BPTT : nhân hoá ( bão bùng thân bọc lấy thân tay ôm tay níu tre gần nhau thêm )
tác dụng :
+ Giúp câu thơ thêm sinh động, gợi hình, gợi tả, gợi cảm
+ Giúp cho mọi sự vật trở nên có hồn hơn
+ Giúp cây tre có những hành động giống con người hơn
BPTT : nhân hoá ( bão bùng thân bọc lấy thân tay ôm tay níu tre gần nhau thêm )
tác dụng :
+ Giúp câu thơ thêm sinh động, gợi hình, gợi tả, gợi cảm
+ Giúp cho mọi sự vật trở nên có hồn hơn
+ Giúp cây tre có những hành động giống con người hơn
Tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
Thương nhau tre không ở riêng
Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người
Từ đoạn thơ trên hãy viết đoạn văn ngắn từ 8- 10 dòng nói về mục đích chiến đấu của người cháu trong bài thơ. Trong đoạn văn đó em có sử dụng một biện pháp tu từ điệp ngữ. Gạch chân dưới điệp ngữ đó.
Bài 11:Trong bài thơ Tre Việt Nam của nhà thơ Nguyễn Duy ( TV4-tập 1) có đoạn:
“ Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm, tay níu tre gần nhau hơn
Thương nhau tre không ở riêng
Lũy thành từ đó mà nên hỡi người”
Trong đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng cách nói gì để ca ngợi phẩm chất của tre, cách nói đó hay ở chỗ nào?
Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong 2 câu ca dao sau : Nước non lận đận một mình Thân cò lên gác xuống ghềnh bấy nay .
Cho đoạn văn sau
“ Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước....Những cử chỉ cao quý đó tuy khác nhau nơi việc làm nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước".
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
2. Nêu nội dung của đoạn văn?
3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên?
4. Từ hiểu biết của mình, em hãy chia sẻ cách bày tỏ lòng yêu nước của tuổi trẻ hiện nay?
giúp mình nhé mn
Cho đoạn văn sau
“ Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước....Những cử chỉ cao quý đó tuy khác nhau nơi việc làm nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước".
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
2. Nêu nội dung của đoạn văn?
3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên?
4. Từ hiểu biết của mình, em hãy chia sẻ cách bày tỏ lòng yêu nước của tuổi trẻ hiện nay?
giúp mik nha mn trong hôm nay
Cho đoạn văn sau
“ Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước....Những cử chỉ cao quý đó tuy khác nhau nơi việc làm nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước".
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
2. Nêu nội dung của đoạn văn?
3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên?
4. Từ hiểu biết của mình, em hãy chia sẻ cách bày tỏ lòng yêu nước của tuổi trẻ hiện nay?
giứp mình trong hôm nay nha mn . cảm ơn
Bão bùng thân bọc lấy thân,
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm.
Thương nhau tre không ở riêng,
Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người.
Chẳng may thân gãy cành rơi,
Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng.
Nòi tre đâu chịu mọc cong,
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường.
Lưng trần phơi nắng phơi sương,
Có manh áo cộc tre nhường cho con.
Tìm phép so sánh,nhân hóa trong đoạn thơ trên,nêu tác dụng
đề bài:. Em hiểu hai dòng thơ: “Vun xới cơn mơ bằng trái tim ấp ủ/ Để cây đời có tán lá xum xuê” như thế nào? Từ ý thơ này, hãy viết một đoạn văn ngắn nêu vai trò của nhà trường và thầy cô đối với cuộc đời của mỗi người.
: Cho đoạn văn sau
“ Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước....Những cử chỉ cao quý đó tuy khác nhau nơi việc làm nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước".
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
2. Nêu nội dung của đoạn văn?
3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên?
4. Từ hiểu biết của mình, em hãy chia sẻ cách bày tỏ lòng yêu nước của tuổi trẻ hiện nay