Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ”
Câu 1:
a, Đoạn thơ trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai?
b, Nêu nội dung của đoạn thơ?
Câu 2: Xác định các cặp từ trái nghĩa trong bài thơ sau:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vần giữ tấm lòng son.
( Bánh trôi nước- Hồ Xuân Hương)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
“…Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cách cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào…”
(Trích SGK Ngữ văn 7, tập 1).
1. Cho biết chủ đề của đoạn văn bản trên.
2. Tìm các từ láy trong đoạn văn trên. Phân tích tác dụng của các từ láy đó trong việc diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật được nói đến trong đoạn văn trên.
3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu văn sau: Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con.
4. Viết một đoạn văn khoảng từ 8-10 câu, nêu cảm nhận của em về nhân vật người mẹ trong văn bản có đoạn trích trên.
1.
Đọc khổ thơ sau:
“Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.”
Khổ thơ trên trích trong bài thơ nào? Ai là tác giả? Thể thơ gì?
2.Ghi lại nội dung của khổ thơ trên?
3.Xác định và nêu tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên?
4.Là một học sinh em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu quê hương, đất nước?
a. Xác định các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
...“Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ
(Trích “Tiếng gà trưa”- Xuân Quỳnh - Ngữ văn 7, tập 1)
b.Trình bày tác dụng của các biện pháp tu từ vừa tìm được trong việc thể hiện nội dung của đoạn thơ.
(giúp mình với)
Đoạn trích “mẹ tôi” được trích trong tác phẩm nào?
A. Cuộc đời các chiến binh
B. Những tấm lòng cao cả
C. Cuốn truyện của người thầy
D. Giữa trường và nhà
Cho đoạn thơ:
“Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ”.
(Trích “Tiếng gà trưa” – Xuân Quỳnh)
Câu 1: Nêu hoàn cảnh ra đời bài thơ?
Câu 2: Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? Có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào?
Câu 3: Chỉ ra phép điệp ngữ được sử dụng trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng?
Cho đoạn thơ sau:
"Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ"
a. Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Thời điểm sáng tác? Thể thơ là gì? Nội dung chính của khổ thơ trên?
b. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ? Giá trị biểu đạt của biện pháp nghệ thuật đó?
c. Chỉ ra đại từ và quan hệ từ trong đoạn thơ trên.
Câu 3: Nhân vật cháu trong đoạn thơ cháu chiến đấu hôm nay,vì lòng yêu tổ quốc,vì xóm làng thân thuộc,bà ơi cũng là bà,vì tiếng gà cục tác, ổ trứng hồng tuổi thơ tiếng gà trưa là ai?
. Viết khoảng 12- 15 câu phát biểu cảm nghĩ về đoạn thơ sau :
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc,
Vì xóm làng thân thuộc,
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
( Trích Tiếng gà trưa – Xuân Quỳnh )
trong đoạn có sử dụng một đại từ và 1 cặp quan hệ từ (gạch chân và chú thích rõ).