Câu 1: Cúc năm nay 14 tuổi, làm thuê cho 1 cửa hàng ăn uống. Hàng ngày, Cúc phải làm rất nhiều công việc như rửa bát, dọn dẹp, nhóm lửa, phục vụ khách suốt từ sáng đến khuya, có những việc nặng quá sức của em. Cúc lại thường bị bà chủ mắng nhiều. Em ko đc đi học, ko đc tiếp xúc với các bn cùng tuổi
Trong tình huống trên những quyền gì của trẻ bị vi phạm?
Câu 2: Cho tình huống: Nhà Bình cạnh nhà Hải. Do nghi ngờ Hải ns xấu mk, Bình đã chửi Hải và rủ anh trai đánh Hải. Hỏi:
a) Bình đã vi phạm quyền gì của công dân?
b) Hải có thể có những cách ứng xử nào?( nêu ít nhất 3 cách)
c) Theo em, cách ứng xử nào phù hợp nhất trong tình huống đó?
Câu 1: Cúc năm nay 14 tuổi, làm thuê cho 1 cửa hàng ăn uống. Hàng ngày, Cúc phải làm rất nhiều công việc như rửa bát, dọn dẹp, nhóm lửa, phục vụ khách suốt từ sáng đến khuya, có những việc nặng quá sức của em. Cúc lại thường bị bà chủ mắng nhiều. Em ko đc đi học, ko đc tiếp xúc với các bn cùng tuổi
Trong tình huống trên những quyền gì của trẻ bị vi phạm?
Câu 2: Cho tình huống: Nhà Bình cạnh nhà Hải. Do nghi ngờ Hải ns xấu mk, Bình đã chửi Hải và rủ anh trai đánh Hải. Hỏi:
a) Bình đã vi phạm quyền gì của công dân?
b) Hải có thể có những cách ứng xử nào?( nêu ít nhất 3 cách)
c) Theo em, cách ứng xử nào phù hợp nhất trong tình huống đó?
Câu 1: Cúc năm nay 14 tuổi, làm thuê cho 1 cửa hàng ăn uống. Hàng ngày, Cúc phải làm rất nhiều công việc như rửa bát, dọn dẹp, nhóm lửa, phục vụ khách suốt từ sáng đến khuya, có những việc nặng quá sức của em. Cúc lại thường bị bà chủ mắng nhiều. Em ko đc đi học, ko đc tiếp xúc với các bn cùng tuổi
Trong tình huống trên những quyền gì của trẻ bị vi phạm?
Câu 2: Cho tình huống: Nhà Bình cạnh nhà Hải. Do nghi ngờ Hải ns xấu mk, Bình đã chửi Hải và rủ anh trai đánh Hải. Hỏi:
a) Bình đã vi phạm quyền gì của công dân?
b) Hải có thể có những cách ứng xử nào?( nêu ít nhất 3 cách)
c) Theo em, cách ứng xử nào phù hợp nhất trong tình huống đó?
Câu 1: Cúc năm nay 14 tuổi, làm thuê cho 1 cửa hàng ăn uống. Hàng ngày, Cúc phải làm rất nhiều công việc như rửa bát, dọn dẹp, nhóm lửa, phục vụ khách suốt từ sáng đến khuya, có những việc nặng quá sức của em. Cúc lại thường bị bà chủ mắng nhiều. Em ko đc đi học, ko đc tiếp xúc với các bn cùng tuổi
Trong tình huống trên những quyền gì của trẻ bị vi phạm?
Câu 2: Cho tình huống: Nhà Bình cạnh nhà Hải. Do nghi ngờ Hải ns xấu mk, Bình đã chửi Hải và rủ anh trai đánh Hải. Hỏi:
a) Bình đã vi phạm quyền gì của công dân?
b) Hải có thể có những cách ứng xử nào?( nêu ít nhất 3 cách)
c) Theo em, cách ứng xử nào phù hợp nhất trong tình huống đó?
khi đi lao động ở trường bạn hải và bạn hiếu đã gây ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau dánh nhau hải tức hiếu đánh nhau khi ra khỏi trường lúc ra về hải đã chuẩn bị sẵn một cây gậy to sau đó đánh nhiều phát vào người hiếu khiến hiếu phải đi cấp cứu. em sẽ làm gì khi hai bạn đánh nhau , theo em bài học rút ra trong tình huống là gì
Tình huống:
1/ Tan trường , một số bạn nam vừa ra khỏi cổng trường đã bỏ áo ngoài quần , tháo khăn quàng, chạy xe đạp dàn hàng ngang , phóng nhanh vượt ẩu.
a) Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn ấy?
b) Nếu là em , em sẽ làm gì? hãy cho các bạn lời khuyên để các bạn biết tôn trọng kỉ luật
2/ Hải sinh ra trong 1 gia đình giàu có và là con Một của gia ddihf nên được cha mẹ nuông chiều và thỏa mãn mọi điều kiện của Hải. Hải lê la ăn chơi , đua đòi , hút thuốc , rồi nghiện ngập ma túy
a) Theo em , ai là người có lõi trong việc này?
b) Nếu là Hải em nên xử sự như thế nào?
