tả lại người mẹ của em dàn ý Mở bài: -Dẫn dắt: có thể nêu cảm nghĩ về mẹ hoặc là dẫn vài câu thơ về mẹ. Giới thiệu về người mẹ và nêu tình cảm của em dành cho mẹ. Thân bài: 1 miêu tả ngoại hình của mẹ -Giới thiệu tuổi tác, miêu tả dáng người,làn da ,mái tóc. -Miêu tả khuôn mặt , những nét trên trên khuôn mặt ( mắt,mũi,miện ,lông mi,cằm,...) -Cách ăn mặc của mẹ -Tả lại một hình ảnh mà em nhớ nhất về mẹ ( bàn tay đã lao động vất vả và chăm sóc em khi ốm hoặc là đôi mắt ,...) 2 Tả tính tình ,sở thích hoạt động của mẹ -Tính mẹ như thế nào? - Tả về công việc: + công việc nhà + việc cơ quan 3 Tả lại sự quan tâm ,tình yêu thương của mẹ dành cho em. Kết bài: - Khẳng định lại tình cảm của em dành cho mẹ - Em sẽ làm gì để xứng đáng với tình yêu của mẹ
4) Tìm hiểu chung về văn miêu tả
a) Trong bài học đường đời đầu tiên, có thể lược bớt các đoạn miêu tả Dế Mèn, Dế Choắt, Chị Cốc, ... được không ? Vì sao ? Từ nhận xét đó, hãy nêu mục đích của văn miêu tả.
b) Để viết được văn miêu tả, người viết cần phải làm những gì ?
A. Quan sát để phát hiện các dấu hiệu, chi tiết của đối tượng
B. Lựa chọn các chi tiết nổi bật
C. Sắp xếp các chi tiết theo định hướng của bài viết
D. Kể lại câu chuyện có mở đầu, diễn tiến và kết thúc
c) Viết tiếp vào những chỗ trống sau để hoàn thành đoạn văn nói về mục đích, yêu cầu của văn miêu tả.
Văn miêu tả là loại văn nhằm tái hiện đối tượng ( con người, cảnh vật ),làm cho cảnh vật, con người như ........
Văn miêu tả yêu cầu người viết phải .........
bài 1: Viết 1 đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Kiều Phương. Nêu bài học về cách ứng xử trước sự đố kị của người khác
gợi ý: Nêu suy nghĩ về nhân vật Kiều Phương:
-Hồn nhiên
-Đáng yêu
-Nhân hậu, đã giúp anh trai nhân ra sai lầm của bản thân
Bài học ứng xử:
- Cần sống bao dung, nhân hậu trước sự sai lầm hoặc đố kị của người khác
Bài 2: Phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật Phrăng
Bài 3: Viết đoạn văn miêu tả dượng Hương Thư
CÁC BN KO CẦN LÀM HẾT ĐÂU, LÀM BÀI NÀO MÀ CÁC BN BIẾT LÀM THUI THANK YOU VERY MUCH
Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A.
Bộc lộ rõ tâm trạng của đối tượng được miêu tả.
B.
Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết.
C.
Làm hiện ra trước mặt người đọc những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người.
D.
Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người.
Đề số 12
I. Trắc nghiệm.( 4,0 điểm)
Trả lời câu hỏi dưới đây bằng cách khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng.
1. Muốn miêu tả được, người viết(nói), cần phải làm gì?
A. So sánh, nhân hóa, rút ra nhận xét
B. Quan sát, nhận xét, liên tưởng, so sánh
C. Nhận xét, giải thích, chứng minh
D. Nhìn ngắm, suy nghĩ, giải thích cặn kẽ
2. Mục đích của văn miêu tả là gì?
A. Thể hiện năng lực quan sát tinh tế của người nói
B. Bộc lộ tâm trạng của đối tượng miêu tả
C. Làm nổi bật những đặc điểm, tính chất tiêu biểu của sự vật, con người, phong cảnh,...
D. Khắc họa rõ những nét khác biệt của sự vật, hiện tượng
3. Phép tu từ nào dưới đây thường được sử dụng nhất trong văn miêu tả?
A. Nhân hóa
B. Ẩn dụ
C. So sánh
D. Hoán dụ
4. Dòng nào dưới đây nêu không đúng về những yêu cầu cần chú ý khi tả cảnh?
A. Xác định được đối tượng miêu tả
B. Chứng minh được đó là một cảnh đẹp
C. Quan sát lựa chon những hình ảnh tiêu biểu
D. Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự
5. " Nếu phải tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi, thì trong phần thân bài ta phải miêu tả theo thứ tự thời gian trước, trong và sau khi ra chơi." . Điều này đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
6. Khi tả người, cần chú ý miêu tả những chi tiết nào?
A. Ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời nói, tính cách
B. Chỉ tập trung vào miêu tả ngoại hình
C. Bản chất tính cách của con người mới là điều cần quan tâm
D. Nên đi sâu miêu tả hành động, lời nói và cả tính nết của họ
7. Dòng nào dưới đây nêu chi tiết không phù hợp khi tả em bé đang tập đi?
A. Chập chà chập chững
B. Ngã lên ngã xuống
C. Tóc đen nhanh nhánh
D. Chậm chà chậm chạp
8. Dòng nào dưới đây không phù hợp với yêu cầu của một bài luyện nói về văn miêu tả?
A. Ngắn gọn, xúc tích
B. Các ý rõ ràng, mạch lạc
C. Ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu
D. Lời lẽ trau chuốt, bóng bẩy
II. Tự luận ( 6,0 điểm).
Câu 1. ( 1,5 điểm) Xác định cụm danh từ trong các câu sau:
a. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
b. Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu...
c. Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận.
Câu 2. ( 4, 5 điểm)
Hãy kể về một người bạn tốt của em.
1.Ấn tượng bao trùm về cảnh sông nước Cà Mau được nhìn và cảm nhận dưới con mắt của"chúng tôi" là gì?Tìm các chi tiết trong văn bản làm rõ những ấn tượng đó.
2.Dòng sông Năm Căn được miêu tả ntn Sônguân nc Cà Mau?Nhận xét về nghệ thuật miêu tả của tác giả
3.Từ bài Sông nc Cà Mau,em có miêu tả gì về phiên chợ Năm Căn.Qua cách miêu tả của tác giả,em cảm nhận dc tình cảm nào ở nhà văn đối với cuộc sống,con người ở đây?
Văn miêu tả có thể kết hợp với các yếu tố như tự sự, biểu cảm giúp bài văn thêm hấp dẫn, giàu cảm xúc, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Truyền thuyết Thánh Gióng là văn bản miêu tả, kết hợp biểu cảm và tự sự, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Viết 1 bài văn biểu cảm hoặc miêu tả về người mà bạn thích
Ai kết bạn với tớ và trả lời nhanh nhất thì tớ sẽ tik