a) Với -> sửa lại: bỏ với
b) thì -> sửa lại: nhưng
a) Với -> sửa lại: bỏ với
b) thì -> sửa lại: nhưng
Chỉ ra lỗi sai về quan hệ từ và viết lại câu sau khi sửa lại:
a. Mặc dù em đã áp dụng nhiều phương pháp học tập nhưng em vẫn tiến bộ về môn toán.
b. Qua cuộc trưng bày hàng Việt Nam chất lượng cao cho chúng ta tin tưởng vào sự phát triển của nền kinh tế.
c. Tuy bạn Mai là người gặp nhiều khó khăn trong hoàn cảnh gia đình nghèo, cha mẹ ốm đau, ông bà già yếu và bản thân phải kiếm việc làm có tiền ăn học thành công.
d. Bà con nông dân cần đề phòng sự phá hại châu chấu.
Thay quan hệ từ dùng sai trong các câu sau đây bằng những quan hệ từ thích hợp:
a. Bão sắp đến nên mọi người vẫn chưa chuẩn bị gì.
b. Mặc dù con đường rất trơn nhưng xe cộ đi lại khó khăn.
c. Mùa đông đã về trong quê hương tôi.
bài 8 : Chỉ ra những lỗi về dùng quan hệ từ trong những quan hệ từ thường được dùng thành cặp
a , Thầy giáo chủ nhiệm lớp em tuy hết lòng vì học sinh được nhiều học sinh quý mến
- quan hệ từ dùng sai :
- nguyễn nhân sai :
- sửa lại :
b, mặc dù đã có nhiều cải tiến về phương pháp học tập nhưng em vẫn tiến bộ về môn toán
- quan hệ từ dùng sai :
- nguyên nhân sai :
- sửa lại :
c, sở dĩ em ko hút thuốc lá nhx thuốc lá có hại cho sức khoẻ mà sức khoẻ mà sức khoẻ xấu do ảnh hưởng của việc hút thuốc lá
- quan hệ từ dùng sai :
- nguyên nhân sai :
- sửa lại :
Câu 3 : Giải nghĩa các từ ghép Hán Việt sau và đặt câu với mỗi từ :
+ thi nhân, chiến thắng, ái quốc, tân binh.
Câu 4 : Chỉ ra lỗi dùng quan hệ từ trong các câu sau và sửa lại lỗi sai về quan hệ từ:
a. Trào lưu đô thị hóa đã rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.
b. Khoa đến trường với xe đạp
c. Buổi sáng mẹ tôi thổi cơm mà cha tôi đi đánh răng rửa mặt.
d. Con chó nhà tôi tuy nó xấu, lông xù, mặc dù nó trung thành với chủ.
Câu 5 : Viết đoạn văn ngắn ( 5 - 7 câu ) chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng từ trái nghĩa.
Help me. Giúp với ! Ngày mai nộp bài rồi !
Hãy rút ra bài học từ câu chuyện này
Nhà nghèo, bố và mẹ đều mắc bệnh tật nhưng em Nguyễn Thị Mai Thuyên đã có một nghị lực đáng nể phục trong học tập và là tấm gương nghèo vượt khó để các học sinh khác noi gương. Em Thuyên hiện đang là học sinh lớp 7A trường THCS xã Quang Minh (Bắc Quang), con gái đầu của gia đình anh Nguyễn Ngọc Huyến và chị Nguyễn Thị Chiên, trú tại thôn Tân Lâm, xã Quang Minh.
Sinh ra trong gia đình khó khăn (hộ nghèo từ năm 2009 đến nay), nhà có 2 chị em, cả bố và mẹ đều bị bệnh, nguồn thu nhập chính đều phụ thuộc vào sào ruộng của gia đình... Tự nhận thức được những khó khăn của gia đình, ngoài những giờ học trên lớp em giúp đỡ gia đình làm việc nhà, những công việc phù hợp với sức em, dẫu gia đình khó khăn nhưng thay vì mặc cảm về bản thân, em càng lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên, kết quả nhiều năm liền em đều đạt học sinh khá và giỏi. Là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường noi theo.
Tâm sự về những cố gắng, Thuyên bộc bạch: “Ngoài thời gian học trên lớp, em về nhà cũng chỉ học thêm và xem bài mới trước thôi, thời gian còn lại phụ giúp bố mẹ làm những công việc nhà; mỗi khi em được nghỉ, cứ việc gì em làm được em đều giúp bố mẹ. Với em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng bố mẹ và thầy cô, ước mơ của em là sau này trở thành cô giáo để dạy chữ cho các bạn có hoàn cảnh giống em”. Với sự cố gắng vươn lên trong học tập, em luôn đạt thành tích cao: Từ lớp 1 đến lớp 3 em đạt học sinh giỏi và từ lớp 4 đến lớp 6 em đều đạt học sinh tiên tiến, đó cũng là thành quả, chứng minh nghị lực vượt khó trong học tập của em trong suốt những năm qua... Chị Nguyễn Thị Sang - một hàng xóm của Thuyên chia sẻ: “Cháu Thuyên rất ngoan ngoãn, chăm chỉ, tuy gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ bệnh tật nhưng không vì thế mà cháu bỏ bê việc học hành, trên lớp cháu học giỏi là trò ngoan của thầy cô, về nhà cháu cũng là một đứa con hiếu thảo của gia đình và mọi người xung quanh”. Không chỉ học giỏi cho bản thân mà Thuyên rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp, những bài nào các bạn không hiểu rõ em đều giải thích cặn kẽ từng chi tiết cho các bạn hiểu rõ và nắm vững, em cũng được các bạn trong lớp rất quý mến. Nguyễn Thị Kim Thu - một bạn học cùng lớp nhận xét: “Bạn Thuyên trong lớp là người rất hoà đồng, học giỏi, bạn còn hay giúp đỡ em và các bạn trong học tập. Những bài nào em không hiểu em đều hỏi bạn và được bạn ấy giải thích rất nhiệt tình, em rất vui khi có được một người bạn học cùng lớp như bạn ấy”.
