Sắp xếp thứ tự các bước sau cho đúng trình tự bài làm nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
1. Tìm hiểu kĩ đề bài
2. Sửa chữa bài
3. Viết bài
4. Phân tích sự việc, hiện tượng
5. Tìm ý
6. Lập dàn bài
A. 1 – 4 – 6 – 5 – 3 – 2.
B. 1 – 4 – 5 – 6 – 2 – 3.
C. 1 – 4 – 5 – 6 – 3 – 2.
D. 1 – 6 – 4 – 5 – 3 – 2.
Sắp xếp thứ tự các bước sau cho đúng trình tự bài làm nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
1. Tìm hiểu kĩ đề bài
2. Sửa chữa bài
3. Viết bài
4. Phân tích sự việc, hiện tượng
5. Tìm ý
6. Lập dàn bài
A. 1 – 4 – 6 – 5 – 3 – 2.
B. 1 – 4 – 5 – 6 – 2 – 3.
C. 1 – 4 – 5 – 6 – 3 – 2.
D. 1 – 6 – 4 – 5 – 3 – 2.
Sắp xếp theo đúng trình tự các bước tóm tắt văn bản tự sự?
(1) Có thể xen kẽ các nhân vật phụ, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại nội tâm,...
(2) Văn bản tóm tắt cần phản ánh trung thành nội dung của văn bản được tóm tắt.
(3) Căn cứ vào những yếu tố quan trọng của tác phẩm như sự việc, nhân vật chính.
(4) Cần phải đọc kỹ để hiểu đúng chủ đề văn bản, xác định nội dung chính cần tóm tắt, sắp xếp các nội dung theo một trình tự hợp lý, sau đó viết thành văn bản tóm tắt.
A. 2 – 3 – 4 – 1
B. 2 – 4 – 3 – 1
C. 2 – 1 – 3 – 4
D. 4 – 1 – 3 – 1
Để làm tốt bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) cần vận dụng các phép lập luận nào?
A. Giải thích
B. Chứng minh
C. Phân tích, tổng hợp
D. Tất cả các phương án trên.
Khi viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) cần thể hiện sự cảm thụ riêng đối với tác phẩm.
Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
1. Bài 1 (SGK/21)
- Nêu sự việc, hiện tượng đáng biểu dương của các bạn trong trường hoặc ngoài xã hội. Xem hiện tượng nào đáng viết bài nghị luận, hiện tượng nào không đáng viết
- Nêu các sự việc, hiện tượng trong đời sống nhà trường như: học tập đối phó, đi học không đúng giờ, thi cử gian lận…vứt rác bừa bãi. - Cũng có thể nêu các việc tốt như giúp bạn học tốt, giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ…
2. Bài tập 2 (SGK/21)
- Hiện tượng hút thuốc lá và hậu quả của việc hút thuốc lá đáng để viết 1 bài văn nghị luận vì:
+ Thứ nhất nó liên quan đến vấn đề sức khoẻ của mỗi con người, cá nhân người hút thuốc , đến sức khoẻ cộng đồng và vấn đề nòi giống
+ Thứ hai nó liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường khói thuốc lá gây bệnh cho những người.
3. Bài tập 3 (Ngoài SGK) Theo em, một bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống cần đảm bào yêu cầu gì về nội dung và hình thức?
4. Bài tập 4 (Ngoài SGK) “Hiện nay có nhiều bạn ham chơi, lơ là trong học tập” Em hãy lập dàn ý cho bài văn nghị luận về hiện tượng trên.
Trong các đề bài sau, đề nào không thuộc đề bài nghị luận về tác phẩm truyện (hay đoạn trích)?
A. Phân tích diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.
B. Suy nghĩ về thân phận Thúy Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều
C. Suy nghĩ về câu Có chí thì nên
D. Suy nghĩ về tình cảm gia đình thời chiến qua truyện ngắn Chiếc lược ngà.
Đọc các đề bài sau và trả lời câu hỏi (trang 65 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
a) Các đề bài trên đã nêu ra những vấn đề nghị luận nào về tác phẩm truyện?
Cho câu thơ:
Không có kinh không phải vì xe không có kính
1.Viết tiếp 7 câu thơ tiếp theo
2.Bài thơ trích trong tác phẩm nào? của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ
3.Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ
4.Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ bằng một đoạn văn