Phân tích tác dụng của hình ảnh so sánh dưới đây:
- Quê hương là cánh diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng.
- Miệng cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen.
Bài 1: Cho biết phép nhân hóa dưới đây được tạo ra bằng cách nào, nêu tác dụng của nó
A. Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ăn no cỏ trâu cày với ta
b. Con sông thức tỉnh
Uốn mình vươn vai
Giấu ngủ còn dính
Trên mi sương dài
c.Trăng ơi từ đâu đến
Hay từ một sân chơi
Bài 2. Phân tích tác dụng của hình ảnh so sánh dưới đây:
a. Quê hương là cánh diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
b. Miệng cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen
Các bạn làm hộ mk nhé
Nhớ gửi nhanh lên nhé
Câu 8:Phân tích hiệu quả của phép tu từ so sánh trong câu ca dao trên:
Cổ tay em trắng như ngà
Con mắt em liếc như là dao cau
Miệng cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội dầu như thế hoa sen
Phân tích hiệu quả của phép tu từ so sánh trong bài ca dao sau:
Cổ tay em trắng như ngà
Con mắt em liếc như là dao cau
Miệng cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
(2) Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đèm khua nước ven sông
Trong 2 khổ thơ trên, tác giả đã lấy những hình ảnh nào để gợi tả quê hương?
1 Gạch chân phép so sánh trong các ví dụ sau:
a) Sau làn mưa bụi tháng 3
Lá tre bỗng đỏ như là lửa thiêu
Bầu trời rừng rực sáng treo
Tưởng như ngựa sắt sớm chiều vẫn bay
b) Cỗ tay em trắng như ngà
Con mắt em liết như là dao cau
Miệng cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen
c) Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt Trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim.
2) Viết đoạn văn ngắn 5 - 7 câu trở lên trong đó có sử dụng hai phép so sánh và gạch chân dưới 2 phép sp sánh đó.
Mình cần gấp trong tối nay! Ai làm trong tối nay mình sẽ tick cho, giúp mình với nhé!
Từ láy trong khổ thơ sau là từ nào?
"Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông."
Câu 3: Hãy tìm phép so sánh và cảm nhận về hiệu quả nghệ thuật? a. Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng (Nhớ con song quê hương – Tế Hanh) *Gợi ý, tham khảo , tập cảm thụbăng một đoạn văn. - Trong đoạn thơ trên, câu thơ đầu bằng lời thơ tự nhiên, giản dị tác giả giới thiệu con sông quê hương với niềm tự hào , yêu mến .Tính từ gợi tả màu sắc “ xanh biếc” có khả năng khái quát vẻ đẹp của dòng sông : xanh đậm, đẹp, hiền hoà, thơ mộng. - Câu thơ thứ hai sử dụng nghệ thuật ẩn dụ : mặt sông như một tấm gương khổng lồ. Nghệ thuật nhân hoá : những hàng tre hai bên bờ sông như những cô gái đang nghiệng mình soi tóc trên mặt nước trong như gương làm cho dòng sông trở nên xinh đẹp, duyên dáng biết bao! - Câu thơ thứ 3 sử dụng nghệ thuật so sánh “ tâm hồn tôi” ( khái niệm trừu tượng) được so sánh với “ buổi trưa hè” ( khái niệm cụ thể). Buổi trưa hè nhiệt độ cao, nóng bổng cũng như tình yêu quê hương tha thiết, cháy bỏng, nồng nhiệt trong lòng nhà thơ. Câu thơ thứ 4: Từ láy “ lấp loáng” tạo nên vẻ sáng, vẻ đẹp, cho dòng sông, dưới ánh sáng mặt trời dòng sông lấp loáng như dát bạc. -> Ngôn ngữ thơ giản dị, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc đã diễn tả được vẻ đẹp của dòng sông quê hương và tình cảm trong sáng của nhà thơ đối với dòng sông quê hương trong hoàn cảnh xa cách. b. Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) c. Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) d. Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ... Sẽ không lớn nổi thành người. (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở mỗi khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. - So sánh: Quê hương là vòng tay ấm, là đêm trăng tỏ, như là chỉ một mẹ thôi. - Tác dụng: nhấn mạnh tình yêu tha thiết, sự gắn bó sâu nặng với quê hương của tác giả. Đồng thời đã làm nổi bật hình ảnh quê hương thật bình dị, mộc mạc nhưng cũng thật ấm áp, gần gũi, thân thương, máu thịt, thắm thi e. Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. (Bầm ơi – Tố Hữu) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. 2 Ý anh muốn nói những việc con đang làm không sao sánh được với những vất vả, khó nhọc của mẹ nơi quê nhà, mẹ yên tâm, đừng lo nhiều cho con nữa. Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ người mẹ của anh là một phụ nữ Việt Nam tiêu biểu: chịu thương chịu khó, hiền hậu, rất mực yêu thương con.
1) Gạch chân phép so sánh trong các ví dụ sau:
a) Sau làn mưa bụi tháng 3
Lá tre bỗng đỏ như là lửa thiêu
Bầu trời rừng rực sáng treo
Tưởng như ngựa sắt sớm chiều vẫn bay
b) Cỗ tay em trắng như ngà
Con mắt em liết như là dao cau
Miệng cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen
c) Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt Trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim.
2) Viết đoạn văn ngắn 5 câu trở lên trong đó có sử dụng 2 phép so sánh và gạch chân dưới 2 phép so sánh đó.
Mình cần gấp, mọi người giúp mình với nhé! Ai làm xong trong tối nay mình sẽ tick cho nhé!
1) Gạch chân phép so sánh trong các ví dụ sau:
a) Sau làn mưa bụi tháng 3
Lá tre bỗng đỏ như là lửa thiêu
Bầu trời rừng rực, sáng treo
Tưởng như ngựa sát sớm chiều vẫn bay
b) Cỗ tay em trắng như ngà
Con mắt em liết như là dao cau
Miệng cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen
c) Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mạt Trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim
2) Viết đoạn văn ngắn 5 câu trở lên trong đó có sử dụng 2 phép so sánh và gạch chân dưới 2 phép so sánh đó.
Mình cần gấp mọi nguoif giúp mình nhé! Ai làm nhanh nhất trong tối nay mình sẽ tick cho nhé!