trường Sa, dùng đoản binh thì đánh up đằng sau, đó là một thời. Đến thời Đinh Lê, dùng được người hiền lương, đất phương Nam mới mạnh mà phương Bắc thì mệt mỏi suy yếu, trên dưới cùng lòng, lòng dân không chia, xây thành Bình Lỗ mà phá được quân Tống, đó lại là một thời. Nhà Lý mở nền, nhà Tống xâm chiếm địa giới, dùng Lý Thường Kiệt đánh Khâm Châu, Liêm Châu, mấy lần đến tận Mai Lĩnh là vì có thể đánh được. Mới rồi Toa Đô, Ô Mã Nhi bốn mặt bao vây, vì vua tôi cùng lòng, anh em hòa mục, cả nước góp sức, giặc phải bị bắt, đó là trời xui nên vậy. Tóm lại, giặc cậy trường trận, ta dựa vào đoản binh. Dùng đoản binh chế trường trận là sự thường của binh pháp. Nếu thấy quân giặc đến ồ ạt như lửa cháy gió thổi thì dễ chế ngự. Nếu nó đi chậm như cách tằm ăn, không cần của dân, không cầu được chóng, thì phải chọn dùng tướng giỏi, xem xét quyền biến, như đánh cờ vậy, tùy thời tạo thế, có được đội quân một lòng như cha con thì mới dùng được. Vả lại, khoan thư sức dân để làm kế sâu bền gốc, đó là thượng sách giữ nước.”
(Ngô Sỹ Liên, Đại Việt sử ký toàn thư)
Đoạn đối thoại trên của ai với ai?
A. Vua Trần và các quan lại.
B. Vua Trần và Trần Hưng Đạo.
C. Trần Hưng Đạo và cha.
D. Trần Hưng Đạo và tướng lĩnh thân cận.
1.Văn minh Trung Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam như thế nào ? (Cụ thể về tôn giáo, văn hoá, nghệ thuật, điêu khắc). 2. Văn minh Ấn Độ ảnh hưởng đến Việt Nam như thế nào? (Cụ thể về tôn giáo, văn hoá, nghệ thuật, điêu khắc).
Quốc gia Văn Lang-Âu Lạc có vai trò như thế nào trong nền vân hoá Việt Nam