$\Rightarrow$ Mạng lưới bưu chính ở nước ta phân bố không đều do nhiều yếu tố, trong đó có lịch sử, địa lý, và kinh tế của từng vùng. Một số hạn chế khác cũng được nêu ra như quy trình nghiệp vụ còn thủ công và thiếu lao động có trình độ cao.
$\Rightarrow$ Để khắc phục điều này, Nhà nước đã ban hành "Chiến lược phát triển Bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030".
$-$ Theo đó, mục tiêu đến năm 2025 là phát triển mạng lưới bưu chính với 27000 điểm phục vụ, trong đó 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ và 100% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet.
$-$ Ngoài ra, ngành bưu chính cũng đang đẩy mạnh các dịch vụ mới như giao hàng tận nơi, dịch vụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Mạng lưới bưu chính tại một quốc gia có thể phân bố không đều do nhiều yếu tố khác nhau như:
Địa lý và Địa hình: Các khu vực có địa hình phức tạp, xa xôi hoặc khó tiếp cận có thể gặp khó khăn trong việc phát triển mạng lưới bưu chính.
Dân cư và Kinh tế: Các khu vực có dân số thưa thớt hoặc kinh tế yếu có thể không thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng bưu chính.
Chính sách và Đầu tư: Sự phân bố không đều cũng có thể phản ánh chính sách đầu tư của chính phủ và các nhà điều hành bưu chính.
Để khắc phục tình trạng này, nhà nước có thể thực hiện các biện pháp như:
Đầu tư hạ tầng: Tăng cường đầu tư vào hạ tầng bưu chính ở các khu vực có nhu cầu và tiềm năng phát triển.
Chính sách Khuyến khích: Thiết lập các chính sách khuyến khích và ưu đãi để kích thích việc phát triển mạng lưới bưu chính ở các khu vực đang kém phát triển.
Cải thiện dịch vụ: Nâng cao chất lượng và hiệu quả của dịch vụ bưu chính để tăng cường sự hấp dẫn và tiếp cận từ phía cộng đồng.
Hợp tác Công tư: Hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp tư nhân để mở rộng mạng lưới bưu chính và cải thiện dịch vụ.