Bài 3. Xác định từ loại và chỉ rõ tiểu loại của các từ trong đoạn văn sau:
a. Cuộc sống của người dân quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu chúng tôi thường nhặt những quả cọ chín rơi đầy quanh gốc đem về om ăn vừa béo vừa bùi.
(NGUYỄN THÁI VẬN)
Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa và nêu tác dụng của nó trong đoạn thơ sau:
Cái Chổi thấy rác, quét nhà
Anh Kim, chị Chỉ giúp bà vá may
Bạn Vở chép chữ cả ngày
Cô Mướp xòe lá, vươn tay leo giàn
Hai cách viết dưới đây có gì khác nhau? Nên chọn cách viết nào cho văn bản biểu cảm và chọn cách viết nào cho văn bản thuyết minh?
Cách 1:Trong họ hàng nhà chổi thì cô bé Chổi Rơm vào loại xinh xắn nhất. Cô có chiếc váy vàng óng, không ai đẹp bằng. Áo của cô cũng bằng rơm thóc nếp vàng tươi, được tết săn lại, cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như áo len vậy.
(Vũ Duy Thông)
Cách 2:Trong các loại chổi, chổi rơm vào loại đẹp nhất. Chổi được tết bằng rơm nếp vàng. Tay chổi được tết săn lại thành sợi và quấn quanh thành cuộn.
Từ bài thơ:
Cái chổi thấy rác quét nhà
Anh kim,Chị chỉ giúp bà má vay
Bạn vở chép chữ cả ngày
Cô mướp xòe lá, vươn tay leo giàn
Đồng hồ biết chỉ thời gian
Cái rá vo gạo,cậu Than đốt lò
Chú Gà báo sáng ...
Bác Cửa vội mở để cho nắng vào
Mỗi người 1 việc vui sao
Chú em làm đc việc nào chú em
Các bạn nghĩ nên đặt tên gì cho bài thơ
Nêu nội dung của bài thơ " Tiếng chổi tre " của Tố Hữu ? Qua đó, nhà thơ muốn nhắn nhủ với em điều gì ?
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Tiếng chổi tre
chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật tu từ trong khổ thơ trên :
Chị tre chải tóc bên ao
nàng mây áo trắng ghé vào soi gương
bác nồi đồng hát bùng boong
bà chổi loẹt quet lom khom quét nhà
(trích trong bài thơ buổi sáng nhà em của Trần đăng khoa)
Trong bài thơ " Buổi sáng nhà em", nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết:
" Cái na đã tỉnh giấc rồi
Đàn chuối đứng vỗ tay cười, vui sao!
Chị tre chải tóc bên ao
Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương
Bác nồi đồng hát bùng boong
Bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà... "
Hãy nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên.
bài 1 : hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đvăn sau
bến cảng lúc nào cx đông vui. tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nc. xe a, xe e tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. tất cả đều bận rộn.
bài 2 : hãy s2 cách diễn đạt trong đvăn trên vs đvăn dưới đây
bến cảng lúc nào cx rất nhiều tàu xe. tàu lớn, tàu bé đậu đầy mặt nc. xe to, xe nhỏ nhận hàng về rồi chở hàng ra. tất cả đều hđộng liên tục
bài 3 : 2 cách vt dưới đây cs j \(\ne\)nhau. nên chọn cách vt nào ch văn bản biểu cảm và chọn cách vt nào ch văn bản thuyết minh
c1 : trong họ hàng nhà chổi thì cô bé chổi rơm vào loại xinh xắn nhất. cô cs chiếc váy vàng óng, k ai đẹp =. áo của cô cx = rơm thóc nếp vàng tươi, đc tết săn lại, cuốn từng vòng quanh ng, trông cứ nhao áo len z.
c2 : trong các loại chổi, chổi rơm vao loại đẹp nhất. chổi đc tết = rơm nếp vàng. tay chổi đc tết săn lại thành sợi và quấn quanh thành cuộn.
bài 4 : hãy ch bt phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây đc tạo ra = cách nào và tác dụng của n ntn
a) núi cao chi lắm núi ơi
núi che mặt trời chẳng thấy ng thw!
b) nc đầy và nc ms thì cua cá cx tấp nập xuôi ngược, thế là bn cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cx bay cả về vùng nx ms để kiếm mồi. suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, cs khi chỉ vì tranh 1 mồi tép, cs nhx a cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng đc miếng nào.
c) dọc sông, nhx chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nc. [...] nc bị cản văng bọt tứ tung, thuyền vùng vằng cứ chực trụt xuống, quay đầu chạy về lại hòa phước.
d) cả rừng xà nu hàng vạn cây k cs cây nào bị thương. cs nhx cây bị chặt đứt ngang nửa thân mk, đổ ào ào như 1 trận bão. ở chỗ vết thw, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt, r dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn.
bài 5 : hãy vt 1 đvăn miêu tả ngắn vs ndung tự chọn, trong đó cs dg phép nhân hóa
bài 6 : e hãy tìm 5 câu thơ cs sử dụng phép nhân hóa và nêu rõ tác dụng cụ thể của mỗi phép nhân hóa trong câu thơ vừa tìm đc
bài 7 : tìm 1 đvăn cs sử dụng phép nhân hóa và nêu tác dụng của phép nhân hóa đó trong văn bản " cây tre VN " của thép ms
bài 8 : vt 1 đvăn theo chủ đề tự chọn cs sử dụng linh hoạt phép nhân hóa