Gọi số học sinh giỏi ở các khối 6 , 7 , 8 , 9 lần lượt là a , b , c , d
Theo bài ra, ta có : \(\frac{a}{1,5}=\frac{b}{1,1}=\frac{c}{1,3}=\frac{d}{1,2}\)và \(c-d=3\)
\(\Rightarrow\frac{a}{1,5}=\frac{b}{1,1}=\frac{c}{1,3}=\frac{d}{1,2}=\frac{c-d}{1,3-1,2}=\frac{3}{0,1}=30\)
\(\Rightarrow a=30.1,5=45\)
\(b=30.1,1=33\)
\(c=30.1,3=39\)
\(d=30.1,2=36\)
Vậy số học sinh giỏi ở các khối 6 , 7 , 8 , 9 lần lượt là 45 h/s , 33 h/s , 39 h/s , 36 h/s
Gọi số học sinh giỏi ở các khối 6,7,8,9 lần lượt là a,b,c,d ( a,b,c,d >0)
Vì số học sinh giỏi ở các khối 6,7,8,9 lần lượt tỉ lệ với 1,5 ; 1,1 ; 1,3 ; 1,2 nên ta có : a/1,5 = b/1,1 = c/1,3 = d/1,2
Vì số h/s giỏi khối 8 nhiều hơn số h/s giỏi khối 9 là 3 h/s nên c - d = 3
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có :
a/1,5 = b/1,1 = c/1,3 = d/1,2 = c-d/1,3-1,2 = 3/0,1 = 30
Số h/s giỏi khối 6 là : 30 x 1,5 = 45 h/s
Số h/s giỏi khối 7 là : 30 x 1,1 = 33 h/s
Số h/s giỏi khối 8 là : 30 x 1,3 = 39 h/s
Số h/s giỏi khối 9 là : 30 x 1,2 = 36 h/s