a. Những giọt sương đêm đung đưa trên những cành lá.
b. Dưới trăng, dòng sông trong trẻo như dát bạc.
c. Trên đồng lúa, những cánh cò dập dờn.
a. Những giọt sương đêm đung đưa trên những cành lá.
b. Dưới trăng, dòng sông trong trẻo như dát bạc.
c. Trên đồng lúa, những cánh cò dập dờn.
Thay những từ được gạch chân dưới bằng một từ láy để các câu trở nên gợi tả hơn.
-Những giọt sương đêm nằm trên những cành lá.
……………………………………………………………………………………………
-Đêm trung thu, trăng sáng lắm. Dưới trăng, dòng sông trông như dát bạc.
……………………………………………………………………………………………
-Gió thổi mạnh. Lá cây rơi nhiều.
……………………………………………………………………………………………
-Trên nền trời, những cánh cò đang bay.
……………………………………………………………………………………………
Thay thế từ in đậm trong câu văn bằng một từ láy để câu văn có hình ảnh hơn.
a) Những giọt sương đêm nằm ( .................) trên nhưng ngọc cỏ.
b) Đêm rằm, trăng sáng lắm ( ................ ).
c) Dưới ánh trăng, dòng sông trông ( ............... ) như được dát bạc.
Thay các từ được gạch chân trong các đoạn văn sau bằng từ láy thích hợp.
a. Gió thổi mạnh (..................), lá cây rơi nhiều (..............), từng đàn cò bay nhanh theo mây (................)
b. Những giọt sương đêm nằm (.............................)trên cành lá.
c. Đêm trung thu, trăng sáng lắm (.....................................). Dưới trăng, dòng sông trông (................................)như dát bạc.
d. Mưa xuân, những hạt mưa nhỏ (...........................) như rắc phấn êm êm. Trong vườn, cây cối nhiều (........................)chồi biếc, hớn hở chào xuân.
1.Gạch chân dưới quan hệ từ có trong các câu sau :
2.Hót xong, nó xù lông rũ hết những gọi sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ nhiều nghĩa :
A. Nó không biết tự phương nào bay đến/Cậu ấy đánh bay bát cơm.
B. Nó từ từ nhắm hai mắt/Qủa na đã mở mắt.
Em hãy thay thế từ được gạch chân dùng chưa đúng trong câu dưới đây bằng một từ đồng nghĩa (là từ láy) để có câu văn miêu tả hay: “Sông chảy cuồn cuộn, nước réo to, sóng vỗ dồn dập vào hai bên vách đá.”
Câu 2. Gạch chân dưới câu ghép và cho biết các ác của câu ghép đó được nối với nhau đường -Đến Thượng năm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước đến, những khóm hải đảm bỏng rực đó, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xác Câu 3. Cho hai câu sau. "Ngày sinh nhật hằng năm của bà, con cháu chỉ về thăm Lát tặng bà vài thử quả nhỏ rồi lại vội và đi. Nhưng ba chẳng bao giờ buồn về điều ấy” Hãy chuyển hai câu trên thành một câu ghép. Câu 4. Cặp quan hệ từ trong câu sau biểu thị quan hệ gi : "Không những hoa hồng nhung đẹp mà nó còn rất thơm". Đ “Vì cặp mắt của bà đã mở nên mỗi khi đọc sách báo, bà thường phái đeo kính. Câu 5. Các về trong câu ghép sau được nối với nhau bằng cách nào? a. “Trận này chưa qua, trận khác đã tới, ráo riết và hung tợn hơn." b. "Tôi chưa nói hết câu, nó đã ngắt lời c
Các câu văn sau có chung đặc điểm gì? Tác dụng của cách viết đó như thể nào?
a. Trắng trời, trắng núi một thế giới ban.
b. Tung tăng trên cánh đồng lúa chín những cánh cò trắng muốt.
c. Tấp nập trên đường những chuyển xe qua.
- 3 câu văn trên có chung đặc điểm: ………………………………………………………………………………………………………………
giúp với mn ơi
Tác dụng:……………………………………………………
Xếp các từ được gạch chân trong câu dưới đây vào nhóm phù hợp: “Những đêm trăng thanh gió mát lên đê trải chiếu nằm đếm sao trời mới tuyệt và thú làm sao.”
Danh từ |
Động từ |
Tính từ |
Quan hệ từ |
…………………... |
……………………. |
………………….. |
…………………. |