Trong văn bản « Bức tranh của em gái tôi », nhà văn Tạ Duy Anh đã viết:
“ Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…
- Con đã nhận ra con chưa?- Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy.
1. Từ sự nhận thức của nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên và trong cả văn bản, em rút ra bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống nếu em là một người có tài năng hoặc khi chứng kiến tài năng của người khác?
Quyền đc khai sinh và quốc tịch, thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?
Quyền đc đi học thuộc nhóm quyền nào theo công ước LHQ về quyền trẻ em?
1/ Tại sao ns: Hok tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của hok sinh?
2/ Công dân là j? Quốc tịch là gì?
3/ Quy định của pháp luật về quyền đc pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm?
4/ Kể 4 hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở?
5/ Là công dân nước CHXHCNVN, em cs trách nhiệm gì đối với nhà nước?
6/ Nêu 4 ví dụ về hành vi vi phạm đến quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của ngw khác?
1/ Hà là hs lp 6. Hằng ngày trên đường đi học về. Hà thường gặp 1 nhóm cn trai lớn hơn em trêu trọc, giật tóc và động chạm vào người Hà.
a/ đám cn trai đó đx vi phạm điều j?
b/Nếu em là Hà, em sẽ làm gì để thoát khỏi tình cảnh trên?
2/
a/ Em ở nhà một mình, có người tới gõ cửa nói muốn kiểm tra đồng hồ điện nhà em. Trong trường hợp này, em sẽ làm gì?
b/ Nhà hàng xóm không cs ai ở nhà, bỗng dưng em phát hiện bên đó có khói bộc lên, nghi ngờ là cháy. Em sẽ làm gì?
3/ Huy nói chuyện với Hạnh: học tập là quyền của chúng ta, nên chúng ta thích thì học, ko thik thì thôi, ko ai cs quyền ép buộc chúng ta
a/ Em nghĩ gì về suy nghĩ của Huy?
b/ Nếu em là Hạnh, em giải thick thế nào vs Huy?
4/ Trog h kiểm tra, Tuấn Và Hùng ko làm bài đc. Tuấn bèn nhờ Hùng ngồi trên che lại cho mk chép xog tài liệu r đưa cho Hùng chép. Cả 2 bn đều đc điểm cao bất ngờ và rất hài lòng
- Em hãy nhận xét hành vi của 2 bn
- Nếu em là Tuấn, em sẽ lm j?
Quyền đc khai sinh và quốc tịch, thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?
Quyền đc đi học thuộc nhóm quyền nào theo công ước LHQ về quyền trẻ em?
1/ Tại sao ns: Hok tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của hok sinh?
2/ Công dân là j? Quốc tịch là gì?
3/ Quy định của pháp luật về quyền đc pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm?
4/ Kể 4 hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở?
5/ Là công dân nước CHXHCNVN, em cs trách nhiệm gì đối với nhà nước?
6/ Nêu 4 ví dụ về hành vi vi phạm đến quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của ngw khác?
1/ Hà là hs lp 6. Hằng ngày trên đường đi học về. Hà thường gặp 1 nhóm cn trai lớn hơn em trêu trọc, giật tóc và động chạm vào người Hà.
a/ đám cn trai đó đx vi phạm điều j?
b/Nếu em là Hà, em sẽ làm gì để thoát khỏi tình cảnh trên?
2/
a/ Em ở nhà một mình, có người tới gõ cửa nói muốn kiểm tra đồng hồ điện nhà em. Trong trường hợp này, em sẽ làm gì?
b/ Nhà hàng xóm không cs ai ở nhà, bỗng dưng em phát hiện bên đó có khói bộc lên, nghi ngờ là cháy. Em sẽ làm gì?
3/ Huy nói chuyện với Hạnh: học tập là quyền của chúng ta, nên chúng ta thích thì học, ko thik thì thôi, ko ai cs quyền ép buộc chúng ta
a/ Em nghĩ gì về suy nghĩ của Huy?
b/ Nếu em là Hạnh, em giải thick thế nào vs Huy?
4/ Trog h kiểm tra, Tuấn Và Hùng ko làm bài đc. Tuấn bèn nhờ Hùng ngồi trên che lại cho mk chép xog tài liệu r đưa cho Hùng chép. Cả 2 bn đều đc điểm cao bất ngờ và rất hài lòng
- Em hãy nhận xét hành vi của 2 bn
- Nếu em là Tuấn, em sẽ lm j?