Tham khảo!
Tác dụng: Diễn tả sâu sắc, đầy đủ tâm trạng và cảm xúc củ mẹ trước khi con gái mình chuẩn bị đi học.
Tham khảo!
Tác dụng: Diễn tả sâu sắc, đầy đủ tâm trạng và cảm xúc củ mẹ trước khi con gái mình chuẩn bị đi học.
Trong câu"Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoài đi đến gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại" trong câu có mấy từ láy bộ phận?
Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại,bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào...
Trích cổng trường mở ra-Lý Lan
A)tìm từ láy trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của từ láy đó?
B)xác định quan hệ từ trong đoạn trích? Quan hệ từ đó biểu thị quan hệ gì?
C)từ "bà ngoại” được sử dụng trong đoạn trích thuộc loại từ gì ?
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau:'' Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào'' (Ultr mn giúp e với ạaaaaa)
…“Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào…
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
(Ngữ văn 7 - Tập 1)
a. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả? Theo em, trong đoạn trích trên, người mẹ đang nói với ai? Nói trong hoan cảnh nào?
b. Tìm các từ láy có trong đoạn trích.
c. Tìm từ đồng nghĩa với từ can đảm.
d. Em hiểu thế giới kì diệu được người mẹ nhắc đến trong đoạn trích có ý nghĩa gì?
“Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào...
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
(Sách Ngữ văn 7, tập 1)
a, nội dung và phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là gì ?
b) Tìm từ láy và từ ghép trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của các từ láy đó?
“Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào...
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
(“Cổng trường mở ra”, Lý Lan)
Tìm 1 từ láy, 1 đại từ được sử dụng trong đoạn trích trên.
Em hiểu thế nào là “thế giới kì diệu” được nhắc đến trong đoạn trích trên?
Hãy viết một đoạn văn khoảng 100 chữ cho biết vai trò của tri thức đối với con người.
giúp mình với mình đang cần gắp
Bài 1 Hãy xác đinh từ láy và từ ghép trong doạn văn dưới đây.
Mẹ còn nhớ sự nôn nao , hồi hộp khi cùng bà ngoại đi gần tới ngôi trường và nỗi chơi vơi , hốt hoảng khi cách cổng trường đóng lại , bà ngoại đứng ngoài cổng trường như đứng ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào .
Trong các từ ghép bà ngoại, thơm phức, tiếng nào là tiếng chính, tiếng nào là tiếng phụ bổ sung ý nghĩa cho tiếng chính? Em có nhận xét gì về trật tự của các tiếng trong những từ ấy?
(1) Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại [...].
(Lí Lan)
(2) Cốm không phải thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy lại thu cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ [...].
(Thạch Lam)
Mẹ còn nhớ sự nôn nao,hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại .(1).Lựa chọn những nhận xét đúng về tiếng bà ở từ bà ngoại trong câu văn trên.1.Tiếng bà có nghĩa khái quát hơn nghĩa của từ bà ngoại.2.Tiếng bà có nghĩa cụ thể hơn nghĩa của từ bà ngoại.3.Tiếng bà là tiếng chính.4.Tiếng bà là tiếng phụ.(2)Tìm thêm một số từ ghép chính phụ có tiếng bà đứng trước.(3).Trong các từ ghép chính phụ vừa tìm đc,các tiếng đứng sau tiếng bà có vai trò gì?Có thể đổi các tiếng đứng sau lên trước mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa của từ đc k