Những thành tích tiêu biểu và nghị lực phi thường vượt khó, học giỏi, em Nguyễn Thị Mai Thuyên xứng đáng là tấm gương để nhiều bạn cùng trang lứa noi theo. Với những nỗ lực cố gắng, hy vọng một ngày không xa những ước mơ hoài bão của em sẽ sớm trở thành hiện thực.
Thanks nhé
Câu 1 : Từ ghép có mấy loại ? Nêu khái niệm cho ví dụ mỗi loại ?
Câu 2 : Tìm đại từ, quan hệ từ trong đoạn văn sau:
...Đồ chơi của chúng tôi chẳng có nhiều. Tôi dành hầu hết cho em: bộ tú lơ khơ, bàn cá ngựa, những con ốc biển và bộ chì màu. Thủy chẳng quan tâm đến chuyện đó, ...
a) Đại từ :
b) Quan hệ từ :
Câu 3 : Giải nghĩa các từ ghép Hán Việt sau và đặt câu với mỗi từ :
+ thi nhân, chiến thắng, ái quốc, tân binh.
Câu 4 : Chỉ ra lỗi dùng quan hệ từ trong các câu sau và sửa lại lỗi sai về quan hệ từ:
a. Trào lưu đô thị hóa đã rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.
b. Khoa đến trường với xe đạp
c. Buổi sáng mẹ tôi thổi cơm mà cha tôi đi đánh răng rửa mặt.
d. Con chó nhà tôi tuy nó xấu, lông xù, mặc dù nó trung thành với chủ.
Câu 5 : Viết đoạn văn ngắn ( 5 - 7 câu ) chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng từ trái nghĩa.
Help me. Giúp với ! Ngày mai nộp bài rồi !
Lưu ý: ko chép mạng nha !
Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật chính trong câu chuyện sau:
Đỗ thủ khoa đại học Y Dược TPHCM năm 2011 với điểm số rất ấn tượng - 29,5 điểm (trong đó Toán: 10; Hóa: 9,75; Sinh: 9;75) cậu học trò nghèo Nguyễn Tấn Phong (tổ 13, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam) khiến mọi người thêm cảm phục về nghị lực vượt khó của mình.
Đang lứa tuổi học trò nhưng Phong không biết đi chơi là gì. Bà Võ Thị Đãi, ngoại Phong nhìn cháu tắc lưỡi thương: "Học ở trường về, ngơi việc nhà là thằng nhỏ ngồi vào bàn học ngay. Hắn rứa chớ làm phụ gia đình rành rẽ đủ thứ từ nấu cám cho heo ăn, đêm hôm đi dẫn nước vào ruộng phụ mẹ. Mỗi lần nghỉ hè thì tranh thủ vô xưởng cá làm công để phụ kiếm tiền lo chuẩn bị nhập học cho năm học mới".
Vì làm đủ thứ việc như vậy, Phong tự biết: thời gian tự học ở nhà của mình cũng eo hẹp lại nên để học tốt em phải tìm ra phương pháp học tốt và tập trung cao độ. Suốt 12 năm phổ thông em đều học khá, giỏi mà không đi học thêm gì. Chàng thủ khoa chia sẻ: "Ở trường, em tập trung nghe bài giảng rồi về nhà em ôn tập lại ngay. Chỗ nào chưa hiểu thì em thảo luận với bạn bè hay hỏi thầy, cô."
Hỏi Phong là em đã tìm ra lời giải cho "bài toán" chuẩn bị ngày vào Sài Gòn nhập học sắp đến chưa, chàng thủ khoa chia sẻ những dự định đầy nghị lực: "Em đi học, nhà mất thêm một lao động, dù chỉ là phụ bà, phụ mẹ chút việc nhà thôi, và lại thêm một gánh lo. Nhưng em biết có học hành đàng hoàng mới có tương lai và có cơ hội trả hiếu cho bà, cho mẹ đã hy sinh nhiều cho mình..."
LƯU Ý: Ko copy trên mạng
MỌI NGƯỜI CHO MIK CẢM ƠN TRƯỚC NHA ! MIK ĐANG CẦN GẤP
Hiện nay, qua quan sát thực tế có nhiều học sinh trung học cơ sở và tiểu học trên địa bàn thành phố đc các bố mẹ trang bị điện thoại thông minh, máy tính bảng để tiện liên lạc và phục vụ học tập . Tuy nhiên, có nhiều bạn đã lạm dụng việc sử dụng các thiết bị này ko đúng mục đích, thậm chí còn dùng sai với quy định của nhà trường, vào các trang web không phù hợp..... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập và rèn luyện mà còn làm tăng tỷ lệ bị tật khúc xạ học đường. Các em hãy đưa ra sáng kiến hoặc các cách thức để giúp bạn, các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh giải quyết vấn đề này? ( Các bạn làm theo như một bài văn giúp mình nhé!)