Vật sống: là những sinh vật có các dấu hiệu của sự sống và được tạo thành từ các tế bào.
Vật không sống: là vật thể hoặc vật phẩm không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống.
Vật sống: là những sinh vật có các dấu hiệu của sự sống và được tạo thành từ các tế bào.
Vật không sống: là vật thể hoặc vật phẩm không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống.
C1:Phân biệt thế nào là vật sống và vật không sống? Cho ví dụ?
Câu 1: Phân biệt thế nào là vật sống và vật không sống? Cho ví dụ.
Câu 2:
- Giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước là gì ?
- Xác định giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất của thước, của cân
- Xác định chiều dài, khối lượng vật cần đo
Câu 3: Bài tập tính toán xác định khối lượng của một vật bằng cân đĩa Robecvan
Câu 4: Vận dụng kiến thức về sự bay hơi, ngưng tụ để giải thích
- Hiện tượng nước đọng ở mặt ngoài cốc nước đá
- Tấm gương trong nhà tắm bị mờ khi ta tắm bằng nước nóng
- Sản xuất muối bằng phương pháp bay hơi nước của nước biển
Câu 5: Liên hệ bản thân đề xuất một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường không khí
Câu 6. Vận dụng kiến thức về sử dụng nhiên liệu an toàn, hiệu quả
- Sử dụng bếp gas an toàn
- Cách xử lý khi phát hiện gas bị rò rỉ
- Cách xử lý khi gặp các đám cháy do củi, gỗ, do dầu ăn, do xăng
Câu 7. Vận dụng kiến thức giải thích:- Tại sao phải sử dụng nhiên liệu an toàn, hiệu quả?- Để nguồn tài nguyên nhiên liệu không bị cạn kiệt và bảo vệ môi trường, em đã quan tâm đến nguồn nhiên liệu thay thế nào? Nêu ưu điểm của các loại nhiên liệu này.
thế nào là vật sống nêu các đặc điểm nhận biết vật sống lấy 5 ví dụ về vật sống
MÔN KHTN 6 – PHÂN MÔN HÓA HỌC
I. LÝ THUYẾT
Bài 9: Sự đa dạng của chất
- Phân biệt chất, vật thể.
- Phân loại: vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo; vật sông, vật không sống.
- Nắm được một số tính chất của chất.
Bài 10: Các thể của chất và sự chuyển thể
- Nắm được các thể của chất: thể rắn, thể lỏng, thể khí.
- So sánh được tính chất của chất ở thể rắn, lỏng, khí.
- Vận dụng để trả lời một số tình huống trong thực tế.
- Nắm được các quá trình chuyển thể của chất: sự nóng cháy, sự đông đặc, sự hóa hơi, sự ngưng tụ.
Bài 11: Oxygen. Không khí
- Biết được tính chất vật lí và tầm quan trọng của oxygen.
- Biết được thành phần không khí.
- Vai trò của không khí.
- Nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm không khí.
- Biện pháp bảo vệ môi trường không khí.
II. CÂU HỎI THAM KHẢO
Câu 1: Hãy kể tên hai vật thể được làm bằng:
a. Sắt. b. Nhôm. c. Gỗ.
Câu 2: Hiện tượng nào sau đây là sự chuyển thể của chất, hiện tượng nào không phải là sự chuyển thể của chất? Vì sao?
a. Phơi nắng nước biển ta thu được muối ăn.
b. Đúc đồ đồng (nấu chảy đồng, đổ vào khuôn rồi để nguội).
Câu 3: Hãy liệt kê một số hiện tượng diễn ra thường ngày để thể hiện tính chất vật lí của chất?
Câu 4: Hiện tượng mưa đá liên quan đến sự chuyển thể nào của nước?
Câu 5: Khi thảo luận về tính chất của sự sôi bạn Nam đã đưa ra lập luận sau: “Sự sôi xảy ra ở cùng một nhiệt độ đối với mọi chất lỏng”. Lập luận của bạn Nam có chính xác không? Em hãy nêu ý kiến của mình.
Câu 6: Giấm ăn (chứa acetic acid) có những tính chất sau: là chất lỏng, không màu, vị chua, hoa tan được một số chất khác, làm giấy quỳ màu tím chuyển sang màu đỏ; khi cho giấm vào bột vỏ trứng thì có hiện tượng sủi bọt khi. Theo em, trong các tính chất trên, đâu là tính chất vật lí, đâu là tính chất hoá học của giấm ăn.
Câu 7: Một lần, bạn An vào viện thăm ông ngoại đang phải cấp cứu. Khi vào viện, An thấy trên mũi ông đang phải đeo chiếc mặt nạ dưỡng khí. Mặt nạ đó được kết nối với một bình được làm bằng thép rất chắc chân. Bạn An thắc mắc rằng:
a) Bình bằng thép kia có phải chứa khí oxygen không?
bị Nếu là oxygen thì tại sao trong không khí đã có oxygen rồi tại sao phải dùng thêm bình khí oxygen? Em hãy giải đáp thắc mắc giúp bạn An.
Câu 8: Hãy liệt kê các hoạt động thường ngày của bản thân có thể gây ð nhiễm môi trường không khí
Câu 9: Hãy nêu các biện pháp em đã làm hoặc đang làm hoặc sẽ làm để bảo vệ môi trường không khí.
Câu 3 : Sinh vật nào sau đây có thể sống trong cơ thể sinh vật khác?
A. Sán dây. B. Cà cuống C. Trai sông D. Bọ cánh cứng.
Động vật có xương sống thì :
A. Chỉ ăn động vật có xương sống khác.
B. Chỉ ăn động vật không xương sống.
C. Ăn thực vật, động vật không xương sống và lẫn nhau
D. Chỉ ăn thực vật
Các em xem video xong trả lời câu 3 câu hỏi này ra giấy
Câu 1: Em cho biết Nguyên sinh vật có hình dạng như thế nào ?
câu 2: Nguyên sinh vật cấu tạo như thế nào ?
câu 3: Nguyên sinh vật sống ở đâu ? nguyên sinh vật sống dị dưỡng hay tự dưỡng ?
Có thể dựa vào đặc điểm nào sau đây để phân biệt nhóm Động vật không xương sống và Động vật có xương sống?
A. Bộ xương ngoài.
B. Lớp vỏ.
C. Xương cột sống.
D. Vỏ calcium.
Ngày nay, người ta đã sản xuất nhiều xe máy điện để phục vụ đời sống của con người. Theo em, xe máy điện là vật sống hay vật không sống ? Việc sản xuất xe máy điện là ứng dụng thuộc lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên? (Gõ đúng quy tắc chữ, không dùng ký hiệu, không viết tắt)