Hãy viết một đoạn văn ngắn( tử 5 đến 7 câu) có sử dụng 3 trạng ngữ nêu cảm nghĩ của em sau khi học xong văn bản: giọt sương đêm.
( gạch chân dưới trạng ngữ).
Là học sinh, em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường biển? (Trình bày bằng 1 đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu).
Từ văn bản có chứa đoạn văn trên, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8 - 10 câu)
trình bày hiểu biết và cảm nghĩ của em về biển đảo nước ta, từ đó thấy mình cần phải làm
gì để bảo vệ vùng biển đảo thân yêu của đất nước Việt Nam.
Từ đoạn văn trên, nêu suy nghĩ của em về vai trò của môi trường đối với đời sống của con người và cho biết, học sinh chúng ta có thể làm gì để bảo vệ môi trường sống của mình?(Trả lời bằng đoạn văn khoảng 8 - 10 câu).
ĐỀ ÔN TẬP VĂN BẢN BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
"Thế rồi, từ điều này sang điều khác, thầy Ha-men nói với chúng tôi về tiếng Pháp, bảo rằng đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất: phải giữ lấy nó trong chúng ta và đừng bao giờ quên lãng nó, bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ , chừng nào họ vẫn giữ được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...
Rồi thầy cầm một quyển ngữ pháp và đọc bài học cho chúng tôi. Tôi kinh ngạc thấy sao mình hiểu đến thế. Tất cả những điều thầy nói, tôi thấy thật dễ dàng, dễ dàng. Tôi cũng cho là chưa bao giờ mình chăm chú nghe đến thế, và cả thầy giáo nữa, chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng giải đến thế. Cứ như thể trước khi ra đi, con người tội nghiệp muốn truyền thụ toàn bộ tri thức của mình, muốn đưa ngay một lúc tri thức ấy vào đầu óc chúng tôi
(Theo Ngữ văn 6, tập II)
Câu 1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Của tác giả nào? Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm đó?
Câu 2. Hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của 02 phó từ tìm được trong đoạn văn trên.
Câu 3. Em hiểu gì về câu nói của thầy Ha-men: “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thỉ chẳng khác gì nắm giữ được chìa khóa chốn lao tù”?
Câu 4. Từ bài học về tình yêu với tiếng nói dân tộc - thứ tài sản quý giá nhất của mỗi con người, em hãy nêu những việc làm của mình để bảo vệ sự giàu đẹp của tiếng mẹ đẻ.
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN
Viết một đoạn văn khoảng 10 câu trình bày cảm nhận của em về nhân vật thầy Hamen. Trong đó có sử dụng một phó từ.( Gạch chân, chú thích)
Nhím con đã bắt nạt những con kiến lửa bé tí đang làm tổ, bản thân em có suy nghĩ và hành động như thế nào về việc bắt nạt người khác? (Viết một đoạn văn khoảng 6 - 8 câu để trả lời, trong đoạn có sử dụng 1 câu mở rộng chủ ngữ, gạch chân dưới câu văn đó.)
Câu 1: Tìm 5 câu cá dao, tục ngữ có sử dụng phó từ, gạch chân và cho biết đó là phó từ gì?
Câu 2: Đặt 1 câu có sử dụng phép so sánh về tình cảm gia đình
Câu 3: Từ văn bản "Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài, em hãy viết đoạn văn 5 đến 6 dòng về một bài học em rút ra từ cuộc sống.
Giúp mình với, please
câu 1:xác định thành phần câu trong câu văn sau
-Dưới bóng tre xanh của ngàn xưa,thấp toáng mái đình mái chùa cổ kính.
-Sau trận bão,chân trời,ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây hết bụi
câu 2:qua đoạn văn "Những động tác thả sao rút sào.....oai linh hùng vĩ'của bài "Vượt thác"em học tập được điều gì khi viết văn tả người .Hãy trình bày bằng 1 đoạn văn khoảng 5 câu
câu 3:Em hãy tả lại người thân yêu và gần gũi nhất với em trong gia đình
Câu chuyện cây tre trăm đốt em rút ra được bài học gì cho bản thân hãy viết một đoạn văn 5 đến 7 câu trình bày suy nghĩ đó của em trong đoạn văn có sử dụng trạng ngữ